26/04/2024 lúc 18:36 (GMT+7)
Breaking News

Công ty TNHH Khoa học và công nghệ Vĩnh Hòa: Trái chín của khát khao xây nghiệp lớn

VNHN - Với mục tiêu đem sản phẩm giống lúa thuần chất lượng cao và gạo sạch mang thương hiệu “Gạo Xứ Nghệ” quảng bá tới thị trường trong nước và khu vực, trong những năm qua Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Vĩnh Hòa (Nghệ An) do ông Phan Văn Hòa làm Giám đốc, đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, nỗ lực không ngừng để nghiên cứu chọn tạo, khảo nghiệm và đưa vào sản xuất thành công nhiều giống lúa không chỉ cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, mà còn cho loại gạo thơm ngon, giá trị

VNHN - Với mục tiêu đem sản phẩm giống lúa thuần chất lượng cao và gạo sạch mang thương hiệu “Gạo Xứ Nghệ” quảng bá tới thị trường trong nước và khu vực, trong những năm qua Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Vĩnh Hòa (Nghệ An) do ông Phan Văn Hòa làm Giám đốc, đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, nỗ lực không ngừng để nghiên cứu chọn tạo, khảo nghiệm và đưa vào sản xuất thành công nhiều giống lúa không chỉ cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, mà còn cho loại gạo thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao…Thương hiệu “Gạo xứ Nghệ” của Vĩnh Hòa đã và đang lan tỏa ngày một rộng rãi hơn trên thị trường cả trong và ngoài nước, mang lại giá trị kinh tế cao cho đơn vị và là niềm tự hào của nông nghiệp và của người dân xứ Nghệ.


Ảnh : Trà gạo thảo dược Vĩnh Hòa 

Mốc son của nỗ lực và thời gian

Thực tế cho thấy, ngay cả những nhà đầu tư có tiềm lực, có nguồn vốn lớn cũng rất ít doanh nghiệp dám đầu tư vào ngành nông nghiệp, bởi lợi nhuận thì ít, thậm chí là rất ít, khó khăn và rủi ro lại nhiều. Vì vậy, công ty Vĩnh Hòa đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là cho cây lúa, với sự kiên trì và đầy nhiệt tâm của những người điều hành, thực sự là một điểm sáng đáng trân trọng. Càng trân quý hơn khi nghe ông Phan Văn Hòa chia sẻ rằng: “Ước mơ của tôi là biến nông nghiệp thành một ngành kinh tế năng động, ruộng đồng phải trở thành điểm tham quan, du lịch“. Và, chính từ ước mơ và khát vọng cháy bỏng đó mà ông đã cùng mọi người thân thiết của mình, không quản gian khó, sẵn sàng đối mặt với nhiều thách thức, tập trung mọi nguồn lực đầu tư thực hiện cho bằng được ý tưởng của mình.

Lấy việc phát triển cây lúa làm trọng tâm cho hướng đi lâu dài, Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Vĩnh Hòa đồng thời xác định, đó là một hành trình không đơn giản, nếu thiếu quyết tâm và năng lực chuyên môn thì không thể đến đích được. Hướng đi là vậy, nhưng cụ thể hóa để thực hiện theo hướng đi đó hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng… thực sự đòi hỏi trí tuệ của người lãnh đạo doanh nghiệp và của cả một tập thể. Đầu tư chất xám đi đôi với tích cực đầu tư máy móc, công nghệ, cơ sở vật chất… đã giúp Công ty Vĩnh Hòa dần làm chủ quá trình nghiên cứu, khảo nghiệm các giống lúa.

Trong số những sản phẩm của Công ty Vĩnh Hòa, có thể kể ra một số sản phẩm nổi trội và làm nên uy tín của đơn vị; đó là: Thương hiệu Gạo Xứ Nghệ“ làm ra từ nguồn lúa thương phẩm AC5 chất lượng cao; Sản phẩm Gạo Thảo dược Vĩnh Hòa“ do Công ty đăng ký nhãn hiệu độc quyền và sản xuất theo quy trình khép kín sạch, an toàn, chất lượng cao từ giống lúa tím thảo dược Vĩnh hòa 1 (VH1); Sản phẩm  Trà gạo thảo dược Vĩnh Hòa; Sản phẩm Bột dinh dưỡng gạo thảo dược Vĩnh Hòa“ và sản phẩm Giống lúa Thảo dược Vĩnh Hòa 1“ nổi tiếng.

