27/04/2024 lúc 04:32 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch phường Phú Thịnh (TX Sơn Tây): 'Thôi mày đừng cho tao lên báo'

VNHNO - “Thôi mày đừng cho tao lên báo, tao không thích lên báo đâu”. Đó là câu nói của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) trong lúc trao đổi làm việc với phóng viên ngày 02/10/2018.

VNHNO - “Thôi mày đừng cho tao lên báo, tao không thích lên báo đâu”. Đó là câu nói của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) trong lúc trao đổi làm việc với phóng viên ngày 02/10/2018.

Sáng ngày 02/10/2018, phóng viên Việt Nam hội nhập điện tử theo chỉ đạo của cơ quan có mặt tại địa bàn UBND phường Phú Thịnh (Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) để xác minh thông tin liên quan đến phản ánh của người dân về việc trạm trộn Bê tông Vinaconex 21 hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn phường Phú Thịnh, dự án khu đô thị mới Phú Thịnh, do công ty cổ phần Vinaconex21 làm chủ đầu tư khởi công xây dựng năm 2005 nhưng hiện nay dự án mới hoàn thành được hơn 60%. Lúc dự án khởi công, chủ đầu tư đã dựng trạm trộn theo thiết kế trong khu vực dự án triển khai xây dựng. 

Tính đến nay, trạm bê tông đã tồn tại được hơn 10 năm trong dự án, tuy nhiên, dự án sắp hoàn thành nhưng trạm bê tông vẫn không chịu di dời đi, hàng ngày trạm bê tông vẫn hoạt động và có rất nhiều xe bồn chở bê tông di chuyển ra khỏi khu vực dự án, gây ô nhiễm môi trường xung quanh và gây hư hỏng các tuyến đường.

Thời gian gần đây người dân cũng kiến nghị rất nhiều về việc di chuyển trạm này ra khỏi khu dân cư, nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý. Việc tồn tại của trạm Bê tông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội)

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội), bà Hà cho biết, dân ở đây kêu nhiều lắm, phường có ra các văn bản gửi Thị xã Sơn Tây, nhưng không biết lộ trình di chuyển của trạm bê tông này là như thế nào.

Việc trạm trộn Bê tông Vinaconex 21 hoạt động sản xuất bê tông và bán ra ngoài không phục vụ dự án là hiển nhiên, phường không nói khác được. Phường cũng mong muốn cơ quan chức năng di dời trạm bê tông ra khỏi địa bàn phường. Hiện nay, thẩm quyền của chủ tịch UBND xã phường bị hạn chế rất nhiều. Địa phương phát hiện sai phạm đã phản ảnh lập hồ sơ báo cáo Thị xã ra quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi hồ sơ liên quan thì bà Hà lại nói chỉ có báo cáo thôi tất cả hồ sơ trên Thị xã. Phóng viên tiếp tục đưa ra câu hỏi về trách nhiệm của địa phương về hồ sơ thì bà Hà lại đẩy trách nhiệm khi văn phòng giữ hồ sơ vắng nhà và hẹn phóng viên dịp khác.

Trước khi sắp hết buổi làm việc phóng viên có xin chụp ảnh bà Hà thì bất ngờ bà Hà nói: “Thôi mày đừng cho tao lên báo, tao không thích lên báo đâu”. 

Việc chủ tịch UBND phường dùng những lời lẽ như thế để làm việc với phóng viên là không đúng mực, gây phản cảm dư luận. Trái với quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, thiếu gương mẫu khi cán bộ công chức tiếp xúc ứng xử với báo chí và người dân. Đây là biểu hiện của cán bộ công chức “hách dịch, cửa quyền” coi thường, thiếu tôn trọng trong khí báo chí là kênh giám sát, phản biện các cơ quan hành chính.

Theo khoản 2 điều 8 quyết định 03/2007/QĐ – BNV ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương do Bộ Nội Vụ ban hành quy định: “Trong giao tiếp tại công sở và với công dân, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh. Khi giao dịch trực tiếp, hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng…) phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc mà cơ quan, đơn vị, tổ chức và công dân cần hướng dẫn trả lời”.

Điều 19 của bộ quy tắc này quy định: Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định tại quy tắc này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy việc phát ngôn không phù hợp với bộ quy tắc là vi phạm khoản 2 điều 8 Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức. Tùy từng tính chất mức độ mà xử lý đối với vi phạm này./.