26/04/2024 lúc 23:53 (GMT+7)
Breaking News

CEO của VNG: Khi start-up sở hữu giá trị thực sự, nhà đầu tư sẽ tìm đến

VNHNO - Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho rằng, công nghệ đang thay đổi một cách chóng mặt. Vì vậy, các bạn trẻ hãy tập trung trang bị cho mình kỹ năng thay vì kiến thức đơn thuần, vì có thể khi ra trường, những gì các bạn được học sẽ trở nên cũ. 

VNHNO - Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho rằng, công nghệ đang thay đổi một cách chóng mặt. Vì vậy, các bạn trẻ hãy tập trung trang bị cho mình kỹ năng thay vì kiến thức đơn thuần, vì có thể khi ra trường, những gì các bạn được học sẽ trở nên cũ. 

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VNG Lê Hồng Minh tham gia diễn đàn mở "ASEAN 4.0 cho tất cả". Ảnh: VGP/Hiền Minh.

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh là diễn giả Việt Nam duy nhất được Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF) năm 2018 mời tham gia diễn đàn mở về khởi nghiệp và sáng tạo với chủ đề "ASEAN 4.0 cho tất cả mọi người" diễn ra ngày 11/9.

Tại đây, ông Lê Hồng Minh đã chia sẻ về bức tranh khởi nghiệp trong nước và những tác động của cuộc CMCN 4.0 đối với khu vực Đông Nam Á.

Mới đây, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, theo đó giá trị thương hiệu của VNG được định giá là 47,2 triệu USD, nằm trong top 5 thương hiệu thuộc nhóm ngành Công nghệ - Viễn Thông. Được biết, trước khi thành lập công ty, ông rất thích chơi game và đã thành lập công ty. Xin ông chia sẻ câu chuyện về việc thành lập công ty VNG ngày nay?

Ông Lê Hồng Minh: Tất cả những gì tôi muốn nói đó là chúng tôi chơi game thôi và đã thành lập một công ty.

Tôi thường chia sẻ với bạn bè rằng, chúng ta là một thế hệ cực kỳ may mắn, bởi khi chúng tôi lớn lên trong giai đoạn "tuổi teen" vào những năm 90 thì đấy cũng chính là thời điểm máy tính được đưa vào Việt Nam, và sau đó là Internet.

Nhìn vào máy tính và Internet, chúng tôi thấy, đây là những công nghệ thật tuyệt vời, có thể giúp con người hiện thực hóa những giấc mơ, có thể chơi game, kết nối với những người ở tận bên kia nửa vòng Trái Đất.

Đối với các bạn trẻ ngày nay thì khái niệm đó nghe có vẻ quá đỗi bình thường, nhưng vào 20 năm trước, với thế hệ của chúng tôi, thì nó diễn ra trong một bối cảnh rất lớn, làm thay đổi mọi thứ.

Chúng tôi bắt đầu hình thành ý tưởng xây dựng một công ty, một sự nghiệp của mình bắt nguồn từ những thứ kỳ diệu - thứ mà sau này thành một khái niệm bình thường.

Ngày nay, có rất nhiều thứ kỳ diệu xung quanh chúng ta. Thí dụ như khi đặt một câu hỏi cho máy tính, thì máy tính sẽ đưa ra một câu trả lời hết sức tự nhiên, giống như  Google đã trình diễn với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình. Một thí dụ khác là khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone vào năm 2007, thì chúng tôi với tư cách là những người làm trong lĩnh vực công nghệ, đã hiểu được rằng đó là một thời khắc kỳ diệu.

Tôi muốn nói với các bạn sinh viên rằng, hãy tưởng tượng vào 20 năm sắp tới từ thời điểm hiện nay, cũng giống như khi chúng ta nhìn lại 20 năm về trước. Các bạn đừng làm những điều bình thường, mà hãy làm những điều khác biệt. Bởi vì tương lai của nhân loại sẽ phụ thuộc vào những điều mà hiện nay các bạn cho rằng "không thể tưởng tượng nổi", những điều kỳ diệu, khác biệt.

Ông có thể chia sẻ về những áp lực mà người trẻ gặp phải khi tìm việc làm trong cuộc CMCN 4.0?

Ông Lê Hồng Minh: 5 năm trước đây, khi Digital Marketing là một ngành rất hot, rất hứa hẹn vì bạn cần phải hiểu cách thức quảng cáo cho công việc kinh doanh của mình. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, gần như công nghệ AI đã làm thay mọi công việc của một chuyên gia marketing số. Công nghệ đang thay đổi thế giới một cách chóng mặt.

Chính vì thế, các bạn trẻ hãy tập trung trang bị cho mình kỹ năng thay vì kiến thức đơn thuần, vì có thể khi ra trường, những gì các bạn được học sẽ trở nên cũ. Một khi có kỹ năng, các bạn sẽ học được cách thích ứng và đón nhận những thay đổi của thực tế.

Khi nói đến start-up, người ta thường nghĩ đến cái khó nhất hiện nay là vốn, vậy, ông có lời khuyên như nào tới các start-up để kêu gọi vốn?

Ông Lê Hồng Minh: Đây là câu hỏi mà tôi đã nhận được rất nhiều lần. Nhìn chung từ kinh nghiệm riêng của tôi và từ kinh nghiệm tôi thu được sau khi quan sát những cuộc gọi vốn khác thì các bạn nên tập trung vào sản phẩm, dịch vụ của mình, "hữu xạ tự nhiên hương". Một khi start-up của bạn sở hữu những giá trị thực sự, các nhà đầu tư sẽ tìm đến.

Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Theo Văn Phòng Chính Phủ