29/03/2024 lúc 13:21 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Y tế huyện Hà Trung nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đội ngũ cán bộ y tế. Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn huyện, luôn nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
Trung tâm Y tế huyện Hà Trung thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn huyện.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do nguồn nhân lực, trang thiết bị chuyên môn còn  thiếu, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Y tế, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể từ huyện đến xã nên công tác y tế trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành được nâng cao, xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế, hoạt động của các khoa, phòng và Trạm Y tế các xã, thị trấn ngày càng nề nếp. Hệ thống giám sát dịch được cũng cố, chủ động triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế quốc gia nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Để hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, một trong những hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân của Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch và triển khai đưa nhân lực, vật lực xuống các Trạm Y tế, khám bệnh, tư vấn sức khỏe sau nhiễm Covid-19 cho người dân. Trong năm 2022 đã có gần 55.230 lượt người dân đến các Trạm Y tế xã, thị trấn khám và chữa bệnh; người bệnh đến khám được sơ cấp cứu kịp thời, chuyển tuyến các trường hợp ngoài khả năng chuyên môn, không để xảy ra biến chứng do chuyển tuyến chậm, đảm bảo an toàn người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Hà Trung luôn chủ động, đề cao và giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện luôn chủ động, đề cao và giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, thực hiện chế độ báo cáo kịp thời khi có ổ dịch, không để dịch bệnh bùng phát, xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng với sự xuất hiện của các dịch bệnh theo mùa và các loại bệnh truyền nhiễm như: Sốt xuất huyết, tiêu chảy, cúm…. Trung tâm Y tế đã chủ động xây dựng phương án phòng dịch, thường xuyên cập nhập thông tin, tình hình diễn biến dịch bệnh của Bộ Y tế; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; triển khai tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ làm công tác phòng dịch, y tế tuyến xã; chủ động phun hóa chất phòng, chống dịch tại các địa phương và tại các hộ gia đình; duy trì các đội phòng, chống dịch cơ động để sẵn sàng ứng phó, không để dịch phát sinh và bùng phát rộng ra cộng đồng; thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện dịch và báo cáo theo quy định; công tác vệ sinh môi trường, nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm, chú trọng. Công tác cấp phát thuốc Methadone thường xuyên; công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh, duy trì tốt các hoạt động quản lý, chăm sóc, tư vấn miễn phí cho người nhiễm HIV, điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) cho bệnh nhân AIDS. Cùng với đó, định kỳ tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng bệnh truyền nhiễm cho phụ nữ; tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em… thu hút đông đảo Nhân dân tham gia và đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, 100% bà mẹ mang thai được khám, lập sổ theo dõi; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi từ 6 - 60 tháng uống vitamin A đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 8,2%; thể thấp còi còn 10,6%. Bên cạnh đó, vận động người dân chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân. Nhờ đó, tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc-xin trên địa bàn huyện luôn đạt tỷ lệ cao, tiêm vắc-xin Covid-19, tỷ lệ tiêm đủ mũi cho người lớn từ 18 tuổi trở lên đạt 99,73%; tỷ lệ tiêm đủ mũi cho trẻ đủ 12 tuổi đến 17 tuổi đạt 100%. Số trẻ trên 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ trong năm đạt 87,4%; số trẻ tiêm văc xin BH- HG - UV - VGB - Hib mũi 03, OPV mũi 03 đạt 93,6%....

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 và nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục chú trọng chất lượng chuyên môn, y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế từ huyện đến cơ sở; nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo liên kết mạng lưới y tế cơ sở; tổ chức chỉ đạo công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đa phương tiện, nhiều hình thức phù hợp với từng vị trí địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp thu được các thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng các bệnh mãn tính không lây nhiễm và cùng tham gia chăm sóc và bảo vệ sức khỏe; tăng cường kỷ cương làm việc tại các phòng, khoa, Trạm Y tế; tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế được tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn; chỉ đạo các xã duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Triển khai thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như thực hiện tiêm chủng an toàn, đầy đủ các loại vác xin cho trẻ trong độ tuổi quy định; các chương trình vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em - kế hoạch hóa gia đình; chuẩn bị đầy đủ, vật tư hóa chất, thuốc, nhân lực, kinh phí đảm bảo cho công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn, góp phàn cùng chính quyền các cấp hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra./.

Đỗ Thanh