27/04/2024 lúc 13:35 (GMT+7)
Breaking News

Văn Yên - Yên Bái: Phát huy tinh thần CMT8 trong thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp

Phát huy ý trí kiên cường, bất khuất của nhân dân ta từ thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Ðảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên đã chủ động tạo thời cơ và nắm bắt thời cơ, phát huy trí tuệ tập thể, năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện phù hợp với thực tế của Đảng bộ.

Đảng bộ huyện Văn Yên xác định rõ tiềm năng, thế mạnh địa phương; Chỉ động phát huy nội lực, tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, các thành phần kinh tế và của các tổ chức xã hội để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.  Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, huyện Văn Yên đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng trên các lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư huyện ủy Văn Yên Luyện Hữu Chung trực tiếp kiểm tra mô hình phát triển kinh tế của người dân.

Cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Văn Yên đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề, các chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn. Cụ thể là Đảng bộ huyện đã tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền một cách nghiêm túc và kịp thời các nghị quyết tại Hội nghị BCH Đảng bộ huyện (mở rộng), 100% các chi, đảng bộ cơ sở cũng đã tổ chức phổ biến, quán triệt trong cấp ủy và cán bộ, đảng viên, thông tin, tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân các nội dung cơ bản, cốt lõi của các nghị quyết với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 96,2%. Công tác kiểm tra, giám sát, đốc đốc triển khai thực hiện nghị quyết cũng được quan tâm thực hiện và tiến hành thông qua các cuộc kiểm tra chuyên đề của Cấp ủy huyện; qua công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình đảm bảo các nghị quyết, chương trình được triển khai thực hiện nghiêm túc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư huyện ủy Văn Yên cho biết: "Năm 2023 huyện Văn Yên xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đánh giá nửa chặng đường triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm huyện Văn Yên tăng tốc để về đích hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2024 (sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI). Hàng năm Đảng bộ huyện đã chủ động triển khai có hiệu quả 5 chương trình trọng tâm và 3 đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực, khai thác tối đa các lợi thế, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp với phương châm hành động với phương châm hành động "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm, kết hợp đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”. Đặc biệt, năm 2023, Huyện ủy đã bám sát chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy Yên Bái, ban hành Kế hoạch số 150 để lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị năm 2023 với 44 chỉ tiêu chủ yếu trên tất cả các lĩnh vực, tất cả các chỉ tiêu đều cao hơn so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Huyện ủy cũng đã giao 236 chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện.”

Một buổi lắng nghe dân nói ở thôn Khe Táu, Phong Dụ Thượng.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, huyện đã bám sát vào các mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá. Đến nay, huyện có 14/40 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó, 19 chỉ tiêu đạt từ 70% trở lên. Nổi bật là, đã phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sản xuất hàng hóa hiệu quả và bền vững, hình thành các dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành nông - lâm nghiệp bình quân đạt 11,8%/năm, cao hơn nhiệm kỳ trước 1,0%. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, đồng bộ, vững chắc. Đến nay, huyện có 18/24 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến hết năm 2023 có 22/24 xã đạt chuẩn NTM, bằng 91,7% mục tiêu NQ; phấn đấu về đích NTM sớm hơn 1 năm so với mục tiêu NQ đề ra. Đặc biệt huyện Văn Yên đã chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, nhất là xây dựng các sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn huyện đã có 38 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP; trong đó, có 36 sản phẩm 3 sao và 2 sản phẩm 4 sao. Năm 2023, huyện phấn đấu thực hiện 11 sản phẩm OCOP và 100%. các sản phẩm OCOP của huyện đều được đưa lên các sàn thương mại điên tử. Hiện, đã có một số sản phẩm OCOP của huyện được đánh giá rất cao trên thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng như: tinh dầu thực vật Đại Phú An, trà quế, cao cà gai; chuối tiến vua … Chị Nguyễn Thị Kim Thoa - Giám đốc công ty Trà thảo mộc Quế Phát, thị trấn Mậu A ( huyện Văn Yên) chia sẻ: "Với tình yêu quê hương, tình yêu cây quế, tôi đã nghiên cứu cách sản xuất trà, nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay hữu cơ với sản phẩm chính là quế; mục tiêu hướng đến sản phẩm sạch, an toàn, gần gũi với thiên nhiên, tốt cho sức khỏe và tiện dùng để ngày càng nhiều người biết đến đặc sản quê mình. Đến nay chị Nguyễn công ty đã xây dựng và đưa vào thị trường 5 sản phẩm OCOP gồm: nước rửa chén tinh dầu quế; nước lau sàn tinh dầu quế; trà quế; Quế phát Hương quế Văn Yên, Quế Phát tinh dầu quế. Đặc biệt sản phẩm của Công ty Trà thảo mộc Quế Phát được vinh danh là sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2018-2020. Điểu này đã tạo nguồn thu nhập cho gia đình, đồng thời tạo cơ hội việc làm cho người dân sinh sống trên quê hương mình.”

Người dân thôn Cao Sơn xã Phong Dụ Thượng thu hoạch quế, bàn giao đất để sớm khởi công tuyến đường Mường La ( Sơn La) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận huyện Văn Yên.

