09/07/2024 lúc 01:30 (GMT+7)
Breaking News

Ths.BSCK II Lưu Quốc Khải: Ấm nóng trái tim người thầy thuốc đi lên từ màu áo lính

Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải - Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, nguyên Trưởng Khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được nhiều đồng nghiệp, bệnh nhân trân quý bởi sự tận tâm, trách nhiệm và hết lòng vì người bệnh. Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa, anh đã giúp cho biết bao sản phụ, gia đình có được hạnh phúc chào đón con yêu vẹn tròn.

Từ những dấu ấn đóng góp sâu đậm với chuyên ngành sản phụ khoa, nhiều năm qua Bác sĩ Khải được mọi người ưu ái gọi anh với những cái tên trìu mến, ấm áp như: Người cha nuôi của hàng nghìn đứa trẻ, bác sĩ mát tay nhất Bệnh viện phụ sản Hà Nội hay bà đỡ của hàng nghìn ca bệnh khó…

Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải - Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà

Xuất thân từ một người lính cụ Hồ, không những giàu y đức, giỏi chuyên môn, tận tâm và trách nhiệm, Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải còn là người sống trọn vẹn hai chữ “nghĩa tình” trong cả công việc và cuộc sống. Nhắc tới Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải, nguyên Trưởng khoa Đẻ A2 (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), hiện là Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Sản  (Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà), và là bác sĩ chính của Phòng khám Sản khoa Khải Anh, những người đã gặp, đã tiếp xúc đều dành cho anh tình cảm yêu quý. Còn nhớ năm 2015, khi mà Bs. Khải còn làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội  và là một trong 18 bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện bị phơi nhiễm HIV sau khi mổ cấp cứu, cứu sống sản phụ nhiễm HIV. Là người chỉ huy cuộc mổ ấy, bác sĩ Khải bất đắc dĩ trở thành… người nổi tiếng. Rất nhiều các cơ quan báo chí săn đón để phỏng vấn, đưa tin, viết bài về anh. Ban đầu, anh rất ngại ngần từ chối, nhưng trong tình huống báo chí sục sôi thông tin, anh buộc phải trả lời và gần như anh chỉ nói về công việc, nhiệm vụ chuyên môn, nhấn mạnh tới thành tích của cả ê-kíp, ít nhắc tới bản thân. Bác sĩ Khải luôn tâm niệm mang trên mình sứ mệnh của một bác sĩ, khi khẩn cấp, nhiệm vụ cứu người luôn là ưu tiên trên hết. “Trước mắt chúng tôi là một mạng người yếu đuối, sự sống nằm trong tay chúng tôi, chỉ cần một phút giây đắn đo, cân nhắc lợi hại cho bản thân, tính mạng của bệnh nhân sẽ nguy nan”, anh chia sẻ.

Với nhiều năm gắn bó với nghề, Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải được biết đến là chuyên gia trong một số vấn đề được rất nhiều người quan tâm, như tai biến y khoa hay tư vấn kiến thức dành cho các sản phụ. Khi được các cơ quan báo chí, truyền thông phỏng vấn về các vấn đề trên, lần nào Bs. Khải cũng rất nhiệt tình trả lời với quan niệm, biết tới đâu, nói tới đó, không nói những điều mình chưa hiểu sâu, chưa hiểu rõ. Đặc biệt, anh luôn thận trọng trong các phát ngôn về đồng nghiệp. Trong câu chuyện của mình, anh hay nói về sản phụ A, sản phụ B, anh kể họ đã vất vả ra sao để có thai. Khi nói chuyện về sản phụ, em bé, anh có thể kể cả ngày không hết. Từng có thời gian trong quân ngũ, với phẩm chất người lính cụ Hồ, Bs. Khải luôn có suy nghĩ phải làm mọi việc đúng chất lính, coi trọng tình nghĩa, tình người hơn các lợi ích vật chất. Nói về nghề, Bs. Khải cho hay, người làm nghề y quan trọng nhất là tâm phải sáng, đặt đạo đức lên trên hết, nghiêm túc với nghề nghiệp. Ở bất kỳ cương vị nào, anh không rao giảng các bài học đạo đức với ai, nhưng anh hành động để chứng minh triết lý “vị nhân sinh” mà bản thân đeo đuổi. Và trong mắt nhiều nhân viên đã, đang làm việc với anh, thì Bs. Khải là người rất “khái tính”.

