01/10/2024 lúc 02:27 (GMT+7)
Breaking News

Trái đất sẽ phải chịu một cơn bão mặt trời khiến cho mất điện ở quy mô lớn

VNHN - "Một cơn bão mặt trời mạnh có thể dẫn đến mất điện ở quy mô lớn, ảnh hưởng hệ thống thông tin liên lạc và nước trên Trái đất trong vài tháng và các vụ tai nạn tàu vũ trụ nghiêm trọng", ông Vladimir Minligareev, chuyên gia của Roshydromet cho biết.

VNHN - "Một cơn bão mặt trời mạnh có thể dẫn đến mất điện ở quy mô lớn, ảnh hưởng tới hệ thống thông tin liên lạc và nước trên Trái đất trong vài tháng và các vụ tai nạn tàu vũ trụ nghiêm trọng", ông Vladimir Minligareev, chuyên gia của Roshydromet cho biết.

"Khả năng Trái đất sẽ phải chịu một cơn bão mặt trời mạnh mẽ ở đỉnh điểm hoạt động của mặt trời là khá cao. Phải hiểu rằng thời tiết không gian có tác động rất lớn không chỉ đối với sức khỏe con người, mà cả đối với hệ thống điện tử, phần cứng và các hệ thống đang phát triển nhanh chóng gần đây", ông Vladimir Minligareev nói.

Cũng theo ông Vladimir Minligareev, thiệt hại mà một cơn bão mặt trời mạnh có thể gây ra là mất điện hàng loạt, cắt đứt tất cả các loại hệ thống thông tin liên lạc, cấp nước và nhiệt trong khoảng thời gian từ vài tuần đến vài tháng; quá tải bức xạ đối với phi hành đoàn và hành khách của máy bay; tai nạn nghiêm trọng của các vệ tinh, hệ thống điều hướng sinh hoạt, điều hướng máy bay và tàu thủy với độ chính xác cao.

Một cơn bão Mặt trời khủng khiếp có thể xảy ra vào năm 2022. Chính phủ Mỹ đang gấp rút tiến hành các biện pháp chuẩn bị ứng phó với thảm họa tự nhiên này.

Theo ông Tom Berger, Giám đốc Trung tâm Dự đoán thời tiết không gian ở thành phố Boulder, bang Colorado, Mỹ, đã vài năm trôi qua kể từ khi Trái Đất hứng chịu cơn bão từ có quy mô tương tự từ các vệt đen ở trung tâm mặt trời. Tính toán mới nhất từ dữ liệu vệ tinh cho thấy các hạt năng lượng từ mặt trời nhiều khả năng sẽ đi về phía Bắc hoặc phía trên Trái Đất. Vì thế nó có thể gây ra xáo trộn nhỏ ở các vệ tinh và hệ thống truyền tin nhưng không có ảnh hưởng gì nghiêm trọng. 
"Chúng ta không cần phải sợ hãi trước cơn bão từ này", AP dẫn lời ông Berger nói. 

Cơn bão từ trường của Mặt trời cuối cùng ảnh hưởng đến Trái đất là từ năm 1859, gây nổ những đường dây liên lạc, đốt cháy nhiều văn phòng điện báo, ảnh hưởng khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, các chuyên gia dự báo hiệu ứng của cơn bão Mặt trời sẽ có sức tàn phá kinh hoàng.

Bão mặt trời đã xảy ra lần cuối cùng vào năm 1859, được coi là thảm họa tự nhiên lớn nhất trong vòng 500 năm qua.

Ông Minligareev dẫn ví dụ là cơn bão địa từ mạnh nhất (được gọi là sự kiện Car Carrington Event) xảy ra vào tháng 9 năm 1859, do hoạt động mạnh mẽ của Mặt trời, dẫn đến sự thất bại của các hệ thống điện báo ở châu Âu và Bắc Mỹ, và cơn bão mặt trời siêu mạnh Halloween thuộc lớp X45 trong lịch sử loài người hiện đại vào tháng 10 năm 2003, làm hỏng một số vệ tinh và gây gián đoạn trong điện thoại và thông tin di động.