16/04/2024 lúc 20:58 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn: Điểm sáng trong phong trào chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Xác định tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội, trong những năm qua, cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn luôn thực hiện tốt quy chế chuyên môn, thường xuyên tham gia các khóa tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu cho người dân.
Tập thể cán bộ, y, bác sĩ TT y tế huyện Đông Sơn đoàn kết, trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đông Sơn, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã tổ chức triển khai tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã thực hiện linh hoạt thích ứng an toàn kiểm soát ổn định tình hình đại dịch Covid-19, nhằm phát triển kinh tế xã hội của huyện, thực hiện các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho Nhân dân. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã chủ động lập kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều hình thức, phong phú, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời, Trung tâm đã tăng cường khoanh vùng giám sát, xử lý ổ dịch theo đúng quy trình của Bộ Y tế, thường xuyên kiểm tra, giám sát dịch bệnh, giám sát Covid-19, véctơ sốt xuất huyết, chân tay miệng, cúm A/H5N1, cúm A/H1N và các dịch bệnh khác… Chính vì vậy, đã khống chế được dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên tại các xã, thị trấn với mục tiêu tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo an toàn, hiệu quả, điển hình như thực hiện tiêm đúng các chương trình mục tiêu Quốc gia, tiêm đủ các loại Vắc xin phòng bệnh không có tai biến trong tiêm chủng. Đến hết năm 2022, số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ là 962/1.068, đạt 90,07% kế hoạch năm; Số phụ nữ có thai được tiêm phòng Uốn ván 2 lần là 897/1068, đạt 84% kế hoạch năm; Viêm não Nhật Bản B Mũi 1, 2 là 1123/1170 trẻ, đạt 96% kế hoạch năm; 1128/1185 trẻ, đạt 95,2% kế hoạch năm. Đông thời, tổ chức tẩy giun cho 6.984/7.219 trẻ từ 5 đến 11 tuổi (đạt 96,74%), đảm bảo an toàn, không có tai biến và tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng tổ chức thực hiện Phương án lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn huyện Đông Sơn, kết quả tính đến tháng 10 năm 2022 đã lập hồ sơ đạt 95% người dân đã lập hồ sơ sức khỏe điện tử đầy đủ thông tin phần A,B,C,D. Đến nay 100% các xã, thị trấn đã đạt Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã. Các chương trình y tế khác như chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích, phục hồi chức năng tại cộng đồng, phòng, chống lao; chăm sóc sức khoẻ tâm thần cộng đồng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, y tế học đường... được Trung tâm triển khai hiệu quả tại các trạm y tế xã, thị trấn. Theo đó, năm 2022, các Trạm Y tế xã, thị trấn đã tổ chức uống Vitamin A cho 11.260/11.375 trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi, đạt 99,7%; bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống Vitamin trong 6 tháng qua đạt 100%. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em được thực hiện tốt.

Trạm Y tế xã Đông Khê đầu tư cả về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Đặc biệt, năm 2022, xã Đông Khê được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá công nhận xã đạt chuẩn NTM Kiểu mẫu, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn đã chỉ đạo, hướng dẫn Trạm Y tế xã Đông Khê thực hiện thành công mô hình tiêu chí nỗi trội về y tế, góp phần xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM Kiểu mẫu. Năm 2023, Trung tâm tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch phát động thực hiện các mô hình nổi trội về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng cho người dân trên địa bàn huyện và chỉ đạo, hướng dẫn các Trạm Y tế xã căn cứ tình hình thực tế của địa phương, tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch lựa chọn ít nhất 05 mô hình để tổ chức triển khai thực hiện tiêu chí nổi trội về y tế trong xây dựng NTM Nâng cao, NTM Kiểu mẫu tại địa phương.

Phát huy hiệu quả của vườn thuốc nam tại Trạm y tế xã Đông Khê.

Có thể nói, mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song công tác khám chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động chuyên môn, đặc biệt là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Tuy nhiên, phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Đông Sơn và các Trạm y tế xã, thị trấn đã và đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn ngày một tốt hơn./.

Hải Nam