27/04/2024 lúc 08:52 (GMT+7)
Breaking News

Cựu Phó tổng giám đốc CTCP VN Pharma liên quan vụ thuốc ung thư giả bị bắt

VNHN - Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện - Cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma để điều tra về tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

VNHN - Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện - Cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma để điều tra về tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị dẫn giải ra xe về trại giam

Sáng ngày 16/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện - Cựu Phó Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma và Hoàng Trúc Vy - Cựu nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển để điều tra về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Riêng Vy được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ông Phan Xuân Thiện là người giới thiệu cho Hoàng Trúc Vy thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc.

Theo đó, ông Thiện biết rõ xuất xứ lô thuốc và con dấu của Công ty Helix Canada là giả nhưng vẫn để cho Nguyễn Minh Hùng - Cựu Tổng giám đốc CTCP VN Pharma và cấp dưới thực hiện hành vi hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Công ty CP VN Pharma chuyên kinh doanh mặt hàng thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, kết nối với Võ Mạnh Cường - Giám đốc Công ty Thương mại và Hàng hải quốc tế H&C, Nguyễn Minh Hùng đã đặt mua tân dược có nhãn mác Công ty Helix Pharmaceuticals Inc Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Trong đó, có thuốc H-Capital 500mg Caplet chữa ung thư. Công ty CP VN Pharma nhập về 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư. Do nghi ngờ nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý dược thanh tra công ty VN Pharma, kiểm tra lô hàng. Kết quả ghi nhận cho thấy toàn bộ lô hàng chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Trị giá lô hàng buôn lậu hơn 5 tỉ đồng.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc xác định Cường mua thuốc chữa bệnh ung thư từ một người nước ngoài tên Raymundo (chưa rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp và bán lại cho Hùng theo giá 27 USD/hộp.

“Raymundo" cung cấp Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) tại Canada của thuốc H-Capital 500 mg Caplet và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada. Những giấy tờ này được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada. Tuy nhiên, kết quả giám định cho thấy tất cả những giấy tờ trên là giả. 

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù về tội “Buôn lậu”. Còn các bị cáo có liên quan khác lần lượt lãnh án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù giam về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "Buôn lậu"./.