26/04/2024 lúc 14:38 (GMT+7)
Breaking News

Ban quản lý các khu công nghiệp Nam Định: Định hướng phát triển để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Nam Định

VNHN - Tình hình xây dựng và phát triển các KCN tỉnh

VNHN - Tình hình xây dựng và phát triển các KCN tỉnh

Nam Định là trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng ảnh hưởng của Tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Với hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại đã tạo cho Nam Định có vị trí rất thuận lợi để kết nối giao thương trong và ngoài nước: Cách sân bay Nội Bài 130km với thời gian di chuyển đường bộ khoảng 1 giờ 30 phút; cách cảng Hải Phòng 100 km với thời gian di chuyển hơn 1 giờ.

Trần Minh Hoan Trưởng Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Nam Định 

 Nam Định có lực lượng lao động dồi dào, trong độ tuổi lao động khoảng 1 triệu người, chiếm gần 60% dân số. Trình độ văn hóa đã học xong trung học phổ thông  đạt 94%, qua đào tạo nghề đạt 65%. Con người Nam Định thông minh, hiếu học, sáng tạo, cần cù và khéo léo, nhiều năm liền là địa phương dẫn đầu cả nước về giáo dục - đào tạo. Toàn tỉnh có 4 trường đại học, 6 trường cao đẳng và hàng chục trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, mỗi năm đào tạo hàng nghìn kỹ sư, công nhân kỹ thuật tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư.

Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển công nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển các KCN giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, phù hợp nhu cầu của nhà đầu tư. Trải qua gần 15 năm xây dựng, phát triển các KCN, trên địa bàn tỉnh đã có 09 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam với tổng diện tích 2.082 ha; trong đó có 04 KCN đã thành lập và đi vào hoạt động gồm KCN Hòa Xá, Bảo Minh, Mỹ Trung và KCN dệt may Rạng Đông; với diện tích mặt bằng 1.110,15 ha, tổng mức vốn đầu tư cơ sở hạ tầng của dự án 6.290 tỷ đồng; vốn đầu tư hạ tầng thực hiện (cả Nhà máy xử lý nước thải tập trung) đạt gần 1.400 tỷ đồng, bằng 22,25% vốn dự án; Các công trình hạ tầng khác (đường, điện, thoát nước, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc) cơ bản đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Cơ sở vật chất hạ tầng ngày càng hiện đại, tiện ích, hiệu quả cao hơn.

Khu công nghiệp Hòa Xá

Một số nét về kết quả hoạt động của các KCN:

- KCN Hòa Xá: Thành lập năm 2003, diện tích quy hoạch (sau khi điều chỉnh) là 285,37 ha. Tổng mức đầu tư 472,3 tỷ đồng, từ nguồn Ngân sách nhà nước. Đến nay, các hạng mạng hạ tầng cơ bản được hoàn thiện, hệ thống xử lý nước thải công suất 4.500 m3/ngày.đêm hoạt động ổn định, tỷ lệ lấp đầy của KCN đạt 100%.

- KCN Bảo Minh: Thành lập năm 2007, diện tích quy hoạch là 154,5 ha. Tổng mức đầu tư 796,47 tỷ đồng, vốn đầu tư trong nước. Hệ thống công trình hạ tầng: Đường giao thông, cấp nước, cấp điện, thoát nước, khu nhà ở xã hội... đã xây dựng hoàn chỉnh, khá hiện đại, đồng bộ; tỷ lệ lấp đầy đạt 87%.

- KCN Mỹ Trung: Thành lập năm 2006, diện tích quy hoạch là 150,68 ha. Tổng mức đầu tư 358,6 tỷ đồng, vốn đầu tư (từ Tập đoàn Vinashin), tỷ lệ lấp đầy đạt 27,1%. Hiện nay, Tỉnh đang chuyển giao cho Công ty Good Luck Investment Holding PTE , LTD làm chủ đầu tư .

