27/04/2024 lúc 05:53 (GMT+7)
Breaking News

Xây dựng tạp chí Việt Nam Hội nhập: Vững vàng về bản lĩnh chính trị, sâu sắc trong nghiên cứu và lý luận, sinh động và phong phú trong phản ánh thực tiễn

Phát biểu của Tổng biên tập Đoàn Mạnh Phương tại Lễ kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và kỷ niệm 5 năm tạp chí Việt Nam hội nhập ra số đầu tiên.

5 năm với chặng đường đầu của tạp chí Việt Nam Hội nhập thì một nửa thời gian phải trực tiếp đối diện với những thử thách gian khó trong đại dịch Covid-19. Chỉ còn một cách kẻ một đường thẳng tư duy sáng suốt và quyết tâm nhất để đi qua gian khó! Đại dịch covid 19 phần nào đã làm ảnh hưởng tới những ý tưởng và dự định của cơ quan tòa soạn trong việc kết nối các nhà khoa học, các học giả lĩnh vực nghiên cứu chính sách và quản lý của khu vực và quốc tế tham gia hội đồng khoa học trong chiến lược quốc tế hóa mở rộng sự lan tỏa của tạp chí với tư duy: Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với các nước để các nước hội nhập mạnh mẽ với Việt Nam.

Lãnh đạo Viện Chính sách, Pháp luật  và Quản lý tặng Cờ lưu niệm Tạp chí Việt Nam hội nhập nhân dịp 5 năm thành lập 2017-2022

5 năm qua, một chặng đường chưa dài nhưng cũng không quá ngắn cũng đủ để tích tạo nên những kinh nghiệm quý ban đầu để cơ quan tòa soạn bước tiếp và đối diện với những thử thách trên chặng đường phía trước, bởi tạp chí Việt Nam Hội nhập đã và đang đứng trước sự thôi thúc của hội nhập và chuyển đổi số.

Trong giai đoạn tới, tiến trình hội nhập quốc tế dự kiến sẽ có những thay đổi và hối thúc mạnh mẽ, đòi hỏi công tác thông tin tuyên truyền phải có sự đổi mới để đáp ứng được những yêu cầu mới của thực tiễn. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế” theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, theo đó sẽ triển khai hội nhập toàn diện, trong đó hội nhập kinh tế luôn là chủ đề ưu tiên trong công tác thông tin tuyên truyền.

Thời gian qua, Việt Nam Hội nhập cùng các cơ quan báo chí đối ngoại đã tuyên truyền, phổ biến thông tin rất sâu rộng nhưng sự chủ động quan tâm của doanh nghiệp và nhân dân, một bộ phận người dân và doanh nghiệp chưa ý thức được lợi ích, hiệu quả và thách thức đặt ra khi Việt Nam thực hiện các cam kết hội nhập. Tòa soạn Việt Nam Hội nhập cũng nhận thức rằng, bên cạnh những bất cập trong việc truyền thông, thông tin cả về hình thức, nội dung, thời điểm, tần suất… thì quan trọng nhất là phải làm tốt công tác truyền thông để nhân dân hứng khởi, quan tâm hơn đến tác động của các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế.

Những người làm báo Việt Nam Hội nhập ngay lúc này và ngay từ bây giờ phải bằng nghiệp vụ của mình để cụ thể hóa những nội dung trong hội nhập kinh tế quốc tế, tuyên truyền đến mọi người dân và cộng đồn doanh nghiệp, bởi tinh thần hội nhập bây giờ không chỉ còn trên cửa miệng mỗi người mà bằng những công việc hết sức cụ thể. Chính vì vậy, Việt Nam Hội nhập ngày càng mang nặng trên vai trách nhiệm của mình với hành trình hội nhập của đất nước thông qua những bài viết nghiên cứu về chính sách, pháp luật và quản lý để đem tới một hình ảnh Việt Nam luôn đổi mới và cải cách, sẵn sàng hội nhập một cách toàn diện với thế giới.

Cả thế giới đang trong cuộc cách mạng chuyển đổi số, các cơ quan báo chí cũng không nằm ngoài cuộc cách mạng ấy, bắt buộc phải chuyển đổi số, thay đổi toàn diện phương thức vận hành, quản lý, áp dụng công nghệ trong quy trình sản xuất và phân phối nội dung, đảm bảo đúng giá trị nguyên bản của báo chí.

