28/04/2024 lúc 03:33 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Y tế huyện Bá Thước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành; Trung tâm Y tế huyện Bá Thước đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả đáng kích lệ. Đội ngũ y, bác sỹ được nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới về phương thức hoạt động. Từ đó chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bá Thước luôn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ bệnh nhân.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Bá Thước đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ bệnh nhân cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến huyện và xã. Trung tâm thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn truyền thông, cử cán bộ, nhân viên y tế của trung tâm và khuyến khích cán bộ, nhân viên y tế tại các trạm tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo, học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sau đại học. Thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến xã và công tác chỉ đạo tuyến. Đồng thời chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nhờ đó, hệ thống mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn huyện Bá Thước không ngừng được hoàn thiện và nâng cao chất lượng.

Với chức năng, nhiệm vụ là phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe ban đầu cho nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau qua hệ thống loa phát thanh xã, thôn bản, trên đài phát thanh huyện… Nhờ có sự kết hợp chặt chẽ từ trung tâm đến cơ sở giúp phát hiện kịp thời những ca bệnh có nguy cơ gây thành dịch. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát dịch bệnh được triển khai thường xuyên vì thế trong năm trên địa bàn huyện chưa có dịch xảy ra. Công tác tiêm chủng được triển khai thường xuyên đảm bảo an toàn và hiệu quả. Số trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin. Ngoài ra, Trung tâm Y tế còn tổ chức chương trình y tế công cộng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình phòng chống nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, phòng, chống bệnh lao, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích…

Trẻ em đến tiêm chủng tại Trung tâm Y tế huyện Bá Thước.

Các chương trình mục tiêu về y tế như: Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng được quan tâm và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Năm qua, có 100% bà mẹ mang thai được khám, lập sổ theo dõi, tiêm phòng uốn ván và sinh tại các cơ sở y tế. Công tác phòng chống các bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng như: Bệnh lao, phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS được tăng cường. Qua đó góp phần tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2023, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các tuyến từ trạm y tế xã và Trung tâm tuyến huyện; Cụ thể, ở tuyến huyện có tổng số 1.253 lượt người đến khám bệnh, Trạm y tế xã, thị trấn 18.391 lượt; trong đó có 32.162/60.000 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT. Tổng số lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại trạm y tế các xã, thị trấn là 60.606/100.000 lượt, điều trị bằng Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại 4707/20.000 lượt người.

Nhờ có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành từ tuyến huyện đến tuyến xã và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, các chương trình được triển khai tại 21 xã, thị trấn đã mang lại hiệu quả đáng kể. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được kiểm soát và đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Mạng lưới y tế cơ sở thường xuyên được củng cố và phát triển, đội ngũ cán bộ y tế luôn học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, không để xảy ra các sai sót chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục “đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Công tác cung ứng thuốc để đáp ứng công tác khám, chữa bệnh tại các Trạm Y tế được thực hiện đúng quy định hiện hành.

Bằng sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Bá Thước đã được Sở Y Tế đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác Y tế dự phòng, chăm sóc khỏe khỏe ban đầu cho nhân dân theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Để tiếp tục chủ động phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng công tác CSSKND, Trung tâm Y tế huyện Bá Thước tiếp tục tập trung các nguồn lực của chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới để ưu tiên xây dựng và nâng cấp các Trạm Y tế. 

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Bảo hiểm Y tế nhằm bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu đạt Bảo hiểm Y tế toàn dân; Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý Trạm Y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán Bảo hiểm Y tế; Triển khai sâu rộng, hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế - dân số, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, y tế học đường, nước sạch vệ sinh môi trường… nhất là ở những vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, từng bước góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Bá Thước tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Làm tốt công tác tham mưu về lĩnh vực y tế dự phòng cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp để mọi người nâng cao kiến thức phòng bệnh, chủ động phòng bệnh và cùng tham gia chăm sóc bảo vệ sức khỏe; thực hiện nghiêm túc quy trình tiêm chủng an toàn, hạn chế tối đa các tai biến trong tiêm chủng; chú trọng công tác vệ sinh môi trường, nước sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tích cực khai thác các dịch vụ trong lĩnh vực dự phòng được phép để tăng nguồn thu, cải thiện đời sống cho cán bộ, viên chức. Tăng cường công tác quản lý và khám sức khỏe định kỳ cho viên chức người lao động trong các cơ quan doanh nghiệp, học sinh các cấp học. Tiếp tục quản lý giám sát chặt chẽ hoạt động các chương trình y tế quốc gia... góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh