04/03/2025 lúc 13:36 (GMT+7)
Breaking News

Tràn lan website giả mạo thương hiệu hàng điện máy

VNHNO – Thời gian vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ điện máy lớn như Nguyễn Kim Media Mart, Thế giới di động, Điện máy xanh… đã bị mạo danh. Các website giả mạo để bán hàng kém chất lượng cũng như sửa chữa, bảo hành với giá cao hơn giá do thương hiệu đề ra.

VNHNO – Thời gian vừa qua, rất nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ điện máy lớn như Nguyễn Kim Media Mart, Thế giới di động, Điện máy xanh… đã bị mạo danh. Các website giả mạo để bán hàng kém chất lượng cũng như sửa chữa, bảo hành với giá cao hơn giá do thương hiệu đề ra.

Hình thức giả mạo “tinh vi”

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua hàng online. Lợi dụng điều này, một số website giả mạo các thương hiệu đã ra đời. Về cơ bản, hình thức của các website này rất chuyên nghiệp. Các trang web cung cấp đầy đủ thông tin về DN, danh mục sửa chữa, giá niêm yết… Thậm chí sử dụng cả hình ảnh nhân viên của các thương hiệu để tăng độ tin cậy. Điều này khiến không ít người tiêu dùng bị nhầm lẫn và tiến hành mua hàng trên các website đó.

Ảnh chụp website giả mạo thương hiệu điện máy Nguyễn Kim

Website giả mạo cung cấp đầy đủ thông tin, điện thoại và cả hình ảnh doanh nghiệp

Theo thông tin phản ánh đến từ chính các DN bị giả mạo, thời gian gần đây họ tiếp nhận rất nhiều trường hợp khách hàng phản hồi về việc mua phải hàng kém chất lượng. Đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim Media Mart cho biết: Trung tâm dịch vụ khách hàng của Media Mart tiếp nhận một số trường hợp khách hàng mang đến bảo hành sản phẩm mua online không phải do Media Mart kinh doanh, phiếu bảo hành sản phẩm đã mạo danh trung tâm bảo hành của Media Mart. Theo đó, khách hàng nên cảnh giác đối với một số website giả mạo như nguyenkim.net, dienmaynguyenkim.com…

Một trung tâm bán lẻ điện máy khác là HC cũng gặp phải tình trạng tương tự. Hai trường hợp khách hàng đến yêu cầu bảo hành điện thoại kèm theo giấy bảo hành từ HC. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện đây là phiếu bảo hành giả, do một người rao bán trên mạng với nội dung “bán lại iPhone mới 99% được mua tại HC” và cam kết là hàng chính hãng, sử dụng giấy bảo hành giả của HC để lừa người mua hàng.

Điện máy xanh cũng đã bị giả mạo thương hiệu

Thực chất tình trạng bị lừa đảo khi mua hàng online đã tồn tại từ lâu. Song đến nay, tình trạng nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mạo danh thương hiệu của các trung tâm, siêu thị điện máy (STĐM) lớn  vẫn diễn ra và ngày càng lan rộng. Trường hợp gần đây nhất là các phản ánh của Nguyễn Kim Media Mart. 

Người tiêu dùng cần cảnh giác

Qua xác minh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương) cho biết, thực chất các trang web trên không phải là trang web của Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim. Một số DN đã giả mạo để trục lợi từ khách hàng.

Để tránh thiệt hại từ việc mạo danh thương hiệu, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý. Nên đến mua hàng trực tiếp tại các showroom, các cơ sở kinh doanh của DN điện máy. Nếu lựa chọn mua sắm online, sử dụng dịch vụ bảo hành thì cần tìm hiểu về website của DN bán hàng. Người tiêu dùng nếu nghi ngờ hoặc thắc mắc nên gọi ngay cho các DN qua số hotline để kiểm chứng thông tin, tránh bị mắc bẫy lừa đảo. 

Khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành thiết bị nên tham khảo thông tin từ các nguồn có kiểm chứng, gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị để được tư vấn… Yêu cầu DN lập phiếu tiếp nhận bảo hành, sửa chữa, trong đó, mô tả chính xác, đầy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận.

Trong trường hợp quyền lợi vị xâm phạm, người tiêu dùng có thể thực hiện phản ánh, khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, qua tổng đài 1800.6838 hoặc Sở Công Thương các tỉnh, thành trên cả nước.

Người tiêu dùng có thể gửi phản ánh về Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Về phía Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan này cũng đưa ra khuyến nghị với người tiêu dùng khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành thiết bị, nên tham khảo thông tin từ các nguồn tin cậy, có kiểm chứng. Ví dụ, thông tin về đơn vị bảo hành, sửa chữa trên phiếu bảo hành do nhà sản xuất cung cấp; gọi điện thoại tới các Trung tâm chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn để được tư vấn hoặc gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị để được tư vấn./.