Đặc biệt trong đó, Giống lúa AC5 do Công ty khảo nghiệm thành công, thời gian đầu mới nhân giống và trồng đại trà ở một số xã trong các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… đến nay đã phát triển được hàng trăm nghìn hec ta tại các tỉnh Bắc Trung bộ. Đây là giống lúa chất lượng cao, hạt mẩy, nấu cơm thơm, dẻo, nhiều người ưa thích. Nhưng quan trọng hơn, từ sự phát triển nhanh và hiệu quả có được, AC5 đã góp phần xóa đói, giảm nghèo cho rất nhiều hộ nông dân ở nhiều tỉnh Trung bộ và Bắc bộ. Bên cạnh AC5, Giống lúa Thảo dược VH1(Vĩnh Hòa 1) của Công ty Vĩnh Hòa cũng là một sản phẩm “độc đáo“, được biết đến là loại lúa có nhiều vi chất dinh dưỡng và các loại Vitamin, lipit, chất Omega… rất tốt cho sức khỏe con người. Đặc điểm dễ nhận thấy thân cây và hạt lúa VH1 có màu tím, trồng được cả hai vụ đông xuân và hè thu, năng suất có thể lên đến 10 tấn/ha. Đây là giống lúa đã được Tổ chức Quốc tế về bảo vệ các giống cây trồng mới (UPOV) đồng ý bảo hộ. Hiện VH1 không  những được trồng trong nước mà còn được trồng đại trà cả ở một số tỉnh của nước bạn Lào cho năng suất và chất lượng cao. Thậm chí với VH1,còn có doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ đặt mua gạo (đã ký xuất khẩu 100 nghìn tấn), mà tương lai có thể còn mua cả rơm của loại lúa này… Nhờ đưa ra được những sản phẩm năng suất, chất lượng cao và uy tín không ngừng được nâng lên mà sự phát triển của Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Vĩnh Hòa cũng rất nhanh; tỷ lệ tăng trưởng trong 5 năm trở lại đây luôn đạt trên 20%/năm, thậm chí có năm đạt mức tăng tới 29% (2016 so với 2015).

Đối với Công ty Vĩnh Hòa, thành công của người nông dân trong sản xuất (với những giống lúa của công ty) cũng chính là thành công của mình. Vì vậy, công ty luôn hỗ trợ nông dân bằng khả năng của mình, như: hỗ trợ giá bán, hướng dẫn người nông dân trồng lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao theo hướng sản xuất sạch và phòng trừ sâu bệnh kịp thời; hỗ trợ 100 % giá giống và phân bón cho dân vào mô hình cánh đồng lớn và cho các hộ nghèo và cận nghèo. Công ty luôn lắng nghe mọi phản hồi của khách hàng và giải quyết những thắc mắc, vấn đề của khách hàng; thực hiện chương trình khuyến mãi, chẳng hạn mua 10 sản phẩm thì sẽ được tặng 1 sản phẩm… Không những vậy, Công ty còn thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, như ủng hộ hàng nghìn suất qùa cho hộ nghèo đón Tết, tham gia xóa nghèo ở xã Châu Đình - Quỳ Hợp, xã Long Thành và Vĩnh Thành - Yên Thành, xã Diễn Yên - Diễn Châu… Những cơ chế và hoạt động như vậy của đơn vị đã tạo nhiều thuận lợi cho nông dân và họ cũng rất tin tưởng vào Công ty Vĩnh Hòa. Và đây cũng là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Dấu ấn của lòng yêu Nghề mến Nghiệp

