26/04/2024 lúc 13:53 (GMT+7)
Breaking News

BQL các Khu Công nghiệp Thái Nguyên: Góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên

Thái Nguyên những năm gần đây, đã trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có được điều này không thể không nói tới vai trò của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp tích cực tạo đòn bẩy để Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh công nghiệp phát triển của cả nước.

Thái Nguyên những năm gần đây, đã trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có được điều này không thể không nói tới vai trò của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đóng góp tích cực tạo đòn bẩy để Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh công nghiệp phát triển của cả nước.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên làm việc với lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập theo Quyết định số :130/2000/QĐ-TTg ngày 20/11/2000, là cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh cho nhà đầu tư trong khu công nghiệp. Phát huy vai trò của mình những năm qua, tập thể cán bộ công chức, viên chức Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã khắc phục mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển không ngừng của tỉnh Thái Nguyên.

Là một tỉnh trung du, miền núi tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển các khu công nghiệp để thu hút đầu tư. Phát huy thế mạnh đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh với chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đã chủ động vào cuộc, phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ, Ban, ngành Trung ương, các Sở, ngành, địa phương tham mưu cho tỉnh và trực tiếp thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp.

Nhà máy samsung, khu công nghiệp Yên Bình, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên 

Một góc khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình, Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên hiện có 6 khu công nghiệp với diện tích 1.420 ha và 35 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 2.600 ha. Đến nay, trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có tới 236 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực. Trong đó có 119 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 8,4 tỷ USD; 117 dự án DDI với tổng vốn đăng ký là 15.497 tỷ đồng. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê là 595,3ha, tỷ lệ đất công nghiệp đã lấp đầy đạt gần 70%. Nhờ làm tốt công tác quản lý, mà các khu công nghiệp hoạt động rất hiệu quả, không những giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động mà hàng năm các khu công nghiệp nộp ngân sách chiếm gần 50% tổng thu ngân sách tỉnh. Đó là thành quả từ những chủ trương đúng đắn, chính sách cởi mở, thông thoáng, đặc biệt là quan điểm xuyên suốt: Đồng hành cùng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của lãnh đạo tỉnh cũng như của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên.

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên

Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Ban, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến tìm hiểu đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, để duy trì hoạt động hiệu quả, Ban đã tích cực tuyên truyền, khuyến nghị các tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công. Năm 2019 qua đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các Sở, Ban, Ngành, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đứng thứ 13/19 tăng 1 bậc so với năm 2018.

Chỉ tính riêng 5 năm 2015 - 2019, tập thể Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nội bộ đoàn kết, luôn dẫn đầu phong trào thi đua. Có sáng kiến và đổi mới phương pháp quản lý, sáng tạo trong công tác nhằm đạt được kết quả cao trong việc thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI), đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh. Ghi nhận kết quả đóng góp trong nhiều năm qua, Ban quản lý Các khu công nghiệp Thái Nguyên đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhì. nhiều các cá nhân và tập thể Ban đã được vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều danh hiệu thi đua của các bộ, ban, ngành trao tặng.

Trao quyết định bổ nhiệm trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho ông Phan Đức Cường

Có thể thấy, trong 20 năm xây dựng và phát triển, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực đạt được rất nhiều thành công trong công tác quản lý nhà nước với các khu công nghiệp trong tỉnh, qua đó không những giúp các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn thu hút thêm nhiều các dự án đầu tư, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Trao đổi với phóng viên Ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, duy trì, phát huy các thành tích đã đạt được, quyết tâm xây dựng Ban ngày càng phát triển, hiện đại, xứng tầm trong giai đoạn mới; Xây dựng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên phải thực sự là điểm đến tin cậy của tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên để Thái Nguyên sớm trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại theo nghị quyết mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.