Với quan điểm thu hút đầu tư phải gắn với triết lý phát triển của tỉnh nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa bản sắc và hạnh phúc", Huyện đã chỉ đạo tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện quy hoạch, chú trọng đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp và hiện có 3 cụm công nghiệp với 4 dự án đang hoạt động; dự kiến năm 2023 khởi công xây dựng Nhà máy Gia công và đóng gói thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất phân bón với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng và nhà máy Điện sinh khối Yên Bái 1. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, huyện Văn Yên đã thu hút được 14 dự án với tổng vốn đầu tư là 3.743 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện lên 76 dự án, với tổng vốn đầu tư 9.235 tỷ đồng. Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định.Các dự án đầu tư triển khai hoàn thành đi vào hoạt động đã có những đóng góp tích cực đối với tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của huyện; tạo nhiều việc làm và đảm bảo an sinh xã hội; vai trò và sự đóng góp của khu vực kinh tế ngoài nhà nước vào sự phát triển chung của nền kinh tế ngày càng được nâng cao. Đồng chí Nguyễn Thành Nam – Chủ tịch UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên cho hay: 'Vừa qua, trên địa bàn xã Đông Cuông, động thổ xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái do Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và Công ty Năng lượng xanh Sakura làm chủ đầu tư. Đây là dự án lớn, được đầu tư trên quy mô 3ha với mục tiêu sản xuất viên nén sinh khối và dăm gỗ. Nhà máy được đầu tư triển khai hoàn thành đi vào hoạt động không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương mà còn có những đóng góp tích cực đối với tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của huyện; tạo nhiều việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.”

Những tuyến đường bê tông phong quang sạch đẹp từ xây dựng NTM

Với quan điểm "Kết cấu hạ tầng phải đi trước”, huyện Văn Yên đã huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước, tập trung ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, quan trọng, có sức lan tỏa, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Đồng thời các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã phát động phong trào "Dịch rào hiến đất”, huy động 3.499 hộ gia đình tham gia hiến 780.179 mét vuông đất, tự nguyện chặt bỏ, thu hoạch sớm 347.061 cây trồng các loại, phá dỡ 14.955 mét vuông tường rào với tổng giá trị quy đổi 87,1 tỉ đồng để mở rộng, nâng cấp và kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, toàn huyện đã đã kiên cố hóa 338 km đường giao thông nông thôn; dự ước đến hết năm 2023 sẽ là 390 km, bằng 111,4% mục tiêu Nghị quyết.Từ đó hình thành nên những con đường khang trang, sạch đẹp, thể hiện "Ý Đảng - lòng dân”, mở rộng hơn từ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc địa phương, góp phần đưa Văn Yên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2024 theo đúng tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ông Mai Văn Quỳnh ở thôn Cao Sơn, xã Phong Dụ Thượng nói: "Gia đình tôi có quế, đất sản xuất, đất thổ cư nằm trong diện thu hồi để mở rộng, nâng cấp tuyến Đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15)  mặc dù trên 700 cây quế đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nhưng gia tôi đã không ngần ngại, đắn đo, với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể của xã, tôi đã tiến hành chặt hạ để giải phóng mặt bằng làm đường, bởi tôi biết đường rộng mở thì đời sống của nhân dân sẽ được nâng cao về mọi mặt, nhất là kinh tế và dân trí.” 

Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai có hiệu quả, sáng tạo các hạng mục, phần việc của Đề án chuyển đổi số, Văn Yên đang được tỉnh đánh giá đạt 84,18 điểm, đứng thứ 2 sau thành phố Yên Bái về chuyển đổi số.... Thương mại, dịch vụ đã có bước phát triển khá toàn diện; đặc biệt, huyện đã chỉ đạo xây dựng và triển khai "Đề án phát triển du lịch huyện giai đoạn 2021 - 2025”; trong đó, tập trung phát triển du lịch tâm linh với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng; phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, tích cực khơi dậy tiềm năng, lợi thế để phát triển "Xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc”. Chỉ số hạnh phúc của người dân Văn Yên đạt 67,79%, đạt Mức 2 - Khá hạnh phúc, cao hơn 5,22% so với chỉ số chung của toàn tỉnh. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được tăng cường; tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc đã tạo đà cho kinh tế, xã hội huyện Văn Yên phát triển bền vững.

Người Dao Viễn Sơn ca múa trên những đồi quế nhiều năm tuổi mỗi độ xuân về.

Song song với đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Đảng bộ huyện Văn Yên đặc biệt chú trọng với việc tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, trọng tâm là tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh và phát huy sự nêu gương của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.  Thượng tá Phạm Duy Thịnh - Trưởng công an huyện Văn Yên khẳng định: "Đảng bộ công an huyện Văn Yên xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Bằng những kế hoạch, những giải pháp trong triển khai sâu rộng Chỉ thị số 05, cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sỹ công an huyện đã có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện phẩm chất, tư tưởng, đọa đức, lối sống, tác phong, phong cách, lề lối làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân trong thi hành công vụ. Trách nhiệm nêu gương được nân cao và duy trì thường xuyên trong lãnh đạo chủ huy, đảng viên và cán bộ chiến sỹ. Công tác chấp hành điều lệnh công an nhân dân được duy trì, không có cán bộ chiến sỹ vi phạm kỷ luật.”

Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược, huyện sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương nhằm tập trung đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và khả năng tiếp cận thị trường; chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp với công nghiệp chế biến và dịch vụ, nhất là ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản, dịch vụ du lịch. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội không ngừng nâng cao mức sống của người dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo; giảm nghèo bền vững; tập trung xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức, đoàn thể. Bên cạnh đó là nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh./.

Đoàn Tuấn - Thu Nhài