27/04/2024 lúc 10:26 (GMT+7)
Breaking News

Cao Bằng: Thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nơi biên giới

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về các nội dung liên quan; đồng thời huy động các nguồn lực của địa phương, đơn vị để thực hiện hiệu quả hoạt động chính sách. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao đời sống các gia đình chính sách nơi biên giới; động viên cán bộ, chiến sĩ của lực lượng yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về các nội dung liên quan; đồng thời huy động các nguồn lực của địa phương, đơn vị để thực hiện hiệu quả hoạt động chính sách. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao đời sống các gia đình chính sách nơi biên giới; động viên cán bộ, chiến sĩ của lực lượng yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc khu vực biên giới của tỉnh đã anh dũng hy sinh và hiến dâng một phần xương máu của mình vì quê hương, đất nước. Để tri ân công lao của các thế hệ đi trước và xây dựng biên giới phát triển, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

Đồn Biên phòng Quang Long phối hợp thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.

Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, giáo dục cho 100% cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; ý nghĩa, giá trị nhân văn to lớn của phong trào “BĐBP Cao Bằng với công tác đền ơn đáp nghĩa nơi biên giới”, đồng thời có chủ trương, biện pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và cơ quan làm tốt công tác thương binh ở địa phương. Đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 54 Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ ở khu vực biên giới. Đồng thời, hằng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị tổ chức cho các thân nhân, gia đình chính sách đi điều dưỡng, khám sức khỏe và tham quan; xây nhà tình nghĩa; tặng quà dịp lễ, Tết, ngày 27/7; phối hợp tham gia cùng địa phương quét dọn, tu sửa các nhà bia ghi tên liệt sĩ của đơn vị và địa bàn đóng quân; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ...

Để khu vực biên giới phát triển đồng đều, đời sống của một bộ phận thương binh, gia đình liệt sĩ vơi bớt khó khăn, lực lượng Biên phòng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực với những biện pháp cụ thể, cách làm sáng tạo. Từ năm 2020 đến nay, Phòng khám Quân dân y kết hợp và quân y các đơn vị phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân, gia đình chính sách được 2.658 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá trên 240 triệu đồng; tuyên truyền vận động nhân dân ăn uống đảm bảo vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh. Đã có trên 400 người thuộc gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng” ăn Tết tại đồn Biên phòng.

Với tinh thần “quân với dân như cá với nước”, thông qua các chương trình, lực lượng Biên phòng tổ chức mô hình phát triển kinh tế cho các hộ thuộc diện gia đình chính sách, người nghèo… để tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống. Riêng 6 tháng đầu năm, có 13 hộ được giúp đỡ thoát nghèo; 756 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhân dân; nghiệm thu và đưa vào sử dụng 3 nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”.

Bên cạnh việc tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nơi biên giới, trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội trong lực lượng BĐBP.

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 500 đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thăm, chúc Tết lực lượng Biên phòng; ủng hộ vật chất, tiền mặt cho cán bộ, chiến sĩ BĐBP Cao Bằng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 được 1 tỷ 762 triệu đồng; tặng quà trị giá trên 1 tỷ 827 triệu đồng. Các đơn vị BĐBP tỉnh tổ chức thăm, chúc Tết, tặng quà cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trị giá 486 triệu đồng.

Cán bộ quân y thăm khám cho thân nhân gia đình chính sách tại địa bàn biên giới huyện Hạ Lang.

Đồng thời, các đơn vị còn phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng làm thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho hàng trăm đối tượng theo các quyết định: Số 142/2008/QĐ-TTg, ngày 27/10/2008 về thực hiện chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước; số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào sau năm 1975; số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Đại tá Đặng Hồng Quân, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do BĐBP Cao Bằng thực hiện có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, là nghĩa cử cao đẹp có sức lan tỏa lớn trong xã hội và cộng đồng dân cư. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, phát huy phẩm chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Trong quá trình thực hiện phong trào được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong BĐBP tỉnh tổ chức quán triệt sâu sắc, tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức về vai trò, tầm quan trọng trong tình hình hiện nay. Quá trình tổ chức thực hiện đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, nội dung bám sát vào hướng dẫn của cấp trên và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, biện pháp tiến hành có sự vận dụng sáng tạo phù hợp với từng địa phương, góp phần xây dưng địa bàn biên giới vững mạnh; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững lòng dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực biên giới.