14/05/2024 lúc 14:30 (GMT+7)
Breaking News

650.000 chủ doanh nghiệp, người lao động hưởng lợi nhờ trau dồi kỹ năng số

Sau 3 năm triển khai chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0, đã có 650.000 người được đào tạo trực tiếp miễn phí kỹ năng số, kỹ năng mềm để hỗ trợ việc điều hành doanh nghiệp, phát triển bản thân trong thời đại mới.

Sau 3 năm triển khai chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0, đã có 650.000 người được đào tạo trực tiếp miễn phí kỹ năng số, kỹ năng mềm để hỗ trợ việc điều hành doanh nghiệp, phát triển bản thân trong thời đại mới.

650.000 chủ doanh nghiệp, người lao động hưởng lợi nhờ trau dồi kỹ năng số

Đỗ Phan Hoàng Sương – Founder DalatFOODIE – doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hữu cơ khởi nghiệp từ sự đồng cảm với các "mẹ bỉm sữa" về sự an toàn, sức khỏe con cái. Với 1.000 USD ban đầu, Sương bắt đầu khởi nghiệp với DalatFOODIE với rất nhiều khó khăn.

Năm 2015, Sương biết đến Google Doanh nghiệp của tôi và thành lập một cửa hàng trực tuyến. Bốn năm sau, Sương đăng ký các khóa đào tạo về digital 4.0 và tìm hiểu thêm các công cụ trực tuyến để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Các kỹ năng số học được giúp Sương điều hành công việc kinh doanh trực tuyến tốt hơn trong thời gian giãn cách.

Sau 7 năm, DalatFOODIE phát triển mạnh mẽ và nhận được số tiền đầu tư là 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần từ Shark Nguyễn Thanh Việt trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Cũng giống như Hoàng Sương, Nguyễn Thu Hoài, CEO Bánh chưng Nương Bắc cũng có bước thay đổi rõ rệt khi trau dồi kỹ năng số thông qua chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0, giúp doanh nghiệp không chỉ chống chọi tốt với đại dịch mà còn duy trì tăng trưởng.

“Tôi đã có thể xây dựng hình ảnh cá nhân và cửa hàng tốt hơn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn bằng cách tối ưu từ khóa và sử dụng các công cụ quảng cáo. Nhờ công cụ số, tôi có thể hiểu rõ hơn chân dung khách hàng của mình để thiết kế các sản phẩm phù hợp nhất”, Thu Hoài chia sẻ.

Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 là một sáng kiến do Google khởi xướng từ năm 2018 và hợp tác cùng Bộ Công thương với mục tiêu đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người Việt. Chương trình đào tạo trực tiếp miễn phí kỹ năng số, kỹ năng mềm tại bốn trung tâm giảng dạy: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Từ tháng 7/2019, chương trình tổ chức thêm Chuyến xe công nghệ Digital Bus, là các lớp học di động tại vùng sâu vùng xa, đồng thời ra mắt ứng dụng đào tạo Primer trên điện thoại di động, tổ chức các hội thảo chuyên đề trên cả nước. Từ tháng 4/2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình chuyển sang giảng dạy trực tuyến 100% thông qua kênh YouTube Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0.

Trải qua hơn ba năm hoạt động, chương trình đã đào tạo 650.000 người, vượt 130% mục tiêu. Xét theo vùng miền, có 39% học viên đến từ vùng nông thôn; xét theo nghề nghiệp, có 35% người được đào tạo là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, 65% sinh viên và lao động đang tìm việc.

Cuộc khảo sát gần đây của Google cho thấy, 79% học viên Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 đã ứng dụng kiến thức vào cuộc sống như xây dựng trang web, sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ kinh doanh trực tuyến.

8/10 học viên đã sử dụng công cụ của Google như Gmail, Google Driver, Google Meet, Google Doc để hỗ trợ cho việc quản lý công việc của mình. 86% ứng viên đã thực hiện các bước cần thiết để phát triển sự nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, trong giai đoạn đối phó với dịch bệnh và cả giai đoạn sắp tới, chuyển đổi số là việc mà mọi doanh nghiệp phải làm, và kỹ năng số là hành trang cơ bản để cả người bán và người mua có thể thực hiện giao dịch hàng ngày.

“Với một nền kinh tế có trên 700.000 doanh nghiệp và hơn 1 triệu hộ kinh doanh cá thể, chúng tôi hiểu rằng cần phải huy động mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu tổng thể, vừa xây dựng nhận thức phù hợp, vừa hướng dẫn kỹ năng số thực tiễn để doanh nghiệp ứng dụng trong thực tế. Sự thành công của chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 sẽ là tiền đề để chúng ta có thêm nhiều chương trình vì cộng đồng, giúp hoạt động chuyển đổi số, thương mại điện tử nhanh hơn và sâu sắc hơn, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam sớm phục hồi và tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo”, Thứ trưởng Nhật Tân cho hay.

Bà Stephanie Davis, Phó chủ tịch, phụ trách Đông Nam Á và Nam Á, Google châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Việt Nam đang có nhiều ưu thế để hưởng lợi từ cuộc cách mạng kỹ thuật số. Chúng tôi tin tưởng vào việc cung cấp một nền tảng giáo dục không chỉ hữu ích, mà còn dễ tiếp cận, cho phép mọi cá nhân có cơ hội bình đẳng để học hỏi và phát triển”.