19/05/2024 lúc 14:38 (GMT+7)
Breaking News

Xuân sum vầy của cộng đồng người Việt trên khắp thế giới

VNHN - Hòa chung không khí đón Tết Nguyên đán 2019 của cả nước, đại sứ quán Việt Nam kết hợp hội người Việt Nam tại nhiều nước đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa đón mừng Xuân Kỷ Hợi.

VNHN - Hòa chung không khí đón Tết Nguyên đán 2019 của cả nước, đại sứ quán Việt Nam kết hợp hội người Việt Nam tại nhiều nước đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa đón mừng Xuân Kỷ Hợi.

Nâng ly mừng Xuân Kỷ Hợi tại Đại sứ quán Việt Nam ở Nga. Ảnh: Báo Nhân dân.

Tối 3/2, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga kết hợp Hội người Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức Tết cộng đồng mừng xuân Kỷ Hợi 2019 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Thủ đô Moscow.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh ghi nhận những đóng góp của bà con cộng đồng, các hội đoàn người Việt Nam tại LB Nga đã cùng chung tay với Đại sứ quán trong việc góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.

Đại sứ cảm ơn những tình cảm quý báu của bà con, của các hội đoàn và bày tỏ tin tưởng trong năm 2019, cộng đồng người Việt tại LB Nga sẽ đoàn kết, phấn đấu cùng với các cán bộ, nhân viên đại sứ quán đưa hoạt động của Đại sứ quán cũng như của cộng đồng có nhiều bước khởi sắc hơn nữa.

Đại diện cho cộng đồng, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga cảm ơn cơ quan đại diện và Đại sứ đã đồng hành cùng bà con trong suốt năm qua; cảm ơn những nỗ lực của bà con trong việc xây dựng một cộng đồng người Việt đoàn kết và vững mạnh; tin tưởng rằng, trong năm tới, tinh thần này sẽ còn được phát huy hơn nữa.

Trong không khí vui tươi, đầm ấm, mọi người đã cùng nâng cốc chúc cho một năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc và thành công; cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống, những tiết mục ca nhạc đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc do các nghệ sĩ cộng đồng biểu diễn.

Trước đó, ngày 29/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức buổi gặp mặt, mừng đón xuân Kỷ Hợi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine và những người bạn Ukraine thân thiết với Việt Nam. Mặc dù thời tiết mùa Đông khắc nghiệt, đi lại khó khăn, song đông đảo bà con từ khắp các địa phương của Ukraine như Kharkov, Odessa, Kherson, Cherkasy, Lvov… kể cả bà con ở các địa phương giáp khu vực có chiến sự như Donetsk đã có mặt đông đủ, cùng vui đón Xuân.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn gửi đến toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine và những người bạn Ukraine những lời chúc tốt đẹp; mong muốn bà con luôn đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, gìn giữ truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, sống và làm việc theo đúng pháp luật của sở tại; tiếp tục phối hợp cùng Đại sứ quán triển khai các hoạt động thúc đẩy hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Ukraine, vì hòa bình và thịnh vượng của cả hai dân tộc.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã chuyển quà Tết của Đại sứ quán tới các gia đình người Việt Nam gặp nhiều khó khăn tại các địa phương ở Ukraine.

Tiết mục ca nhạc trong chương trình đón Xuân Kỷ Hợi của người Việt tại Romania. Ảnh: Báo Quốc tế.

Tối ngày 27/1, Đại sứ quán Việt Nam và các hội đoàn người Việt Nam tại Romania đã phối hợp tổ chức đón Xuân Quê hương 2019 với sự tham gia của đông đảo bà con đang sinh sống, định cư, lao động, làm việc và học tập tại Romania.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Đặng Trần Phong đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng trong việc hỗ trợ các hoạt động đối ngoại của cơ quan đại diện; trong việc tổ chức các sinh hoạt cộng đồng, hưởng ứng các cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, các hoạt động từ thiện trong nước…

Đại sứ cũng kêu gọi cộng đồng người Việt Nam tại Romania tiếp tục nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau; tôn trọng pháp luật và văn hóa của Romania; duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường quan hệ với chính quyền, người dân sở tại để cộng đồng người Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững tại Romania.  

