27/04/2024 lúc 08:12 (GMT+7)
Breaking News

Chiến công chống dịch Covid-19 được vinh danh tại Thành tựu y khoa Việt Nam 2020

Ngày 26-2, Đài Phát thanh thành phố Hồ Chí Minh (VOH) đã tổ chức trao giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020 theo hình thức trực tuyến. Có 16 thành tựu được vinh danh sau 3 tháng bầu chọn từ 60 đề cử của các cơ sở y tế trên toàn quốc. 

Ngày 26-2, Đài Phát thanh thành phố Hồ Chí Minh (VOH) đã tổ chức trao giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020 theo hình thức trực tuyến. Có 16 thành tựu được vinh danh sau 3 tháng bầu chọn từ 60 đề cử của các cơ sở y tế trên toàn quốc. 


Vinh danh 16 thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Trong số 16 thành tựu y khoa được trao giải, có các thành tựu đến từ hệ thống y tế phục vụ điều trị và hệ thống y tế dự phòng. Trong đó, ấn tượng nhất là câu chuyện về những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - mô hình mẫu về bệnh viện dã chiến chống dịch đầu tiên trong cả nước và những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi của Bệnh viện Nhi đồng thành phố cũng được vinh danh.

Ngoài ra, còn có các thành tựu: Báo động đỏ trong cấp cứu sản khoa (Bệnh viện Hùng Vương), Chương trình âm ngữ trị liệu đưa trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng (Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), Ứng dụng kỹ thuật ECMO của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1, Phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn của Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Phẫu thuật tạo hình mặt cho bệnh nhân mắc hội chứng MRS phát hiện sau 15 năm (Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc), Áp dụng kỹ thuật chẩn đoán và điều trị can thiệp đường bạch huyết tại Việt Nam (Trường Đại học Y Hà Nội)…

Ban tổ chức cho biết, sau 3 tháng triển khai, chương trình đã nhận được hơn 60 đề cử từ các cơ cở y tế trên cả nước. Hội đồng chuyên môn gồm 12 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực y tế đã thống nhất chọn 22 đề cử để công chúng tiếp tục bình chọn 16 thành tựu y khoa ấn tượng năm 2020. 

Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Đây là giải thưởng đầu tiên tổ chức tại Việt Nam để vinh danh chiến sĩ áo trắng Việt Nam. Tôi hy vọng, thời gian tới, những thành tựu y khoa sẽ tiếp tục được tôn vinh, nhằm đóng góp cho ngành y tế nói chung và lĩnh vực y tế thành phố Hồ Chí Minh nói riêng”.


Hoạt động chống dịch của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh được vinh danh.

Xúc động khi được vinh danh tại Thành tựu y khoa Việt Nam 2020, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Năm qua, lực lượng y tế dự phòng giữ tinh thần chống dịch như chống giặc với mục tiêu “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn”. Quá trình chống dịch cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là truy vết, vì bệnh nhân không nhớ hết lịch trình, hay vì lý do nào đó mà không khai báo đầy đủ. Tuy nhiên, chúng tôi đào tạo nhân viên có nghiệp vụ để tìm ra được F1, đưa vào cách ly, xét nghiệm, từ đó đóng góp thành công, kiểm soát tốt dịch bệnh”.

Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020 là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, nhằm tôn vinh những chiến sĩ áo trắng thầm lặng.