08/05/2024 lúc 11:38 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

VNHN - Trong thời đại công nghệ 4.0, việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) mang lại rất nhiều lợi ích cũng như mở ra cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng. Nắm bắt được lợi thế đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã triển khai từ rất sớm việc phát triển TMĐT. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng và mở rộng kinh doanh ở cả thị trường trong và ngoài nước một cách sâu rộng.

VNHN - Trong thời đại công nghệ 4.0, việc phát triển thương mại điện tử (TMĐT) mang lại rất nhiều lợi ích cũng như mở ra cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng. Nắm bắt được lợi thế đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã triển khai từ rất sớm việc phát triển TMĐT. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng và mở rộng kinh doanh ở cả thị trường trong và ngoài nước một cách sâu rộng.

Thương mại điện tử - Chìa khóa kinh doanh thời đại 4.0

TMĐT là phương thức kinh doanh mới dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin và mạng internet trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, những năm gần đây việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh đang được nhiều tổ chức doanh nghiệp cũng như là nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh lựa chọn và xem đây là xu thế tất yếu để giúp các đơn vị tăng cường trao đổi thông tin tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Mặt khác giảm được chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.  

Ảnh minh họa chọ sự phát triển của thương mại điện tử. (Nguồn: Internet)

TMĐT mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội. Đối với doanh nghiệp, do việc sử dụng các phương tiện điện tử và hệ thống mạng internet nên doanh nghiệp có thể thực hiện kinh doanh giao dịch 24/7 tiết kiệm chi phí. Hơn thế, doanh nghiệp không phải tốn kém nhiều chi phí cho việc thuê cửa hàng, thuê kho chứa hàng, giảm chi phí nhân viên. Doanh nghiệp có thể thực hiện maketing với chi phí thấp.

Đối với người tiêu dùng, nhờ có TMĐT mà người tiêu dùng có thể thực hiện mua sắm ở mọi nơi trên thế giới, có thể so sánh lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng với giá thấp hơn.

Đối với xã hội, TMĐT tạo ra một sân chơi khác cho các doanh nghiệp buộc họ phải đổi mới, phải có chiến lược kinh doanh riêng, từ đó giúp các doanh nghiệp phát triển và góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Bắc Ninh – Chú trọng phát triển Thương mại điện tử

Từ đầu năm đến nay, những diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến giao thương hàng hóa cũng như nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Vì thế, Covid -19 được nhận định là sẽ mang đến cơ hội cho doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế của TMĐT.

Là một tỉnh nằm trong top những địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số phát triển và hạ tầng công nghệ thông tin, Bắc Ninh đặt mục tiêu và dành nhiều kỳ vọng cho việc phát triển ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng trên địa bàn.

Doanh nghiệp sản xuất và tìm hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử. (Nguồn: Internet)

Vì vậy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh đã lựa chọn xu hướng kinh doanh trên các sàn TMĐT, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, thi công, quảng cáo cũng như dịch vụ bán hàng.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 100% doanh nghiệp đã đầu tư thiết bị máy tính có kết nối internet, hơn 90% doanh nghiệp thường xuyên giao dịch kinh doanh đặt hàng qua thư điện tử. Ước tính toàn tỉnh có khoảng 25% doanh nghiệp có website riêng, các chỉ số TMĐT của tỉnh luôn đứng thứ hạng cao so với toàn quốc.

Đặt hàng thông qua mạng internet cũng là giao dịch của thương mại điện tử. (Nguồn: Internet)

Trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục có các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng website, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao kiến thức cho cộng đồng về TMĐT thông qua các hoạt động truyền thông. Đặc biệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về lợi ích thiết thực của TMĐT trong xu thế hội nhập để bản thân các doanh nghiệp tự đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cho việc phát triển TMĐT, phục vụ chính mục đích phát triển kinh doanh của mình. Có như vậy, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mới không bị tụt hậu và theo kịp xu thế phát triển chung của thế giới về phát triển thương mại điện tử.

Có thể thấy, TMĐT có vai trò vô cùng quan trọng đối với xã hội và đặc biệt là người tiêu dùng, bởi TMĐT làm cho xã hội phát triển và thông qua đó khách hàng ở nhiều vùng miền có thể tiếp cận, mua sắm các sản phẩm dịch vụ một cách dễ dàng nhất. TMĐT giúp thu hẹp khoảng cách không gian và thời gian, giữa nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ với đông đảo khách hàng. Đó là những lợi ích không hề nhỏ mà TMĐT mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung.