Quá trình thử nghiệm diễn ra trong 30 phút, từ 10h đến 10h30. Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.
Sau khi hoàn tất chạy thử từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến và khai thác thương mại cuối năm 2023.
Quá trình thử nghiệm, các tàu sẽ được chạy với nhiều dải tốc độ, từ thấp đến cao và có thể lên tới vận tốc tương ứng như chạy thật. Trước mắt, tàu chạy không tải để đánh giá khả năng hoạt động, sau đó mô phỏng chở khách để tính toán sát với thực tế khi vận hành.
Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Toàn dự án hiện đạt khoảng 93% khối lượng.
Dự án có 17 đoàn tàu sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).
Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h./.