Sinh ra ở miền quê Vĩnh Thành, huyện Yên Thành - Nghệ An, thuở thiếu thời,  cũng như  bao người khác cùng quê, hầu như ông Phan Văn Hòa rất ít khi có được một bữa cơm no đúng nghĩa… Vì thế khi lớn lên, khát vọng của ông là làm sao để cây lúa quê mình có được năng suất thật cao, cho loại gạo thật thơm ngon; trước hết là để người nông dân được no đủ, sau nữa là sản xuất lúa được nâng tầm phát triển tương xứng với vị thế và tầm quan trọng của nó. Vì thế, sau này ông đã mang tất cả “những gì mình có được” tận hiến cho khát vọng cháy bỏng ấy. Và, năm 2000 ông thành lập Công ty TNHH Vĩnh Hòa chuyên nghiên cứu, sản xuất giống lúa cho năng suất cao, chất lượng tốt; sản xuất và kinh doanh lúa sạch và chế biến gạo an toàn. Thật cũng khó mà nói hết được những cố gắng miệt mài và sự đầu tư công sức, tiền bạc của ông và gia đình cho một sự nghiệp lớn mà thành công  thật… xa vời. Ngay trước khi quyết định sản xuất lúa AC5, bản thân ông đã đầu tư 350 triệu đồng để khảo nghiệm 212 bộ giống lúa mới. Cuối cùng, AC5 là giống lúa thích hợp nhất có giá trị dinh dưỡng cao, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích cây trồng cho bà con nông dân. Tháng 9/2008, Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hoà chính thức mua bản quyền sở hữu giống lúa AC5 của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm  đã được Bộ NN & PTNT cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Đó là một quyết định xuất phát từ thực tiễn nghiên cứu, khảo nghiệm hết sức nghiêm túc và công phu; cũng còn từ cuộc sống vất vả của bà con nông dân thôi thúc ông làm tất cả vì một nền nông nghiệp sạch và chất lượng cao. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là sự khởi đầu. Ông và các đồng nghiệp còn phải trải qua vô vàn khó khăn trong quá trình trồng thử nghiệm, lúc đầu là trên rất ít diện tích… Thế rồi, lòng kiên nhẫn, sự quyết tâm đã giúp ông và đội ngũ đi đến thành công. Trước đó, đã có hàng trăm mô hình khảo nghiệm, cùng hàng trăm cuộc hội thảo đầu bờ được thực hiện để minh chứng cho cái đúng, cái tốt, cái mới mà ông và công ty đã bao công gây dựng. Sau này, giống lúa Thảo dược VH1cũng vậy. Trí tuệ và công sức đổ ra không thể cứ tính bằng tiền mà đã đủ được… Nhờ những cố gắng không mệt mỏi của ông và tập thể, đến nay ông đã có 3 tài sản sở hữu trí tuệ, gồm: 01 bản quyền sản xuất kinh doanh giống lúa thơm AC5 chất lượng cao; 01 thương hiệu Gạo Xứ Nghệ nổi tiếng; 01 bản quyền thương hiệu tác giả Giống lúa Thảo Dược Vĩnh Hòa1 chất lượng cao do công ty TNHH Vĩnh Hoà nghiên cứu chọn tạo. Đã có rất nhiều phần thưởng, Danh hiệu, Giải thưởng dành cho Công ty Vĩnh Hòa và cá nhân ông Phan Văn Hòa. Trong đó, tổ chức Quốc tế BESFOOD đã trao tặng ông “Huy chương Vàng và danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khoẻ cộng đồng”; đặc biệt ông đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba…Thiết nghĩ, chỉ vậy thôi cũng đã nói được nhiều điều về người nông dân trí thức  - Giám đốc Phan Văn Hòa.

Về giải pháp, để công ty phát triển được, Giám đốc Phan Văn Hòa đã chủ động tổ chức và chỉ đạo xây dựng các mô hình liên kết mà theo ông, chỉ có như vậy, doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung mới phát triển vững chắc được. Đó là mô hình liên kết 4 Nhà: “Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp”.  Rồi mô hình “Chuỗi hợp tác khép kín” -  Theo đó, công ty vừa sản xuất và cung cấp các giống lúa nguyên chủng, siêu nguyên chủng, lúa giống xác nhận chất lượng cao; cung cấp phân vi sinh; quy trình công nghệ sản xuất lúa gạo chất lượng cao, chỉ đạo giám sát quá trình thực hiện trồng lúa; đồng thời công ty là người mua lúa cho nông dân. Mô hình liên kết giữa công ty với nhà nông nhằm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu là lúa thương phẩm ổn định cho công ty, ngược lại nông dân yên tâm về tiêu thụ. Công ty giám sát được việc tuân thủ quy trình sản xuất của nông dân, nhờ đó kiểm soát được chất  lượng; lợi nhuận của nông dân được đảm bảo và cải thiện. Trong suy nghĩ của giám đốc Phan Văn Hòa, lợi ích của doanh nghiệp, của nhà nông và các bên tham gia liên kết, phải đảm bảo hài hòa, phù hợp, tạo động lực cho sự gắn kết và phát triển lâu dài./.