04/05/2024 lúc 11:11 (GMT+7)
Breaking News

Ứng dụng điện thoại cho người già thuê con cháu

VNHNO - Từ câu chuyện của chính gia đình mình, chàng thanh niên Andrew Parker (bang Florida, Mỹ) đã khởi nghiệp thành công với ứng dụng điện thoại dành cho người già thuê con cháu.

VNHNO - Từ câu chuyện của chính gia đình mình, chàng thanh niên Andrew Parker (bang Florida, Mỹ) đã khởi nghiệp thành công với ứng dụng điện thoại dành cho người già thuê con cháu.

Ứng dụng trên điện thoại này có tên là Papa, được một chàng trai người Mỹ tên Andrew Parker sáng lập năm 2016 để giúp những người già ở Mỹ giải quyết nỗi cô đơn bằng cách tìm thuê những người trẻ về nhà làm con cháu vui vầy cùng các cụ. 

Để sử dụng dịch vụ này, các cụ già sẽ liên hệ với tổng đài của ứng dụng này bằng cách cài app hoặc gọi đến số điện thoại tổng đài để đặt hàng nếu các cụ không biết dùng điện thoại thông minh.

Những người được thuê sẽ đóng giả làm con cháu để người già bớt cơ đơn

Những người được thuê để đóng giả không chỉ đến chăm sóc mà còn đối xử với các cụ như người thân thật sự. Họ sẽ đến nhà trò chuyện như những đứa con, đứa cháu đi xa lâu ngày trở về. Bên cạnh việc quây quần trò chuyện, tâm sự giúp các cụ không còn cảm giác cô đơn, những người con người cháu này còn lái xe để đưa các cụ đi chơi đây đó.

Dù chỉ tạm thời, nhưng ứng dụng này giúp những người già xa con cháu lâu ngày quên hết nỗi cô đơn khi được sum vầy bên gia đình trong niềm vui mà không phải phiền đến người thân.

Để mang lại cho các cụ cảm giác ấm áp của một gia đình thực sự, những người được thuê hầu hết là sinh viên sẽ được tập huấn, đào tạo những kỹ năng, kiến thức cần thiết đồng thời được kiểm tra hết sức gắt gao về nhân thân cũng như đạo đức. Trên thực tế công ty này chỉ chọn ra khoảng 4% trong tổng số ứng viên để trở thành nhân viên đóng vai con cháu.

Được biết giá thuê dịch vụ của công ty này hằng tháng là 15-30 USD, đồng thời người thuê sẽ trả thêm cho "con cháu" 15 USD mỗi giờ sum họp.

Cô đơn ở tuổi 60 trở đi sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe

Đây không phải là lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện dịch vụ dạng này. Trước đó ở Nhật Bản cũng đã có một ứng dụng "cho thuê thành viên trong gia đình" của công ty Family Romance nhằm lấp đầy khoảng trống cô đơn của những người già cũng như những hoàn cảnh hiu quạnh. Tuy nhiên hầu hết các nhà sáng lập nên những ứng dụng này luôn mong muốn rằng "xã hội không còn cần đến dịch vụ của chúng tôi nữa khi ai cũng có gia đình hạnh phúc".

Theo một nghiên cứu của Đại học Califonia, San Francisco (Mỹ) hồi năm 2017 cho biết 40% người lớn tuổi ở nước này rơi vào tình trạng cô đơn. Điều đó dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như giảm nhận thức, trầm cảm thậm chí là đột quỵ. Và cũng theo nghiên cứu này, những người trên 60 tuổi sống trong cô đơn sẽ chết sớm hơn 45% so với người có hạnh phúc gia đình bên con cháu.

Chính vì thế mà hai chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ là Medicare và Medicaid cho biết đến năm 2019 sẽ chi trả cho dịch vụ thuê con cháu để giúp những người già cô đơn không phải mất tiền mà vẫn được vui vầy trong hạnh phúc gia đình./.