03/05/2024 lúc 22:32 (GMT+7)
Breaking News

Bỗng dưng bị mất tài khoản facebook

VNHNO - Thời gian qua, nhiều người dùng facebook bàng hoàng nhận ra tài khoản của mình bỗng dưng bị xóa vĩnh viễn mà không cách nào khôi phục được. Đây là lỗ hổng khá nghiêm trọng trong chính sách của trang mạng xã hội có hơn 2 tỉ người dùng này đã gây ra không ít rắc rối.

VNHNO- Thời gian qua, nhiều người dùng facebook bàng hoàng nhận ra tài khoản của mình bỗng dưng bị xóa vĩnh viễn mà không cách nào khôi phục được. Đây là lỗ hổng khá nghiêm trọng trong chính sách của trang mạng xã hội có hơn 2 tỉ người dùng này đã gây ra không ít rắc rối.

Nhiều tài khoản facebook sau một đêm bỗng 'không cánh mà bay'

 Sau một đêm mất sạch

Sở hữu trang facebook với danh sách bạn bè lên đến 3000 người, sau một đêm ngủ dậy chị N.T.K (Gò Vấp- TP. Hồ Chí Minh) phát hiện tài khoản của mình đã 'không cánh mà bay', khiến chị khá bối rối và lo lắng vì không biết chuyện gì đang xảy ra. Sau khi tìm cách liên hệ với phía đại diện facebook, chị mới biết tài khoản của mình bị xóa vĩnh viễn vì đã vi phạm nghiêm trọng chính sách của facebook. Vậy là không chỉ không thể giao tiếp với bạn bè, chị K phải tạo lại tài khoản mới rồi mất một thời gian dài để kết bạn lại từ đầu với mọi người.

Không chỉ riêng trường hợp của chị N.T.K mà thời gian qua rất nhiều tài khoản facebook đã bị xóa vĩnh viễn với cùng một lý do tương tự, trong khi chính người dùng lại không biết vì sao mình vi phạm đến nỗi bị xóa tài khoản vĩnh viễn và không thể phục hồi lại được. Đặc điểm chung của tất cả các tài khoản bị xóa vĩnh viễn này là đã chấp nhận lời mời kết bạn của rất nhiều tài khoản lạ.

Nhiều kẻ gian lợi dụng lỗ hổng trong chính sách facebook để ra tay phá hoại

Lỗ hổng trong chính sách của facebook

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là kẻ xấu đã lợi dụng một lỗ hổng khá nghiêm trọng trong chính sách về Quản trị viên của facebook mà rất ít người dùng của trang mạng xã hội này nắm được để phá hoại gây rắc rối cho người dùng là những đối thủ cạnh tranh với những tài khoản bán hàng thông qua mạng xã hội facebook, hoặc chỉ 'phá cho bỏ ghét'. Để làm điều này, kẻ xấu đã tạo ra hàng loạt tài khoản facebook ảo rồi dùng các tài khoản này để tìm cách kết bạn với 'con mồi'. Để tạo lòng tin, kẻ gian trước đó đã dùng các tài khoản này kết bạn với nhiều người trong danh sách bạn bè để người dùng không mảy may nghi ngờ vì thấy có nhiều bạn chung. Một khi người dùng vô tình chấp nhận các lời mời kết bạn ấy là coi như sụp bẫy.

Sau khi kết bạn hàng loạt, đợi khi người dùng đi ngủ, không còn online thì kẻ gian bắt đầu ra tay bằng cách thêm người dùng vào vị trí Quản trị viên của một fanpage chứa những nội dung vi phạm nghiêm trọng điều lệ chính sách của facebook như tuyên truyền khủng bố, bạo lực, nạn ấu dâm, đăng ảnh cấm... Sau đó kẻ gian sẽ dùng một tài khoản khác để báo cáo vi phạm của fanfage này đến với facebook. Với những vi phạm nghiêm trọng về chính sách Quản trị viên fanfage này, tài khoản của người quản trị lập tức bị xóa vĩnh viễn mà không có cách nào khôi phục lại.

Người dùng phải biết tự bảo vệ tài khoản cá nhân trước những tài khoản lạ kết bạn

Người dùng phải tự bảo vệ mình

Chỉ với một cú nhấp chuột để đồng ý kết bạn với người lạ, người dùng facebook không chỉ đối diện nguy cơ mất vĩnh viễn tài khoản facebook mà người dùng còn có nguy cơ bị rò rỉ nhiều thông tin cá nhân như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, tài khoản email hay số điện thoại, địa chỉ nhà, hình ảnh cá nhân, hình ảnh và thông tin người thân... Những dữ liệu này đôi khi sẽ bị kẻ gian thu thập nhằm thực hiện những mục đích xấu mà người dùng không thể lường hết được.

Chính vì những mối ẩn họa đó mà lời khuyên hữu ích dành cho người dùng facebook là không nên kết bạn tràn lan với những tài khoản lạ, để tránh những rắc rối có thể xảy đến chỉ từ một cú nhấp chuột vô tư.