20/04/2024 lúc 22:55 (GMT+7)
Breaking News

TP Thanh Hoá: Lần đầu tiên “Tết xưa làng cổ” được tái hiện tại làng cổ Đông Sơn

Để phục vụ người dân và du khách nhân dịp chào xuân Qúy Mão năm 2023, sáng ngày 17/1/2023 (tức ngày 26 tháng chạp), UBND phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã khai mạc chương trình “Tết xưa làng cổ”. Hoạt động này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân cũng như du khách.
Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình “Tết xưa làng cổ”.

Làng Đông Sơn là một trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất của Việt Nam, đại diện cho cả một giai đoạn lịch sử văn minh Đông Sơn, hội tụ đầy đủ những yếu tố đặc trưng của một làng quê Việt Nam truyền thống, được xem như một niên biểu về sự phát triển liên tục từ buổi các vua Hùng dựng nước cho đến thời nay. Ngôi làng nằm giữa những núi đồi hùng vĩ, hướng mình ra dòng sông Mã thơ mộng với cây cầu Hàm Rồng huyền thoại bắc qua. Phía sau làng là ngọn núi Cánh Tiên, phía trước là những thửa ruộng xanh bao la, màu mỡ. Không gian văn hóa đậm chất truyền thống bởi ngôi làng này hội đủ 5 yếu tố về khảo cổ, lịch sử văn hóa, danh thắng, cách mạng và kiến trúc và có nhiều di tích văn hóa, lịch sử lâu đời có giá trị.

“Tết xưa làng cổ” với mục đích giúp Nhân dân và du khách trải nghiệm không gian Tết xưa của làng quê Bắc bộ.

Chương trình “Tết xưa làng cổ” Xuân Qúy Mão 2023, được tổ chức với tinh thần kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo không gian vui chơi, trải nghiệm không khí tết cổ truyền của dân tộc, giúp cho du khách trải nghiệm không gian Tết xưa của làng quê Bắc bộ. Chương trình được diễn ra từ ngày 26 tháng chạp Nhâm Dần đến hết ngày 05 tháng Giêng, Quý Mão (ngày mùng 5 tết), bao gồm các chuỗi hoạt động, giới thiệu, bán sản phẩm tại Chợ quê; Tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian; Tổ chức các hoạt động ẩm thực, mua sắm tại làng cổ Đông Sơn; Tham quan, chụp ảnh check –in tại các điểm di tích lịch sử, các ngõ trong làng cổ…

Chợ tết làng cổ đậm sắc quê hương.

Trong những ngày diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa “Tết xưa làng cổ” Nhân dân và du khách du xuân sẽ trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm phiên chợ tết xưa của người Việt, hòa mình vào khung cảnh tươi vui, hối hả, rực rỡ sắc màu và để sắm Tết, đón một cái Tết tươm tất, đủ đầy; tham gia những trò chơi trò diễn dân gian lành mạnh, hấp dẫn mang đậm không khí Tết cổ truyền dân tộc; được thưởng thức ẩm thực hương vị quê hương; thăm quan, vãn cảnh các điểm di tích lịch sử trên địa bàn phường, gợi nhớ tết xưa… Những hoạt động trên góp phần giữ gìn và lan tỏa những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đồng thời tuyên truyền giáo dục cho con em địa phương nói riêng và Nhân dân trong tỉnh nói chung về phong tục Tết cổ truyền của ông cha ta và giữ gìn giá trị truyền thống của dân tộc; tuyên truyền đến người dân làng cổ giữ gìn phong tục truyền thống, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các nhà cổ trong làng Đông Sơn. Thúc đẩy các hoạt động thương mại, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng ngày Tết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn của địa phương, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, đây cũng là dịp để quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của địa phương tới du khách trong nước và quốc tế.

Chợ tết làng cổ ngọt ngào hương vị.

Những nét đẹp văn hóa trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc có vai trò rất quan trọng trong giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ. Chương trình “Tết xưa làng cổ” Xuân Qúy Mão năm 2023 đã góp phần tái hiện và phát huy những nét văn hóa độc đáo của người Việt, lan tỏa và nâng cao những giá trị truyền thống trong nhịp sống đương đại. Từ đó, bồi dưỡng niềm tự hào, yêu quê hương, đất nước, hướng con người tới những giá trị nhân văn tốt đẹp./.

Hải Nam