20/04/2024 lúc 20:05 (GMT+7)
Breaking News

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng giúp người cao tuổi tăng cường sức khoẻ vượt qua dịch bệnh

Người cao tuổi (NCT) là đối tượng nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn và có xu hướng tiến triển nặng hơn. Do sức khoẻ và chức năng miễn dịch ở NCT kém hơn so với lứa tuổi khác. Vì thế, thay đổi chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng đúng cách giúp NCT vững vàng hơn vượt qua dịch bệnh.

Người cao tuổi (NCT) là đối tượng nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn và có xu hướng tiến triển nặng hơn. Do sức khoẻ và chức năng miễn dịch ở NCT kém hơn so với lứa tuổi khác. Vì thế, thay đổi chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng đúng cách giúp NCT vững vàng hơn vượt qua dịch bệnh.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất xấu đến NCT

Nhìn lại cả 4 đợt dịch vừa diễn ra tại Việt Nam, có thể thấy NCT chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Với NCT có các bệnh lý nền kèm theo như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch,...khi mắc dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng nhanh và gây nguy cơ tử.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất xấu đến NCT

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh ( Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi 6,8 bệnh. Do đó, công tác nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với NCT ngay cả trong thời điểm bình thường mới là việc làm hết sức cần thiết.

GS.TS.BS. Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) khuyến cáo: “Bệnh nhân Covid-19 trên nền bệnh lý tim mạch thường diễn tiến nặng nề hơn, vì lúc đó, hệ thống tim mạch vốn đã bị tổn thương giờ lại thêm suy hô hấp, sẽ càng khiến bị quá tải, dẫn đến hàng loạt biến chứng nghiêm trọng như suy tim, nhồi máu cơ tim, trụy tuần hoàn, trụy hô hấp”.

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng giúp NCT tăng cường sức khoẻ vượt qua dịch bệnh

Ngay cả khi hết giãn cách xã hội, trong thời gian này hoạt động thể dục thể thao ngoài trời vẫn cần hạn chế, thay vào đó có thể thực hiện tập thể dục ở nhà. Bác sĩ Đỗ Nam Khánh - Ủy viên thường vụ, Trưởng ban kết nối và phát triển cộng đồng trung ương Hội Giáo dục chăm sóc SKCĐ VN khuyên NCT: “Phải luôn nhớ rằng, hoạt động thể chất rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đơn giản chỉ cần đứng dậy một thời gian ngắn, thực hiện vài bài tập nhẹ trong 3-4 phút, chẳng hạn như đi bộ hoặc các bài tập giãn cơ, sẽ giúp cơ bắp dễ chịu hơn, cải thiện lưu thông máu, cải thiện sức mạnh của xương và cơ bắp, tăng sự cân bằng, linh hoạt. Đối với người già, tập thể dục sẽ cải thiện sự thăng bằng giúp ngăn ngừa té ngã và chấn thương”. 

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp chúng ta xây dựng thành thói quen hằng ngày. Nó cũng tốt cho sức khỏe tinh thần của chúng ta - giảm nguy cơ trầm cảm, suy giảm nhận thức và trì hoãn sự khởi phát của chứng giảm trí nhớ và cải thiện cảm xúc nói chung.

Hoạt động thể chất giúp NCT cải thiện sức khỏe và tăng đề kháng

Và một chế độ dinh dưỡng cân bằng dành cho người cao tuổi là cần thiết để tăng cường sức đề kháng, tăng miễn dịch hậu đại dịch. Nếu biết cách cân bằng chế độ ăn uống, người lớn tuổi không những có sức khỏe thể chất dẻo dai mà còn duy trì được đời sống tinh thần lạc quan. Tại Viện lão khoa quốc gia Hoa Kỳ (The National Institute on Aging) đưa ra hai lựa chọn dinh dưỡng cho người già là chế độ dinh dưỡng USDA và chế độ dinh dưỡng DASH.

