25/04/2024 lúc 21:14 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS. Vũ Hải: Bác sĩ của lòng dân

TS.BS. Vũ Hải – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện K, nay ông làm bác sĩ chuyên khám và phẫu thuật các bệnh lý ung bướu tại Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt; Thành viên Hội Ngoại khoa Việt Nam; Thành viên Hội Ung thư Việt Nam. Nhiều người bệnh ở các tỉnh thành phố được ông mổ, điều trị kéo dài sự sống ví ông là “bác sĩ của lòng dân”.

TS.BS. Vũ Hải – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện K, nay ông làm bác sĩ chuyên khám và phẫu thuật các bệnh lý ung bướu tại Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt; Thành viên Hội Ngoại khoa Việt Nam; Thành viên Hội Ung thư Việt Nam. Nhiều người bệnh ở các tỉnh thành phố được ông mổ, điều trị kéo dài sự sống ví ông là “bác sĩ của lòng dân”.

Có duyên gặp lại TS.BS. Vũ Hải tại phòng khám bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, giữa đợt dịch covid-19 bùng phát lần thứ 4, chúng tôi rất cảm động, ông vui vẻ chia sẻ về nghề Y cao quý.

TS.BS Vũ Hải - Thầy thuốc của lòng dân

Gắn duyên với nghề…

TS.BS. Vũ Hải sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học, quê hương Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Tốt nghiệp cấp 3, ông thi đỗ trường Đại học Y Hà Nội (1976-1982). Ra trường, theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc, ông tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới (1982-1986). Rồi khi rời quân ngũ, ông về nhận công tác tại bệnh viện đa khoa Thị xã Sơn Tây (Hà Tây cũ). 

Năm 1998 ông chuyển về công tác tại Bệnh viện K. Thời gian đầu, ông là bác sỹ phẫu thuật tại khoa Ngoại tổng hợp. Sau đó anh được bổ nhiệm làm trưởng khoa Khám bệnh. Thời gian công tác tại Bệnh viện K, ông không ngừng phấn đấu trong chuyên môn, đã bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ, BSCKI  và luận án Tiến sĩ y khoa chuyên ngành ngoại khoa… 

Những năm tháng làm Trưởng khoa khám bệnh, bệnh viện K, ông và đồng nghiệp tạo được uy tín. Khoa Khám bệnh luôn được cấp trên đánh giá cao về sự hài lòng với người bệnh. Người bệnh yên tâm đến khám bệnh ung thư. Để hôm nay, các thế hệ lãnh đạo Khoa kế nhiệm vẫn trân quý gọi ông bằng cái tên thân thiện “DR. HẢI”! 

Không những thế, ông còn là bác sĩ đam mê NCKH, nhiều bài báo cáo khoa học, đề tài chuyên ngành ngoại khoa được áp dụng trong khám chữa bệnh tại bệnh viện K, đến tận hôm nay vẫn đang thực hiện hiệu quả. Ông từng tâm sự với chúng tôi rằng: “Điều quan trọng là các thầy thuốc chúng tôi luôn biết quan tâm và chia sẻ với người bệnh, nhưng không chỉ giúp chữa bệnh mà còn giúp họ hiểu và tôn trọng những người thầy thuốc luôn tận tâm vì người bệnh, đó cũng là tôn trọng chính mình, là giúp nghề Y lớn mạnh,…”.

Gần 40 năm gắn bó ngành Y, TS.BS Vũ Hải cũng không thể nhớ hết mình khám, phẫu thuật và phát hiện sớm cho bao nhiêu người bệnh bị ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dầy, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư khoang miệng, ung thư da, ung thư dạ dày, gan, phổi…; chỉ biết rằng người bệnh đã tìm đến ông khám, phẫu thuật và điều trị bệnh bằng chính cái tâm của thầy thuốc. 

“Đôi cánh chim bay không mỏi”

Đó là phương châm và cách sống, đồng thời là cách việc của ông: TS.BS. Vũ Hải. Hiện ông làm chuyên gia, bác sĩ khám, phẫu thuật ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt.

