19/03/2024 lúc 16:13 (GMT+7)
Breaking News

Vingroup phát hành xong 525 triệu USD trái phiếu quốc tế

Trước đó, Vingroup đã công bố kế hoạch phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế với tổng giá trị tối đa là 1,5 tỷ USD, dự kiến phát hành theo 2 đợt. Toàn bộ trái phiếu phát hành có thể thực hiện quyền chọn nhận cổ phần của VinFast (sau khi công ty này chuyển đổi thành công ty cổ phần) thuộc sở hữu của Vingroup.
Vingroup phát hành xong 525 triệu USD trái phiếu quốc tế

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) cho biết doanh nghiệp đã hoàn tất đợt phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế, với tổng giá trị 525 triệu USD, kỳ hạn 5 năm, theo quy định của Đạo luật Chứng khoán 1933 - Mỹ vào ngày 10/5.

Trước đó, cuối năm 2021, Vingroup đã công bố kế hoạch phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế với tổng giá trị tối đa là 1,5 tỷ USD, dự kiến phát hành theo 2 đợt. Toàn bộ trái phiếu phát hành có thể thực hiện quyền chọn nhận cổ phần của VinFast (sau khi công ty này chuyển đổi thành công ty cổ phần) thuộc sở hữu của Vingroup.

Như vậy, sau khi hoàn tất đợt phát hành đầu tiên, Vingroup dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện chào bán đợt 2 với tổng giá trị khoảng 975 triệu USD.

Về mục đích huy động, Vingroup sẽ sử dụng 1,5 tỷ USD thu được (trong trường hợp phát hành đạt kỳ vọng) để bổ sung vốn hoạt động của doanh nghiệp, qua đó thanh toán cho các khoản phí, chi phí cho việc phát hành trái phiếu; tăng quy mô vốn hoạt động của tập đoàn thông qua việc góp vốn đầu tư trực tiếp vào VinFast để thực hiện dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho hay hiện Vingroup đang rất cần tiền để thực hiện các dự án lớn, đặc biệt là dự án VinFast, vì vậy, việc chi tiền vào bất cứ hoạt động nào sẽ được cân nhắc rất kỹ vì "từng đồng từng hào đều quý".

"Đối với VinFast, hiện giờ là thời cơ vàng để chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng thương hiệu và vị thế, nên chúng tôi rất quyết liệt, ngày đêm nghiên cứu phát triển xe, giải quyết, tìm kiếm từng linh kiện, nguồn cung", ông Vượng nói.

Theo Chủ tịch Vingroup, mỗi chiếc xe ô tô có tới khoảng 40.000 linh kiện, đây là thách thức rất lớn. "Đó là lý do vì sao chúng tôi đang thúc đẩy nội địa hóa và đang mời gọi các nhà sản xuất chip về Việt Nam, có ưu đãi lớn như miễn tiền thuê đất, đầu tư nhà xưởng... Hiện nay, xe VinFast đang có tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% và đang hướng tới mức 80%", ông Vượng thông tin.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng đang nghiên cứu để có dự trữ chiến lược lâu dài các nguyên liệu sản xuất pin. "Hiện tại nguồn cung chưa phải là vấn đề, nhất là với quy mô vài trăm nghìn xe mỗi năm. Nhưng trong tương lai, chúng tôi có thể phải hợp tác với các công ty khai thác mỏ để đặt mua số lượng lớn", người đứng đầu Vingroup cho hay.

Ông Vượng khẳng định: "Trên thế giới bây giờ chỉ thiếu xe chứ không thừa xe, có xe là có thể bán được rất nhanh". Vị tỷ phú này tiết lộ nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ có công suất dự kiến 150.000 xe/năm và kế hoạch bán hàng đến năm 2026 của VinFast là 750.000 xe/năm, như vậy, 600.000 xe/năm sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

"Chiến lược của chúng tôi về xe là: sản phẩm tốt, giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi thật tốt. Chúng tôi chọn phương thức marketing trực tiếp. Chúng tôi phải tích cực đi triển lãm, cho người tiêu dùng trải nghiệm, thuyết phục từng người một, qua đó lan tỏa ra toàn thị trường", Chủ tịch Vingroup chia sẻ.

Liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu, giai đoạn gần đây, VinFast đã thực hiện chào bán 4 đợt trái phiếu trong nước, kể từ đầu tháng 11/2021, với tổng giá trị 11.500 tỷ đồng.

Các lô trái phiếu của VinFast có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất khoảng 9%/năm. Vingroup đã bảo lãnh vô điều kiện và không huỷ ngang cho toàn bộ nghĩa vụ thanh toán của VinFast. Tài sản bảm đảm là cổ phần của Vinhomes, cùng toàn bộ bất động sản, động sản và quyền tài sản thuộc dự án VAP (Công viên văn hoá và du lịch sinh thái Vinpearlland tại tỉnh Khánh Hoà) thuộc quyền sử dụng của Vinpearl (được thế chấp sau ngày phát hành và theo các quy định tại các văn kiện trái phiếu).

Bên cạnh đó, các tài sản bổ sung và/hoặc thay thế khác (nếu cần thiết) thuộc sở hữu của VinFast và/hoặc các bên thứ ba cũng đem làm tài sản bảo đảm.

Số tiền thu được từ việc chào bán trái phiếu này sẽ được VinFast thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của công ty. Cụ thể, VinFast sẽ thanh toán các chi phi bao gồm nhưng không giới hạn mua sắm máy móc, thiết bị, bản quyền, dịch vụ… để đầu tư cho dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Châu Hiệp