- KCN dệt may Rạng Đông: Khởi công vào tháng 4/2017, với diện tích quy hoạch là 519,6 ha, tổng vốn đầu tư là 4.628 tỷ đồng, vốn đầu tư trong nước. Đến nay, chủ đầu tư đang tích cực hoàn thiện hệ thống hạ tầng để sớm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Một số nét về hoạt động của dự án ngoài KCN do Ban Quản lý các KCN làm đầu mối thu hút đầu tư: “Dự án thành lập Nhà máy chuyên sản xuất các loại túi da, ví da và thắt lưng” của Công ty TNHH Yamani Dynasty tại xã Nam Hồng, huyện Nam Trực với số vốn đầu tư 30 triệu USD đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động năm 2010, dự án “Dự án nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1” của Công ty nhiệt điện BOT Nam Định thứ nhất được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ,với số vốn đăng ký là 2.072.200.000 usd (chưa kể VAT), dự kiến khởi công vào Quý II/2018.

Một số nét về kết quả hoạt động của các nhà đầu tư thứ cấp: Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2016 đạt 13.880 tỷ đồng, tăng 124,5 so với năm 2015 (13.888/11.150 tỷ đồng). Sáu tháng năm 2017 ước đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 119% so cùng kỳ năm 2016. Giá trị hàng hoá xuất khẩu đạt 510 triệu USD, bằng 128,5% so cùng kỳ năm 2015 (510/ 396,8 triệu USD). Các mặt hàng có mức tăng trưởng cao gồm: hàng may mặc, bộ dây dẫn điện, sợi toàn bộ, chế biến gỗ xuất khẩu, sản phẩm từ nến. Sáu tháng năm 2017 ước đạt 306 triệu USD, tăng 138% so cùng kỳ năm 2016. Lao động làm việc đến tháng 6 /2017 là 3,5 vạn người, tăng 1.760 người so với đầu năm; thu nhập bình quân 4,8 triệu đồng/người/tháng; Trong đó lao động làm việc tại KCN Hoà Xá khoảng 2,0 vạn người, KCN Mỹ Trung 0,45 vạn người, KCN Bảo Minh 1,05 vạn người.

Với những nỗ lực trong việc tham mưu cho tỉnh trong việc phát triển công nghiệp địa phương, trong những năm qua, Ban Quản lý các KCN đã được UBND tỉnh, Bộ kế hoạch và Đầu tư khen thưởng và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba,… trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Mục tiêu, định hướng phát triển và thu hút đầu tư

Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã  tập trung  xây dựng mục tiêu, định hướng chiến lược để phát triển và thu hút nhà đầu tư vào trong KCN, trọng tâm vào những nội dung cơ bản sau:

- Một là, tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện; thực hiện công khai minh bạch thông tin, nghiên cứu triển khai áp dụng giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3,4 nhằm tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân.

- Hai là, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức về đạo đức công vụ theo tinh thần phục vụ nhà đầu tư, không sách nhiễu, gây phiền hà làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

- Ba là, hoàn thiện hệ thống tầng còn dở danh của KCN Mỹ Trung, đôn đốc chủ đầu tư KCN dệt may Rạng Đông đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhằm sớm thu hút nhà đầu tư.

Đặc biệt đối với KCN Mỹ Trung, Ban sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND để có phương án xử lý dứt việc thu hồi, chuyển giao cho nhà đầu tư mới tránh việc kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư vào KCN.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN khác quản lý, vận hành các công trình hạ tầng tạo sự thuận lợi nhất cho nhà đầu tư đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trong KCN.

- Bốn là, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai xây dựng KCN Mỹ Thuận, Hồng Tiến (đã nằm trong quy hoạch phát triển các KCN), đây là 02 KCN có vị trí địa lý thuận lợi trong việc kết nối tới các tuyến đường cao tốc để di chuyển đến các khu vực, đây là cơ hội để kịp thời đón các nhà đầu tư có tiềm năng với các dự án lớn, công nghệ hiện đại, mang lại giá trị gia tăng cao.

- Năm là, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2017, đặc biệt chú trọng vào các quốc gia có ngành công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... với các dự án ưu tiên, kêu gọi đầu tư như: Phát triển hạ tầng các KCN, công nghiệp dược phẩm và sản xuất dược liệu, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, công nghiệp cơ khí, dệt may, da giày, điện, điện tử...

Với những mục tiêu, định hướng đã nêu, Ban Quản lý các KCN tỉnh tin tưởng rằng tỉnh Nam Định nói chung và các KCN của tỉnh nói riêng sẽ đón bắt được làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư có tiềm năng, thế mạnh đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/6/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh./.