15/09/2024 lúc 05:31 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà: Đậm sâu trái tim yêu nghề

Nhiều người quý trọng TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà, chuyên gia khám và điều trị các bệnh truyền nhiễm, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cả cuộc đời ông luôn phấn đấu, nỗ lực hàng ngày hàng giờ cấp cứu kịp thời cho các ca bệnh nặng ở Hà Nội và các tỉnh chuyển đến. Câu chuyện về chặng đường lập nghiệp của ông rất được trân quý.

TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà, chuyên gia khám và điều trị các bệnh truyền nhiễm, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Sắt son với chuyên ngành đã chọn

TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà luôn nêu cao y đức lẫn y thuật trong công tác khám, chữa bệnh. Ông sinh năm 1953 trên quê hương Thanh Hóa. Tốt nghiệp cấp 3, ông quyết tâm thi đỗ Đại học Y Hà Nội năm 1971. Năm 1977, Nguyễn Hồng Hà tốt nghiệp bác sỹ đa khoa và nhận công tác tại Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Bạch Mai. Ông tiếp tục thi đỗ học Bác sỹ nội trú Đại học Y Hà Nội khóa 4 (1977-1980), ông là 1 trong 16 người thi đỗ và chọn chuyên ngành Truyền Nhiễm. Ông sớm bảo vệ luận văn thạc sỹ y khoa, BSCKII. Gần 30 năm làm bác sĩ ở khoa truyền nhiễm và Viện Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (từ 1977 đến 2006), trong đó có 25 năm làm ở Khoa cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà trực tiếp đã trực tiếp cứu chữa và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân; ông cùng đồng nghiệp tham gia nhiều đợt chống dịch tại nhiều địa phương trong cả nước.

Ngồi nhâm nhi chén trà ấm, ông kể về một kỷ niệm khó quên trong nghề: “Đó là năm 2003, đại dịch SARS bùng nổ khiến cả thế giới hoảng loạn, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Việt Nam có 63 ca nhiễm SARS. Trước tình huống khẩn cấp ấy, Viện Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế giao nhiệm vụ trực tiếp thu nhận và điều trị bệnh nhân SARS. Lúc đó với vai trò là Trưởng Khoa cấp cứu của Viện, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cùng toàn thể đội ngũ y bác sĩ của Viện đều ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh dịch, bằng tấm lòng của người thầy thuốc và trách nhiệm trước xã hội, ông và các đồng nghiệp bất chấp nguy hiểm, sự xa lánh của người thân vì sợ lây bệnh, kiên trì bám Viện để dập dịch, cứu người. Sau 52 ngày đêm kiên trì bám trụ, bằng hàng loạt phác đồ điều trị, bao gồm cả việc táo bạo cho mở cửa phòng bệnh để giúp thông thoáng, giảm tích tụ mầm bệnh, lợi dụng ánh sáng mặt trời tiêu diệt mầm bệnh để giảm nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện, nên không có nhân viên y tế và người có mặt tại bệnh viện mắc bệnh. Ông và các đồng nghiệp không quản ngày đêm theo dõi, chăm sóc người bệnh, áp dụng các kỹ thuật thở máy không xâm nhập cho những bệnh nhân nặng; xử lý kịp thời những biến chứng xảy ra để cứu chữa kịp thời, không để bệnh nhân nào tử vong. Đặc biệt cứu sống 34 bệnh nhân, góp phần khống chế thành công đại dịch SARS ở Việt Nam”. Với thành tích này, năm 2003, Việt Nam được thế giới công nhận là quốc gia đầu tiên trên thế giới khống chế thành công đại dịch SARS. Năm 2005, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà được trao giải thưởng Kova vì có thành tích chống SARS. Niềm vui nhân đôi trong ông khi Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú (2005) và Huân chương Lao động hạng Nhì.

Năm 2006, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được thành lập, ông được Bộ Y tế bổ nhiệm làm Phó giám đốc bệnh viện. Với vai trò cao, trách nhiệm lớn, vừa làm chuyên môn  – TTƯT.BSCKII Nguyễn Hồng Hà còn đảm đương vai trò quản lý tốt. Ông cùng Ban giám đốc đã từng bước thúc đẩy bệnh viện phát triển từng ngày. Ông là người đóng góp công sức phát triển khoa HSCC và tách thành lập 2 khoa HSCC và ĐTTC, đã đưa nhiều kỹ thuật mới áp dụng hiệu quả. Bên cạnh đó bác sỹ Nguyễn Hồng Hà còn tham gia các lớp tập huấn, giảng dạy chuyên môn cho các bác sĩ ngành truyền nhiễm trong cả nước; ông tham gia nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ như: SARS, cúm A H5N1, dịch tả, chân tay miệng, kháng kháng sinh,… Ngoài ra, ông còn được mời hợp tác nghiên cứu với nhiều tổ chức y tế và trung tâm nghiên cứu lớn trên thế giới như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Trung tâm Y tế Quốc tế Nhật Bản (IMCJ), Đại học Oxford của Anh...