Một sự việc mà tôi đã được nghe kể lại từ nhân viên của Bs. Khải khiến tôi nhớ mãi và thấy rằng, trong số nhiều người trục lợi từ chức vụ, quan hệ, thì anh có vẻ là người lạc lõng, không mảy may quan tâm đến những vấn đề trên. Chuyện là, khi bố anh qua đời, anh chỉ nhắn tin cho lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, xin nghỉ phép rồi tắt điện thoại, một mình về quê chịu tang, mà không thông báo cho bất kỳ ai. Hay khi vợ anh mới sinh em bé thứ 2 tại bệnh viện, anh chỉ cho vợ ở lại bệnh viện chăm sóc sau sinh đúng nửa tiếng rồi cho về nhà, không muốn mọi người tới thăm. Rồi lần bị ngã gãy chân, đồng nghiệp, bạn bè muốn thăm hỏi, anh đều nói rằng, anh đang ở quê hay đang ở một nơi nào đó rất xa. Tài năng có lẽ là điều nổi bật của Bs. Khải khi anh luôn được đồng nghiệp đánh giá cao. Các sản phụ cũng rất tín nhiệm anh vì không những trình độ chuyên môn cao, tận tâm, chân thành đối với sản phụ, anh còn rất “mát tay”. Những ca đẻ anh tham gia hầu hết đều thuận lợi, mẹ con bình an. Với hơn 30 năm trong nghề, Bs. Khải không nhớ mình đã đỡ đẻ bao nhiêu ca, đem lại tia sáng đầu đời cho biết bao đứa trẻ, tạo suối nguồn yêu thương cho bao nhiêu gia đình. Tuy nhiên, mỗi ca “vượt cạn” đều để lại trong anh những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tiếng lành đồn xa, nhiều năm qua trên các diễn đàn, các sản phụ khen anh hết lời. Vậy nên một phòng khám nhỏ khiêm tốn có tên Khải Anh tại chùa Láng mà anh đang làm ngoài giờ hành chính luôn có nhiều sản phụ xếp hàng chờ đến lượt.

Từng có dịp trực tiếp vào phòng mổ để chứng kiến ca mổ của Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Điều rất kinh ngạc là, nếu với những sản phụ không có bệnh lý đặc biệt, sức khỏe bình thường, thời gian mổ của vị bác sĩ đặc biệt này chỉ mất khoảng 2 phút, trong khi với những bác sĩ khác, thời gian thường lâu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Bs. Khải, anh không lấy đó làm thành tích, mà đơn giản, anh đã làm chủ mọi kỹ thuật, các thao tác tự nhiên, thành thục đến độ thành phản xạ, do vậy anh muốn rút ngắn thời gian phẫu thuật để giảm thiểu rủi ro có thể phát sinh cho sản phụ. Bản thân người bác sĩ cũng tự đặt ra cho mình những quy tắc nghề nghiệp nhất định về sự cẩn trọng, không một phút lơ là. Theo chia sẻ của Bs. Khải, dù cuộc sống có thay đổi ra sao, biến động thế nào, nhưng với anh, trái tim, tâm hồn người lính cụ Hồ luôn chiếu rạng, soi tỏ mỗi bước đi, giúp anh luôn có được trái tim ấm nóng, cái đầu tỉnh táo khi đối diện với những khó khăn trong nghề.

Hôm nay, trên cương vị mới là Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản, BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, khi quản lý hơn 100 cán bộ nhân viên y tế, Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải vẫn hết mình với nghề, vẫn yêu đời để mỗi ngày trôi qua là một ngày hạnh phúc. Với Bs. Khải, ngay tại thời điểm nhận lời làm việc tại BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, anh vẫn luôn tự hào, giữ vững bản lĩnh vững vàng không để sóng gió cuộc đời, khó khăn cơm áo, gạo tiền làm ảnh hưởng đến sự trong sáng của nghề y đúng với danh xưng “lương y như từ mẫu”.  Ở BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, anh nhận thấy đây là một môi trường làm việc rất nhân văn và chân thành. Điều đó có được phải kể đến dấu ấn sâu đậm của người lãnh đạo - Chủ tịch HĐQT của BV. Ông là người luôn quan tâm đến các cán bộ y bác sĩ BV và bệnh nhân tại BV, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Triết lý của Chủ tịch HĐQT khi quản lý BV là không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, mà mục tiêu là bảo vệ sức khỏe, chăm sóc tốt nhất cho người bệnh và tập trung, phát triển chuyên môn điều trị tại BV. Từ định hướng dẫn dắt và đường lối phát triển đề cao các giá trị y đức và nhân văn của lãnh đạo, Bs. Khải và đồng nghiệp luôn an tâm cống hiến, tập trung và quyết tâm phấn đấu làm việc hết sức mình, áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm trước đây đóng góp hỗ trợ cho Khoa Sản. Tập thể Khoa Sản luôn đoàn kết, tận tâm và nỗ lực hết mình để chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt nhất, mang lại niềm tin, sức khỏe và hạnh phúc cho bệnh nhân và gia đình. Tại BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, Bs. Khải chia sẻ cảm xúc chân tình, ấm áp khi luôn cảm thấy như mình đang ở trong một gia đình lớn với tình cảm, sự trân trọng, công bằng và sự ghi nhận xứng đáng. Anh cho biết, tất cả người bệnh đến thăm khám, điều trị tại BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà và Khoa Sản sẽ luôn nhận được sự tư vấn, thăm khám và điều trị tận tình, hiệu quả của đội ngũ bác sĩ giàu y đức, sáng chuyên môn, hết lòng vì bệnh nhân.

