28/03/2024 lúc 20:43 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng: Kiều bào có thể cống hiến cho đất nước từ bất cứ đâu

Gặp kiều bào Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam có cơ chế thu hút nhân tài, nhưng du học sinh có quyền lựa chọn về hoặc ở, miễn là trái tim vẫn hướng về quê hương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với kiều bào tại Luxembourg. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 10/12 trò chuyện với đại diện cộng đồng 600 người Việt Nam tại Luxembourg. Bế những em nhỏ được bố mẹ đưa đến cuộc gặp, Thủ tướng rất vui khi các bé đều nói sõi tiếng Việt.

Thay mặt 30 sinh viên đang theo học ngành tài chính, kinh tế tại Luxembourg, Nguyễn Bảo Vân cho biết hầu hết du học sinh đều mong muốn về nước sau khi tốt nghiệp, nhưng môi trường làm việc chưa có nhiều điều kiện phát triển và chế độ đãi ngộ chưa tốt.

Trả lời câu hỏi của Bảo Vân về cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng để du học sinh quay về Việt Nam làm việc, cống hiến cho đất nước, Thủ tướng cho hay Nhà nước trước đây thuyết phục người trẻ trở về phục vụ quê hương đất nước, nhưng hoàn cảnh lúc đó và bây giờ khác nhau. Theo ông, trong thời đại thế giới phẳng, yêu nước không hạn chế phạm vi, địa bàn trong nước hay ngoài nước.

"Dù làm việc ở nước ngoài nhưng trái tim, tình cảm, khối óc hướng về Việt Nam thì vẫn có thể đóng góp xây dựng quê hương", Thủ tướng nói. "Lựa chọn ở hay về là của các bạn. Ở đâu mà bản thân cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, có thể hỗ trợ gia đình mình trước tiên thì lựa chọn, bởi phải có riêng thì mới có chung".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Việt Nam thời gian qua đã áp dụng chính sách khuyến khích nhân tài, xây dựng cơ chế tuyển thẳng người học xuất sắc vào công chức bằng Nghị định 140, nhiều lãnh đạo thế hệ 8X cũng đã được bổ nhiệm

Theo ông, đãi ngộ hiện nay chưa bằng khu vực tư nhân, nhưng những người được tuyển theo chính sách này đã được bảo đảm quyền lợi, hưởng lương cao hơn so với mặt bằng chung của đất nước.

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn xác định cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Ông cho hay tất cả các mối quan hệ, hợp tác của Việt Nam với các nước đều tính toán đến lợi ích của kiều bào, đồng thời khuyến khích bà con đóng góp xây dựng đất nước trong khả năng của mình.

Thủ tướng bày tỏ tự hào vì cộng đồng người Việt tại Luxembourg đã tham gia vào các tổ chức chính quyền, các ngân hàng, tài chính ở nước sở tại... Ông nói mọi đóng góp về ý tưởng, chuyên môn, hiến kế xây dựng phát triển hay kết nối, xây dựng quan hệ tốt đẹp với Luxembourg đều được hoan nghênh, đồng thời đề nghị sớm thành lập hội Người Việt Nam ở nước này để kiều bào có nơi sinh hoạt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Luxembourg ngày 9-10/12. Sau khi gặp kiều bào, Thủ tướng đến sân bay quốc tế Schiphol, Amsterdam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hà Lan theo lời mời của Thủ tướng Mark Rutte.

Trong chuyến công du châu Âu, Thủ tướng cũng sẽ thăm Bỉ và dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Brussels ngày 14/12.