TTƯT.BSCKII Nguyễn Hồng Hà được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội truyền nhiễm Việt Nam. Năm 2013, ông nghỉ vai trò quản lý Phó giám đốc và phụ trách khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu. Tại đây, ông đã dẩy mạnh phát triển của khoa, mời nhiều GS, PGS, TS, BSCKI, BSCKII và nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực truyền nhiễm để khám và chữa bệnh cứu người.

TS. Phạm Ngọc Thạch, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện tặng hoa chúc mừng TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà nhân dịp nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng (2023).

Song hành trên vai nhiệm vụ “Thầy thuốc, thầy giáo, nhà khoa học” – TTƯT.BSCKII Nguyễn Hồng Hà để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp trong ngành Y. Nhiều phần thưởng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Bộ trưởng Bộ Y tế, Bằng khen của UBND các tỉnh thành phố, Huân chương Lao động hạng 3, Huân chương Lao động hạng Hai, Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng (2023)…Đặc biệt, nhiều người nhớ tới dịch Covid (2020 – 2022), ông đã tham gia cùng bệnh viện, Bộ Y tế xây dựng hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh covid, trong đó hội chẩn chuyên môn các ca bệnh nặng cả nước. Năm 2022 Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông về công tác phòng chống dịch covid.

Sau khi nghỉ hưu, hiện nay ông làm chuyên gia, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tham gia đào tạo các thế hệ bác sĩ tại bệnh viện và các bác sĩ tỉnh, thành trong nước; Tham gia hội chẩn hỗ trợ chuyên môn về chẩn đoán và điều trị lĩnh vực bệnh nhiễm trùng cho các bệnh viện Trung  ương, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Bên cạnh đó, ông được Bộ Y tế mời làm Hội đồng chuyên môn về các bệnh nhiễm trùng, xây dựng các hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị các bệnh nhiễm trùng, dịch mới nổi và tái nổi. Ông còn tham gia Hội đồng chuyên môn Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương.

Vẫn cống hiến công sức cho công việc.

Với hơn 70 năm tuổi đời, hơn 40 năm tuổi Đảng, hơn 40 năm gắn bó với ngành truyền nhiễm và 5 năm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà đã có nhiều đóng góp, cống hiến to lớn vào sự lớn mạnh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói riêng và của ngành Truyền nhiễm nói chung. Đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã không ngừng phát triển mạnh mẽ và có nhiều chuyển biến tích cực, khẳng định được vai trò, vị trí của Bệnh viên chuyên khoa đầu ngành về truyền nhiễm và nhiệt đới.

Ở TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà hội tụ đủ các yếu tố “Tâm, Tài, Đức” của một bác sĩ, nhà khoa học, nhà giáo mẫn cán. Hơn 40 năm làm việc, với ông, BV Nhiệt đới Trung ương như một ngôi nhà thứ hai, thân thuộc và gắn bó. Thời gian biểu của ông gần như dành trọn cho công việc chuyên môn, người bệnh và đọc sách viết bài. Người thầy thuốc mẫu mực, tận tâm và đáng kính ấy còn rất nhiều tâm huyết muốn gửi gắm đến các thế hệ đồng nghiệp, các học trò với một mong muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới.

TTƯT. Nguyễn Hồng Hà cùng đồng nghiệp tận tình thăm khám cho bệnh nhân.

Những năm tháng gắn bó với BV Nhiệt đới Trung ương, TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Đối diện hàng ngày, hàng giờ với yêu cầu cấp bách chữa bệnh cứu người, không ít trường hợp bệnh nhân gặp nguy cấp mà ranh giới giữa cái chết và sự sống chỉ là gang tấc, nhưng nhờ bản lĩnh nghề nghiệp, sự quyết đoán và đặc biệt là lòng yêu thương con người nơi ông và các y bác sĩ nơi đây đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được phút hiểm nghèo trong sự “vỡ òa” niềm vui hạnh phúc của mọi người.

Những gì TTƯT, BSCKII. Nguyễn Hồng Hà đã và đang làm rất đáng được ghi nhận và trân trọng! Như “đôi cánh chim bay không mỏi”, ông vẫn chỉn chu, giản dị, yêu nghề, hết lòng vì người bệnh, tiếp tục đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trên chặng đường mới.

Việt Hùng