Công nghệ đã trang bị cho báo chí những khả năng mới, thay vì phục vụ đại bộ phận công chúng một sản phẩm đồng nhất thì nay hướng tới tùy chỉnh, chuyên biệt hóa theo những nhu cầu riêng biệt, chinh phục các nhóm độc giả mới, phân phối nội dung hiệu quả hơn. Tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã và đang quyết tâm trong chuyển đổi số ngay từ trong những ngày đại dịch và trước thời điểm kỷ niệm này sự đổi mới về nền tảng công nghệ đã đem lại cho tạp chí sự tươi mới, sự lan tỏa mới.

Giá trị của tạp chí khoa học nằm ở những đóng góp của nó đối với sự phát triển khoa học và ý nghĩa cụ thể mà tạp chí hướng tới.

Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, các quốc gia tăng cường giao lưu, hội nhập trên tất cả các lĩnh vực, tạp chí Việt Nam Hội nhập và các tạp chí khoa học ở Việt Nam đã và đang có những thay đổi mạnh mẽ: nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới cách trình bày, xây dựng bộ máy chuyên nghiệp, phát triển hình thức xuất bản trực tuyến, mở rộng liên kết…

Các yếu tố đó tạo điều kiện cho tòa soạn rút ngắn khoảng cách, nhanh chóng đứng trong hệ thống các tạp chí khoa học uy tín được tham khảo, đồng thời góp phần đưa các kết quả nghiên cứu, phát hiện mới của các nhà khoa học trong nước hướng đến với cộng đồng khoa học quốc tế.

Với tạp chí khoa học ứng dụng như tạp chí Việt Nam hội nhập có sứ mệnh truyền cảm hứng cho những sáng tạo và phát kiến mới, đưa những giá trị của nghiên cứu sáng tạo vào thực tiễn, thúc đẩy thực tiễn phát triển... chứ không phải góp phần làm cho các giá đựng sách báo đầy lên và hàng bao công trình nghiên cứu được đưa vào tủ kính và ngăn kéo cho thời gian phủ bụi một cách vô cảm với nhân dân, với đất nước. Làm báo đã khó, làm tạp chí còn khó hơn nhiều bởi làm tạp chí cần một trình độ cao hơn, tâm thế sâu hơn, góc nhìn điềm tĩnh hơn để có những chất lượng thông tin và tuổi thọ thông tin hữu ích đối với bạn đọc.

Nhìn lại chặng đường 5 năm đã đi qua, để thêm vững tâm bước tiếp dẫu biết rằng còn nhiều gian nan thử thách nhưng chúng tôi tin rằng: Bằng tình yêu và lòng tự trọng nghề nghiệp của tập thể tòa soạn - Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục đem tới cho bạn đọc, cho các cộng tác viên trong và ngoài nước một ấn phẩm tạp chí sang trọng và trí tuệ bởi nó được làm nên bằng một tình yêu lớn trong một tập thể cơ quan báo chí mang tên Tổ quốc.

Chân thành cảm ơn các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí, cơ quan chủ quản và đặc biệt là các cộng tác viên, các doanh nghiệp doanh nhân bè bạn đã cộng hưởng và cộng cảm đồng hành cùng chúng tôi và giúp chúng tôi làm nên mùa quả ngọt đầu tiên của 5 năm hành trình đầy dấu ấn của tư duy, của lòng quyết tâm xây dựng nên một cơ quan báo chí:

Vững vàng về bản lĩnh chính trị, sâu sắc trong nghiên cứu và lý luận, sinh động và phong phú trong phản ánh thực tiễn... đã góp phần tích tạo nên những thành quả của hôm nay, tích lũy những kinh nghiệm hay, bài học quý cho thực tại và ngày mai bởi ngày mai sẽ nhiều thử thách hơn, nhiều yêu cầu cao hơn thực tại.

Xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu đã đem tới cho tòa soạn chúng tôi một niềm cổ vũ động viên quý giá trong một thời điểm quyết tâm vượt khó đáng nhớ này.

...