Tối 28/1, trong không khí đầm ấm, thân mật, Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp đã long trọng tổ chức Tết Cộng đồng mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Trụ sở Đại sứ quán. Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại thủ đô Athens, các tỉnh cũng như các ở các đảo quây quần sum họp cùng nhau đón Năm mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường đã nhiệt liệt chào mừng bà con Việt kiều đã tới cùng đón Xuân mới, đồng thời vui mừng thông báo những thành quả về kinh tế, chính trị và xã hội của Việt Nam trong năm qua.

Tiếp theo, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hy Lạp, ông Nguyễn Tăng Huy thay mặt bà con, cộng đồng phát biểu chào mừng xuân mới, chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đại sứ quán đối với bà con đang sinh sống, học tập và làm việc ở sở tại, chúc cho đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh và phồn vinh; hứa sẽ cố gắng xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp ngày càng đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau cùng phát triển và luôn hướng về tổ quốc.

Các món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu trong các buổi tiệc mừng Xuân của bà con Việt kiều. Ảnh: Báo Nhân dân.

Ngày 27/1, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập, làm việc tại Hà Lan đã tề tựu về gặp mặt mừng Xuân Kỷ Hợi do Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hoà bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà bà con ta ở nước ngoài đã đạt được; bày tỏ trân trọng, đánh giá cao lòng yêu nước và những đóng góp quý báu của bà con với đất nước.

Đại sứ khẳng định đồng bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc và là một động lực phát triển của đất nước, là cầu nối hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới; hy vọng rằng bà con Việt kiều, cộng đồng sinh viên và lưu học sinh tại Hà Lan sẽ tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam, luôn đoàn kết một lòng, cùng phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam giầu mạnh, có vị trí xứng đáng trong khu vực và thế giới, trở thành một nhịp cầu nối hợp tác hiệu quả, lâu dài giữa nước ta và Hà Lan. 

Buổi gặp mặt mừng Xuân mới diễn ra trong không gian văn hoá, âm nhạc và ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngày 2/2, Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) đã tổ chức Tết cộng đồng cho bà con người Việt tại Toronto.

Trong thư chúc Tết gửi tới CVS, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ghi nhận những đóng góp to lớn của cộng đồng người Canada gốc Việt, đồng thời bày tỏ cảm ơn CVS đã thúc đẩy tăng cường hiểu biết về văn hóa Việt Nam, cũng như đáp ứng nhu cầu của cộng đồng người Canada gốc Việt.

Thông qua việc giữ gìn truyền thống của người Canada gốc Việt và bản sắc văn hóa Việt Nam, Việt kiều tại đây đã trở thành một trụ cột của cộng đồng bản địa.

TS. Nguyễn Đài Trang, Giám đốc Hiệp hội Canada-Việt Nam tại Toronto chia sẻ, Xuân Kỷ Hợi 2019 có nhiều điểm nổi bật bởi sự phong phú của các hoạt động trao đổi giáo dục, thương mại giữa hai nước. Ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam có mong muốn được sang Canada để học hỏi. Và từ đó, lại càng có nhiều cơ hội tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Trong không khí vui vẻ, đầm ấm, bạn bè Canada và bà con người Việt đã cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Các khách mời cũng đã được trải nghiệm hương vị của ngày Tết Việt Nam thông qua các chương trình nghệ thuật như múa lân, biểu diễn đàn tranh, múa áo dài,...

Trong hai ngày ngày 3 và 4/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức nhiều hoạt động đón Tết cổ truyền cho cộng đồng người Việt tại Tokyo, Higashikawa và Fukushima./.

Theo Chinhphu.vn