30/09/2024 lúc 08:27 (GMT+7)
Breaking News

Thọ Lộc được chọn là xã điểm triển khai phong trào“chống rác thải nhựa”

VNHN - Là một xã thuần nông nằm ở phía Đông Nam huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Trong những năm qua, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thọ Lộc đã đoàn kết một lòng về đích nông thôn mới trước kế hoạch, đặc biệt là tiêu chí về vệ sinh môi trường được tỉnh, huyện đánh giá rất cao và huyệnđã chọn làm xã thí điểm đầu tiên cho phong trào “chống rác thải nhựa”.

VNHN- Là một xã thuần nông nằm ở phía Đông Nam huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Trong những năm qua, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thọ Lộc đã đoàn kết một lòng về đích nông thôn mới trước kế hoạch, đặc biệt là tiêu chí về vệ sinh môi trường được tỉnh, huyện đánh giá rất cao và huyện đã chọn làm xã thí điểm đầu tiên cho phong trào “chống rác thải nhựa”.

Đc Lê Tất Thành - Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc triển khai mô hình đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng thân thiện với môi trường

Với mong muốn bước đầu tạo thói quen cho người dân trong việc thu gom phân loại, tái sử dụng, giảm thải rác thải nhựa ra môi trường. UBND xã Thọ Lộc đã xây dựng Kế hoạch triển khai mô hình đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng thân thiện với môi trường, giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban chỉ đạo vệ sinh môi trường xã, Đài phát thanh, Mặt trận tổ quốc xã, các tổ chức chính trị xã hội đảm nhận và triển khai đến từng thôn xóm, từng cá nhân, hộ gia đình để người dân chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Ban vệ sinh môi trường xã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các thôn tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện tốt kế hoạch đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng thân thiện với môi trường. Cán bộ ban văn hóa xã hội có nhiệm vụ phối kết hợp với cán bộ nông nghiệp môi trường xây dựng các nội dung, tin bài tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường. Cán bộ nông nghiệp môi trường có nhiệm vụ phối kết hợp với các Trưởng thôn cùng với HTX DV môi trường tổ chức tốt việc trungchuyển rác thải nhựa từ các nhà văn hóa thôn đến vị trí đổi lấy đồ gia dụng thân thiện với môi trường. Đài truyền thanh xã có nhiệm vụđưa tin thường xuyên, kịp thời nhằm tuyên truyền sâu rộng các nội dung kế hoạch đến nhân dân. Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị xã hội chủ động căn cứ nội dung chương trình phối hợp tổ chức tuyên truyền và vận động đoàn viên, hội viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường bằng các chương trình, hành động cụ thể, thiết thực như người dân xây dựng thói quen sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc sản phẩm có thể sử dụng nhiều lần thay thế các sản phẩm dùng một lần, huy động sự tham gia của đông đảo người dân trong việc thu gom rác thải nhựa để đổi lấy đồ dùng thân thiện với môi trường.

Nhân dân mang rác thải nhựa đến UBND xã để đổi lấy các sản phẩm thân thiện với môi trường

Các trưởng thôn có nhiệm thông tin tuyên truyền đến các hộ gia đình, các cá nhân biết để thực hiện việc thu gom rác thải nhựa, đồng thời chuẩn bị địa điểm và điều kiện cần thiết để người dân đổi rác thải nhựa lấy đồ gia dụng thân thiện với môi trường tại nhà văn hóa thôn. Sau đó HTX dịch vụ MT sẽ trung chuyển ra vị trí gần UBND xã để tổ chức đổi lấy các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, Hội Phụ nữ là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, thực hiện kế hoạch thu gom, tổ chức đổi rác thải nhựa gồm(vỏ chai nước khoáng, nước ngọt, vỏ bao bì bánh kẹo, vỏ thuốc, ống mút, túi nilon…)lấy đồ dùng thân thiện với môi trường như (túi vải, làn nhựa dùng đi chợ nhiều lần, bộ cốc thủy tinh, bát ăn, phích nước, cặp lồng inox, bình nước thủy tinh chịu nhiệt…).

Rất đông người dân tham gia hưởng ứng tham gia 

Nhờ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc kết hợp với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, đồng thời bám sát mục tiêu, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng ban, từng tổ chứcnên thành quả đạt được là rất quan trọng,do đó Thọ Lộc đã được UBND huyện Thọ Xuân chọn thí điểm thực hiền mô hình này.

Trao đổi với PV VNHN vềthành quả đạt trong phong trào “chống rác thải nhựa” và đổi rác thải nhựa lấy các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng chí Lê Tất Thành – Chủ tịch UBND xã Thọ Lộc cho biết: Chất lượng cuộc sống không thể tách rời khỏi môi trường bởi môi trường tạo nên sức khỏe cho con người cả tinh thần lẫn thể xác. Chúng ta đang sống trong thời đại ăn ngon, mặc đẹp, vì vậy việc xây dựng và bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi chúng ta và chúng tôi đang làm tốt vấn đề này để xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo huyện đã chọn Thọ Lộc làm xã điểm về xây dựng môi trường thân thiện thông qua việc “chống rác thải nhựa”./.