TS.BS. Vũ Hải tận tình phẫu thuật cho người bệnh.

Có duyên hện gặp lại ông, nhưng ông rất bận với chuyên môn tại bệnh viện Ung bướu Hưng Việt. Ông tâm sự: “Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở nước ta vẫn đang diễn ra phức tạp, cả nước cùng toàn thể đội ngũ y tế lại căng mình chống dịch. Nhiều bác sỹ, điều dưỡng tuyến trung ương được cử đi tăng cường cho các điểm nóng dịch bệnh như Bắc Giang, Bắc Ninh...Bên cạnh đó, chúng tôi  vẫn phải đảm bảo thường xuyên cấp cứu điều trị các bệnh khác như tim mạch, huyết áp, cấp cứu nội, ngoại khoa...Trong đó các bệnh ung thư vẫn thường xuyên chiếm một tỷ trọng lớn và rất cần quan tâm. Việt Nam xếp thứ 91/185 quốc gia có tỷ xuất mắc ung thư mới và 50/185 về tỷ xuất tử vong,…và tại BV Ung bướu Hưng Việt đã hội tụ được đội ngũ bác sĩ giỏi, người bệnh yên tâm đến khám và phẫu thuật, điều trị bệnh tại đây.”. Chính Ông đã phẫu thuật kịp thời, an  toàn: cắt tuyến vú, vét hạch nách cho một bệnh nhân nữ 67 tuổi ở Hà nội, có chẩn đoán là ung thư vú (27/5). Phẫu thuật mở thông dạ dày nuôi dưỡng cho bệnh nhân ung thư thực quản 52 tuổi ở Thái nguyên (28/5); có những bệnh nhân cao tuổi đã khám, mổ, điều trị ở những bệnh viện tuyến trung ương, nay quay lại được ông cứu chữa kịp thời như: ông V ở Gia Lâm gần 90 tuổi mổ ung thư tuyến giáp thành công; Ông Phạm Minh Hồng ở Phú Thọ bị ung thư dạ dày tái phát mổ nhiều lần, điều trị hóa chất, nay được ông mổ 4 tiếng, thành công; và nhiều người bệnh Ung thư dạ dày, Ung thư đại trực tràng, Ung thư vú, Ung thư tuyến giáp, U xơ tử cung, U nang buồng trứng, Sa sinh dục, bạch biến, u bectolin… cũng được ông phẫu thuật và điều trị kịp thời.

Ngoài thời gian khám, phẫu thuật, điều trị bệnh ung bướu tại bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, TS.BS. Vũ Hải còn thường xuyên chia sẻ trên FACEBOOK trang cá nhân của ông về những tâm tư, tình cảm, động viên tới người bệnh ung thư. Có hàng ngàn câu hỏi, được ông chia sẻ tận tình. Bởi vậy nhiều người bệnh ung thư ở Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái… được ông cứu chữa kéo dài sự sống luôn nhớ tới, xem ông như “ân nhân cứu mạng” gửi hàng ngàn lời tri ân.

Với ông, còn sức lực là còn làm việc. Trái tim nhân hậu luôn rộn rã những nhịp đập nhân ái trong lồng ngực đã và đang giúp ông tiếp tục làm được rất nhiều việc thiện cho đời: Ông thường xuyên tham gia trả lời tư vấn, trực tuyến trên các phương tiện truyền thông, truyền hình về cách phòng tránh, khám sàng lọc phát hiện ung thư sớm cho người bệnh. Ông còn làm Trưởng phòng khám Ngoại khoa, Ung bướu - 311 Tây Sơn – Hà Nội.

Gần 40 năm làm việc, cuộc đời đã thử thách TS.BS Vũ Hải bằng những gian nan của người lính, sự thầm lặng cống hiến của bác sĩ ngoại khoa. Để rồi cuộc đời cũng lại đền đáp cho ông niềm hạnh phúc, sự vinh quang trong sự nghiệp ngành Y cao quý.