Ths,BsCK II Lưu Quốc Khải ân cần, tận tâm thăm khám cho các sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà.

Với bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa, Ths, BsCK II Lưu Quốc Khải là một trong những bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong khám, theo dõi, điều trị sản thường, sản bệnh lý, đỡ đẻ thường, đỡ đẻ khó như: ngôi mông, mổ đẻ kết hợp phẫu thuật u nang buồng trứng, phẫu thuật bóc u xơ tử cung, mổ đẻ cũ nhiều lần, mổ lấy thai trong rau cài răng lược, rau tiền đạo, rau bong non, vỡ tử cung, tiền sản giật, sản giật,…Bên cạnh đó, anh không chỉ được biết đến bởi trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm trong ngành mà còn vì sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề, với sản phụ. Bs. Khải luôn hết lòng vì người bệnh, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của các mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai và đồng hành cùng các sản phụ trong mỗi ca sinh. Với anh, tất cả người bệnh được đối xử như nhau, kể cả giàu hay nghèo, thậm chí đối tượng ưu tiên trước hết là người nghèo hay người thân của người lính. Cũng bởi bản thân anh đã từng là người lính kiên trung, tham gia chiến đấu trên chiến trường Vị Xuyên đầy khói lửa anh hùng, nên rất thấu hiểu và cộng cảm cùng nỗi khó khăn vất vả của người vợ khi chồng đang thực hiện nhiệm vụ xa nhà không về kịp. Còn người nghèo rất cần đến sự sẻ chia của người thầy thuốc khi họ đặt cả niềm tin vào người thầy thuốc. Vì thế anh luôn tâm niệm, người thầy thuốc cần hiểu rằng nghề y là nghề chữa bệnh, cứu người chứ không phải là kiếm tiền, nếu bất chấp kiếm tiền dễ sinh ra thất đức, nên người bác sĩ cần có lời nói, tư duy đúng mực và hành động minh bạch, rõ ràng.

Hoàn thành một ngày làm việc cống hiến trọn vẹn tâm huyết cho hạnh phúc của biết bao gia đình, về với mái ấm thân thương bên người vợ thảo hiền và hai con ngoan, trò giỏi, Bs. Lưu Quốc Khải lại là một người chồng, người cha mẫu mực. Và trong những phút giây thầm kín, lặng lẽ suy tư về chuyện nghề, chuyện đời, anh chợt nảy ra những vần thơ thật sâu lắng. Đọc thơ anh, tôi như cảm nhận rõ những âm thanh của cuộc sống hòa với nhịp điệu cảm xúc trong tâm hồn của người thầy thuốc tận tâm, và cũng là một nhà thơ với chất trữ tình, lãng mạn, ưu tư và trầm mặc rất riêng ấy. Tuyển tập thơ của anh thì rất dài, trong đó, phải kể đến một số bài thơ tiêu biểu đã được đăng trên các Tạp chí uy tín về văn hóa, nghệ thuật như: Tình biển, Đêm qua miền Trung Du, Buồn và Nhớ… Hồn thơ đó có lẽ đã được cóp nhặt từ những mảnh ký ức xưa cũ, từ những năm tháng chiến đấu khi anh tham gia chiến trường biên giới phía Bắc đầy khói lửa anh hùng. Những gian lao, bi thương nhưng cũng đầy hùng tráng ấy đã tôi luyện, hun đúc nên ý chí, tinh thần và phẩm chất của người bác sỹ đầy trách nhiệm, giàu y đức với người bệnh và một nhà thơ đầy chất “Lính” giữa đời thường bình dị hôm nay – Ths,BsCK II Lưu Quốc Khải.

Tiến Đức