29/03/2024 lúc 22:42 (GMT+7)
Breaking News

BV Phụ sản Hà Nội: Có hay không việc bán thông tin sản phụ?

VNHNO - Việc bán thông tin cá nhân cho các công ty dịch vụ không còn là vấn đề mới trong thời đại công nghiệp điện tử 4.0 và đã được dư luận lên tiếng rất gắt gao. Tuy nhiên, ngay tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tình trạng trên cũng đang diễn ra gây phiền nhiễu và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sinh của sản phụ.

VNHNO - Việc bán thông tin cá nhân cho các công ty dịch vụ không còn là vấn đề mới trong thời đại công nghiệp điện tử 4.0 và đã được dư luận lên tiếng rất gắt gao. Tuy nhiên, ngay tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tình trạng trên cũng đang diễn ra gây phiền nhiễu và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sinh của sản phụ.

Với chuyên môn được khẳng định từ nhiều năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang là điểm tin cậy để các sản phụ “vượt cạn”… Tuy nhiên, phía sau những ca “vượt cạn” thành công thì sản phụ và người nhà lại đang đối mặt với hàng loạt tin nhắn rác, các cuộc gọi mời chào dịch vụ gây phiền phức đến cuộc sống và quá trình hồi phục sức khỏe. Đáng nói, tất cả các cuộc gọi và tin nhắn chuyển đến sản phụ đều được khẳng định là đơn vị liên kết với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và do y, bác sỹ của bệnh viện cung cấp.

Phản ánh tới Việt Nam Hội nhập Online, chị L.A một sản phụ đến từ Hà Nội bức xúc: “Sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tôi cảm thấy rất yên tâm về chuyên môn, tuy nhiên về mặt thông tin cá nhân của tôi không hiểu sao chỉ sau 24h đã nhận được rất nhiều tin nhắn cũng như cuộc gọi mời chào sử dụng dịch vụ sau sinh. Với thể trạng sức khỏe sau sinh có 24h đã phải xuất viện về tĩnh dưỡng nhưng lại liên tục bị làm phiền, thử hỏi ai không bức xúc?”.

Không chỉ riêng trường hợp của sản phụ L.A, mà rất nhiều trường hợp đã từng sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong thời gian vừa qua đều rơi vào tình trạng tương tự. Nghỉ chưa đủ hồi sức để cho con bú mà ngày ngày phải đối mặt với “ma trận” thông tin quảng cáo dịch vụ. 

Mở rộng điều tra trên căn cứ thông tin nhận được của sản phụ cung cấp, PV Việt Nam Hội nhập Online đã vào cuộc thẩm định vì sao những thông tin cá nhân trong hồ sơ bệnh án chỉ sau 24h xuất viện lại đến tay các đơn vị dịch vụ để mời chào.

PV đã liên hệ theo số điện thoại 0976.141.xxx, một trong những trung tâm giới thiệu với cái tên “Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé”. Nhận cuộc gọi từ PV, người đàn ông đầu dây hồ hởi giới thiệu: “Bên em là trung tâm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, là đơn vị liên kết trực tiếp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Trong bệnh viện không có những dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh, cho nên đơn vị liên kết của chúng em sẽ thay bệnh viện làm việc đó…”. Vậy thông tin cá nhân gia đình mình tại sao bạn lại có? (PV đặt câu hỏi), người đàn ông đầu dây không ngần ngại chia sẻ: “Như em đã nói với anh rồi, bên em có liên kết với Bệnh viện Phụ sản nên mới có thông tin… Nếu anh không tin tưởng có thể qua địa chỉ của công ty em sẽ có các bạn tư vấn, bên em có địa chỉ tại tòa nhà A, số 219, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội…(?)”.

Ngoài trung tâm kể trên, PV cũng liên hệ tới một trung tâm khác có tên Chăm sóc mẹ và bé VietSunCare qua số điện thoại được nhắn tới cho sản phụ là 0869.684.xxx. Phía trung tâm cũng giới thiệu địa chỉ của mình tại số 100 Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội và cũng khẳng định: “Thông tin sản phụ có được cung cấp bởi các y, bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội”.

Không chỉ riêng các trung tâm có số điện thoại cá nhân của sản phụ sau 24h, mà một số cá nhân tự nhận mình là y tá của bệnh viện sản Trung ương đã nghỉ việc cũng có thông tin. Gọi đến số điện thoại 0166.6780.xxx, một người phụ nữ tự giới thiệu mình tên Thủy, là y tá Sản khoa của viện sản Trung ương đã nghỉ, có những quan hệ với các y, bác sĩ khoa Sản tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nên được cung cấp thông tin về sản phụ…

“Bão” thông tin mời chào của các trung tâm dịch vụ gửi sản phụ sau sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Trước những thông tin đã thu thập được, PV đã liên hệ tới lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận nội dung thông tin của PV gửi đến, người tiếp nhận thông tin có phản hồi: “Thời gian này Giám đốc bệnh viện đang đi công tác nên không thể sắp xếp được thời gian làm việc nội dung PV đã gửi tới… (?)”. Bên cạnh đó, phía bệnh viện cũng đề nghị PV với nghiệp vụ của mình hợp tác xác minh và đưa ra tên tuổi cụ thể của người cung cấp thông tin sản phụ ra ngoài (?).

Vậy vai trò chức năng quản lý của phía Bệnh viện Phụ sản ở đâu? Bộ phận nào chịu trách nhiệm chính trong viện quản lý hồ sơ cá nhân của sản phụ? (PV đặt câu hỏi) thì phía đại diện tiếp nhận thông tin PV gửi đến của Bệnh viện Phụ sản có phản hồi: “Hồ sơ của sản phụ được để công khai để cho các bác sĩ có thể theo dõi (?)”. 

Với việc hồ sơ công khai ai cũng có thể thấy được thông tin cá nhân của sản phụ liệu đã đúng quy trình bảo mật thông tin hay chưa? Với hồ sơ sản khoa, những ai trong đơn vị sẽ có quyền xem thông tin? Trong khi đó, hầu hết các sản phụ sau khi sinh thường chỉ nằm theo dõi tại bệnh viện chỉ trong 24h, vậy tại sao thông tin cá nhân của sản phụ đã đến được với các bên dịch vụ nhanh đến vậy? Phải chăng việc bảo mật thông tin cá nhân của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang bị xem nhẹ? Hay có chăng một số cá nhân trong bệnh viện đang bán thông tin ra ngoài để trục lợi?

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục trở lại thông tin tới bạn đọc!