Chế độ dinh dưỡng USDA gồm:

  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn vừa phải.
  • Nửa khẩu phần ăn là trái cây và rau quả.
  • Người già nên ăn nhạt, kiểm soát hàm lượng muối trong các món ăn như súp, bánh mì…

Đây là chế độ dinh dưỡng giúp giảm huyết áp và tốt cho tim mạch. Các loại thực phẩm bổ sung mỗi ngày bao gồm: sữa, rau, dầu ăn, ngũ cốc, hoa quả, thịt, đậu… Chế độ dinh dưỡng tốt cho huyết áp và tim mạch này gần đây được các chuyên gia dinh dưỡng, kết hợp đưa vào thực phẩm dinh dưỡng Vinalife Đông Trùng Hạ Thảo.

Thực phẩm dinh dưỡng Vinalife Đông Trùng Hạ Thảo giúp tăng sức đề kháng NCT hiệu quả

Vinalife Đông trùng hạ thảo là công trình nghiên cứu của PGS.TS Lê Nguyên Đương (trưởng bộ môn Máy chế biến thực phẩm ĐH Bách Khoa Hà Nội), sản phẩm áp dụng theo tiêu chuẩn của bộ Y tế, nghiên cứu và bào chế từ Đông trùng hạ thảo - Vị thuốc quý hiếm, đại bổ của Đông y kết hợp với sữa non và nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu, đặc biệt rất giàu Canxi. Vinalife Đông Trùng Hạ Thảo được PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thuộc Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội; TS. Nguyễn Thiện Trưởng nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế khuyên dùng cho nhiều đối tượng đặc biệt là người cao tuổi.

Vinalife Đông trùng hạ thảo được nghiên cứu bào chế từ Đông trùng hạ thảo – Vị thuốc quý hiếm, đại bổ của Đông y kết hợp với sữa non và nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu, đặc biệt rất giàu Canxi giúp:

  • Xương chắc khỏe: Canxi, Phospho chiếm hàm lượng cao trong sữa giúp tạo độ cứng cáp xương của trẻ và duy trì độ cứng xương cho người già
  • Tăng cường miễn dịch: Sữa non chứa các nhân tố di truyền, có vai trò truyền các tín hiệu nhận biết miễn dịch giữa những tế bào miễn dịch “Mới” và các tế bào miễn dịch “Cũ”.
  • Cải thiện trí nhớ: Kích thích sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, giúp cải thiện trí nhớ.
  • Phục hồi thể trạng người mới ốm dậy: Giúp tăng cao ATP và oxy cho các tế bào, giảm bớt tình trạng mệt mỏi, suy nhược ở người già. Không những vậy, giúp cân bằng hoocmon trong cơ thể, điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục cho cả nam và nữ, tăng cường sinh lý.

Sản phẩm được phân phối bởi công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng:

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn   

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Sức khoẻ Cộng đồng có chuỗi các Nhà thuốc, Quầy thuốc phân bố trên cả nước, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Bên cạnh đó, với đội ngũ chuyên gia, dược sĩ, trình dược viên có trình độ cao và bề dày kinh nghiệm để tổ chức các buổi hội thảo, tư vấn hướng dẫn cho người dân tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe bản thân và gia đình, nhất là người cao tuổi. Người dân tham gia các buổi tư vấn không chỉ được miễn phí, mà còn có cơ hội tham gia các buổi trị liệu trên các trang thiết bị hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Ngoài các sản phẩm trên, Công ty còn có rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khoẻ khác, được nhân dân tin dùng như: Milk Codoca Hi canxi, Viên khớp Salix; Sản phẩm phòng chống tai biến đột quỵ Nattokinase Plus, Viên Dạ Dày Anvimin…Với những cống hiến tích cực cho xã hội, Công ty cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng đồng vinh dự 2 năm liên tiếp được trao giải thưởng “Sản Phẩm Vàng Vì Sức Khỏe Cộng Đồng” của Hiệp Hội Thực Phẩm Chức Năng Việt Nam.