25/04/2024 lúc 15:16 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên: Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên đã tạo được nhiều kết quả đáng tự hào trên các lĩnh vực công tác. Chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho người dân ngày càng được nâng cao, thực hiện nhiều giải pháp để củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở… Những nỗ lực đó góp phần quan trọng để ngành Y tế thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Là đơn vị y tế hạng III, với chức năng: Phòng chống dịch bệnh, triển khai các chương trình y tế Quốc gia; khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn thành phố, với tổng số giường bệnh được giao là 135 giường. Trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hệ thống tổ chức y tế được củng cố và phát triển, công tác phòng chống dịch và thực hiện các chương trình y tế – dân số đạt được nhiều thắng lợi, công tác khám chữa bệnh được nâng cao, các chỉ tiêu cơ bản về sức khoẻ đạt được mục tiêu đề ra.

Công trình nhà đa năng của Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên được đưa vào sử dụng với đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh và tiêm chủng vắc xin.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm, Ban giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo các phòng, khoa chức năng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên địa bàn. Tuyên truyền giáo dục sức khỏe và vận động cộng đồng tích cực tham gia vào công tác vệ sinh phòng chống dịch; tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm và bao vây dập tắt dịch kịp thời, không để dịch lớn xảy ra, nhất là sốt xuất huyết và cúm A H1N1, H5N1, bệnh Tả và Tiêu chảy cấp nguy hiểm, Sởi, bệnh ho gà, bệnh Tay- Chân-Miệng…; đồng thời củng cố và tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm, trường học, trong cộng đồng, nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để khi có dịch xảy ra.

Bên cạnh đó, các chương trình y tế quốc gia tại cộng đồng như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình phòng chống sốt xuất huyết, chương trình phòng chống bệnh Phong, chương trình phòng chống bệnh Lao, công tác phòng chống HIV/AIDS, chương trình phòng chống Sốt rét, Dự án Bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, chương trình Vệ sinh an toàn thực phẩm được Trung tâm Y tế Thành phố chỉ đạo thực hiện tốt, mang lại kết quả cao.

Khoa Liên chuyên khoa (Răng Hàm Mặt – Mắt – Tai Mũi Họng) - Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên được trang bị nhiều máy móc hiện đại.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế Thành phố còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ, y bác sĩ phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao hiệu quả điều trị, cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh để rút ngắn thời gian cho bệnh nhân; thực hiện tốt các quy định trong giao tiếp ứng xử của cán bộ ngành Y tế. Bên cạnh đó, việc sử dụng các trang thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị bệnh cũng được quan tâm. 

Máy đo loãng xương giúp chuẩn đoán chính xác các bệnh xương, khớp.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP Thái Nguyên, Sở Y tế Thái Nguyên trong công tác y tế trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế và Thành ủy, UBND thành phố. Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch, kịp thời ban hành các phương án, kế hoạch, quyết định và văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh. Tại thành phố Thái Nguyên, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thường xuyên, đến hiện tại chưa xác định trường hợp ca bệnh nào.

Thường xuyên kiểm tra đánh giá mức độ An toàn bệnh viện phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh về viêm đường hô hấp theo Quyết định 3088/QĐ- BYT ngày 16/7/2020. Duy trì tốt hoạt động khám chữa bệnh, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Khám chữa bệnh tại tuyến xã, phường tiếp tục duy trì thực hiện tốt, đặc biệt khám chữa bệnh BHYT cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.

Triển khai thực hiện kế hoạch các chương trình Y tế trong 9 tháng đầu năm đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được giao, các bệnh dịch khác trên địa bàn được triển khai và khống chế kịp thời các ca bệnh đơn lẻ, không để lan rộng trên địa bàn; Đảm bảo công tác ATTP trên địa bàn, không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào xảy ra.

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên cùng Ban Giám đốc chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh. Thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2022. Phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, BV chuyên khoa triển khai thực hiện các kỹ thuật như phẫu thuật Ngoại-Sản, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu. Đẩy mạnh hoạt động các chuyên khoa: chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, Mắt, YHCT và PHCN...Áp dụng triển khai đề án chẩn đoán, khám chữa bệnh từ xa. Tích cực giám sát phát hiện sớm các ca bệnh nghi dịch, đáp ứng nhanh, hiệu quả không để dịch lớn xảy ra. Đẩy mạnh công tác truyền thông và phát hiện phòng chống dịch bệnh nguy hiểm. Tổ chức và tham gia có hiệu quả công tác kiểm tra đảm bảo chất lượng VSATTP. Duy trì tốt hoạt động khám và điều trị ngoại trú cho bệnh nhân Tăng huyết áp, đái tháo đường, Lao, HIV và bệnh nhân điều trị Methadone. Rà soát, thực hiện quy hoạch cán bộ quản lý, phụ trách các bộ phận từ tuyến Trung tâm đến xã, phường. Sắp xếp vị trí cán bộ chuyên môn phù hợp với ngành nghề đào tạo, đảm bảo thực hiện đúng chức năng chuyên môn, phát huy tối đa năng suất, hiệu quả trong công việc. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ cán bộ viên chức đơn vị. Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động của đường dây nóng.

Với sự nỗ lực của Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên đã và đang giúp người dân tiếp cận gần hơn với nền y học hiện đại, bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân. Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tinh thần cho cộng đồng dân cư trên địa bàn Thành phố.

Hồng Nguyễn - Vũ Đạt