04/05/2024 lúc 07:14 (GMT+7)
Breaking News

Trà Vinh hướng đến đạt ít nhất 165 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Trong chặng đường xây dựng nông thôn mới, tỉnh Trà Vinh đã không ngừng đổi mới và tạo ra những sản phẩm OCOP độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của làng quê. Trong năm 2050, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu mới với nhiều sản phẩm độc đáo.

Sản phẩm rau sạch OCOP 3 sao của anh Trần Thái Bảo ở huyện Châu Thành – (Ảnh: Internet)

Trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, Trà Vinh đã ghi nhận sự đa dạng hóa ấn tượng với tổng cộng 184 sản phẩm được công nhận và chứng nhận theo tiêu chuẩn OCOP. Trong số này, có 137 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 38 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 3 sản phẩm vinh dự nhận giải thưởng 5 sao danh giá và 6 sản phẩm tiềm năng được dự đoán đạt tới mức 5 sao.

Như ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh nhận định, các sản phẩm này không chỉ tăng giá trị gia tăng và đóng góp vào giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, mà còn mang đến cho thị trường những lựa chọn đáng tin cậy và hấp dẫn.

Theo đó, Trà Vinh đang tiếp tục thực hiện mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm OCOP nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và cải thiện chất lượng sống của người dân địa phương.

Hiện tỉnh đang tiếp tục khai thác những sản phẩm OCOP mới lạ, ấn tượng, với các sản phẩm phải kể đến như món mứt chuối độc đáo, là đặc sản tại địa phương của chị Đồng Thị Mai Linh, tại Cù lao Tân Qui, thuộc xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè; hay phương pháp trồng cây thủy canh để sản xuất rau sạch và an toàn của anh Trần Thái Bảo ở huyện Châu Thành, mô hình canh tác thủy canh không chỉ giúp tiết kiệm không gian và nước mà còn tăng năng suất và chất lượng của rau quả.

Sản phẩm OCOP 3 sao mứt chuối đặc sản Tân Qui của chị Đồng Thị Mai Linh tại Cù lao Tân Qui, thuộc xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè – (Ảnh: Internet)

Tỉnh Trà Vinh đã đặt mục tiêu đạt ít nhất 165 sản phẩm OCOP mới, đạt chuẩn từ 3 đến 4 sao vào năm 2025. Trong đó, có dự định nâng cấp chất lượng của 5 - 7 sản phẩm để đạt chuẩn 5 sao và chứng nhận cấp quốc gia.

Để đạt những con số đã đề ra, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, ông Lê Văn Đông cho biết, các sở, ngành chuyên môn sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực cho cán bộ và đơn vị tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, hướng dẫn, tư vấn và giải pháp sẽ được cung cấp để giải quyết những khó khăn và trở ngại trong quá trình thực hiện, bao gồm phát triển và nâng cấp sản phẩm, xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc và phát triển quy trình sản xuất. Cũng như từng bước chú trọng vào quảng bá và tiếp thị sản phẩm OCOP, tăng cường liên kết cung cầu nông sản giữa các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền, vận động và hướng dẫn thực hiện chương trình OCOP. Riêng đối với các khu vực chưa có sản phẩm được chứng nhận OCOP, các địa phương cần đề xuất các giải pháp hỗ trợ để triển khai thực hiện./.

Hoàng Châu