09/05/2024 lúc 04:02 (GMT+7)
Breaking News

Cẩm Phả - Tăng cường hiệu quả công tác đầu tư công

VNHN - Trong những năm qua, thực hiện chủ trương tiết kiệm - hiệu quả, TP Cẩm Phả đã có những đầu tư tập trung, chú trọng vào xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Mỗi năm Cẩm Phả đều có nguồn kinh phí không nhỏ từ ngân sách để triển khai các dự án chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới, xây dựng thành phố văn minh - xanh - sạch - đẹp.

VNHN - Trong những năm qua, thực hiện chủ trương tiết kiệm - hiệu quả, TP Cẩm Phả đã có những đầu tư tập trung, chú trọng vào xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Mỗi năm Cẩm Phả đều có nguồn kinh phí không nhỏ từ ngân sách để triển khai các dự án chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới, xây dựng thành phố văn minh - xanh - sạch - đẹp.

Trước đây, do việc kinh doanh khai thác sản xuất công nghiệp nên môi trường ảnh hưởng khá lớn. Nhưng những năm gần đây, Cẩm Phả đã tập trung chú trọng đến giữ gìn, bảo vệ môi trường tự nhiên để nâng cao chất lượng môi trường, đặc biệt là môi trường đô thị.

Năm 2018, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn Cẩm Phả là 606,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ địa phương là 90,1 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố 514,6 tỷ đồng, vốn ngân sách phường đối ứng là gần 1,8 tỷ đồng. Nguồn vốn được phân bổ thực hiện cho 70 dự án, gồm các dự án hoàn thành, các dự án chuyển tiếp, các dự án khởi công mới.

Trường THCS Chu Văn An được chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2018-2019

Dựa trên nguồn đầu tư ngân sách, thành phố đã hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội khang trang hơn, hiện đại hơn đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư cũng như phát triển thương mại dịch vụ và du lịch. Kết cấu hạ tầng của Cẩm Phả đã và đang được đầu tư đồng bộ, tăng cường khả năng kết nối vùng, hình thành diện mạo đô thị hiện đại. Một trong số các dự án trường học được đầu tư xây mới là dự án Trường THCS Chu Văn An.

Đây là công trình có vốn đầu tư của thành phố với nhiều hạng mục có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng, bao gồm 3 khu nhà cao tầng, trong đó có phòng học, phòng chức năng và khu hiệu bộ. Trường còn có thư viện thông minh với trang thiết bị điện tử hiện đại để giáo viên, học sinh dễ dàng tìm kiếm, học tập.

Cầu ra đảo Hà Loan giúp việc giao thông đi lại của nhân dân giữa đảo và đất liền được thuận tiện hơn nhiều

Cùng với đó, có thể nói tới các dự án nổi bật khác như: Dự án nhà học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Mông Dương nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất còn thiếu cho trường, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn Quốc gia do Công ty CP Xây dựng Thương mại Tổng hợp Hảo Minh làm chủ thầu xây dựng; Dự án Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Phân hiệu 2) do Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Sa Vĩ thực hiện với mức dự kiến gần 65 tỷ đồng nhằm nâng cao và tạo mới cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn điều kiện dạy và học của giáo viên; Dự án hạ tầng kỹ thuật nhóm nhà ở khu Cao Sơn 3, phường Cẩm Sơn nhằm quy hoạch hạ tầng đô thị, nâng cao chất lượng đời sống, giao thông đi lại thuận tiện, đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời cụ thể hóa quỹ đất để tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất trồng cây xanh dọc các tuyến phố do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà và Công ty CP Thương mại và Thiết bị điện Quảng Ninh làm chủ thầu xây dựng.

Ngoài ra, còn có các dự án khác như hạ ngầm các tuyến cáp điện, viễn thông, truyền hình tuyến đường Trần Phú, Thanh Niên, Tô Hiệu; dự án rạp hát, quảng trường, trung tâm hội nghị thành phố và các hạng mục phụ trợ có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng,...

“Công tác triển khai các dự án đang dần đi vào hoàn thiện đảm bảo thông thoát nước và thuận tiện cho giao thông” - Ông Trần Quang Lợi, Phó Trưởng ban Ban quản lý dự án của UBND TP Cẩm Phả cho biết.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung cho những dự án đầu tư hệ thống hạ tầng đường giao thông như: Dự án nâng cấp, cải tạo vỉa hè, cống thoát nước phía Bắc đường 18A từ phường Cẩm Đông đến tuyến tránh phường Cửa Ông do Liên danh Công ty CP Đức Thọ và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 366 thực hiện với tổng mức kinh phí gần 20 tỷ đồng nhằm đảm bảo khả năng thoát nước, thoát lũ nhanh, không gây gập úng khu dân cư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị của địa phương; Dự án cầu ra đảo Hà Loan, xã Cộng Hòa (nối liền thôn Lạch Cát với thôn Hà Loan) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch và Thương mại Thẩm Gia triển khai xây dựng nhằm đảm bảo an toàn và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân giữa đảo và đất liền.

Bên cạnh đó, còn có các dự án khác như: Đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu; Tuyến đường giao thông trục chính nối các khu chức năng chính; Cải tạo, nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Minh Châu – Quan Lạn, KKT Vân Đồn.

Một phần tuyến vỉa hè đường Trần Quốc Tảng đang được hoàn thiện

Không chỉ chú trọng đến cơ sở hạ tầng, Cẩm Phả còn chú trọng đến đầu tư hoàn thiện bộ máy chính trị các cấp thông qua việc tích cực xây dựng hệ thống chính quyền điện tử để rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người. Thành phố sẽ phủ sóng wifi miễn phí trên toàn địa bàn, lắp đặt các trạm thu phát sóng wifi tại điểm du lịch như: Khu di tích và danh thắng Vũng Đục, đền Cửa Ông…

Việc phủ sóng wifi sẽ đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, tiếp cận, tìm hiểu thông tin của người dân và du khách dễ dàng. Đồng thời, chính quyền địa phương sẽ tích cực phổ biến các quy định đối với người dân, quảng bá hình ảnh với du khách, thu hút đầu tư với doanh nghiệp.

TP Cẩm Phả đã gấp rút đẩy nhanh tiến độ các dự án một cách hiệu quả. Đồng thời, chính quyền thành phố cũng đã có những dự kiến năm 2019 sẽ khởi công mới 21 dự án, tổng vốn đầu tư trên 952 tỷ đồng. Cẩm Phả sẽ tiếp tục duy trì việc sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn ngân sách, kết hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư để có được hiệu quả tối ưu trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển khu kinh tế, trung tâm thương mại, dịch vụ hướng đến mục tiêu phát triển chung của TP Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung./.