10/09/2024 lúc 12:03 (GMT+7)
Breaking News

Thiệu Hóa: Sôi nổi phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong những năm qua phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thiệu Hoá có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực.
Nhiều địa phương trong huyện Thiệu Hóa tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông nông thôn.

Hiến đất làm đường giao thông đã trở thành phong trào rộng khắp, được Nhân dân trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đồng tình ủng hộ, nhất trí cao, tạo sức lan tỏa. Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, các địa phương trong huyện đều tổ chức họp bàn công khai chủ trương này trong toàn hệ thống chính trị từ các ban ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Một số địa phương làm tốt như xã Tân Châu, Thiệu Quang, Thiệu Vận, Thiệu Giang…

Theo đó, Từ năm 2022 đến tháng 6/2024, Nhân dân toàn huyện đã hiến đất để mở rộng đường giao thông là 54.871m2, góp 103,51 triệu đồng; 47.662 ngày công; cải tạo nâng cấp 98,66km đường giao thông nông thôn, trục chính nội đồng, trong đó thảm nhựa 31,69km; xây dựng 215km tường mẫu; làm mới, nâng cấp 76,9km đường điện chiếu sáng; trồng hơn 76km đường hoa, hàng rào xanh; xây dựng hơn 6.000 bể phân loại rác thải sinh hoạt; xây dựng mới, nâng cấp 85 nhà văn hóa thôn...

Có thể thấy, những năm qua phong trào xây dựng NTM ở huyện Thiệu Hoá đã trở thành phong trào rộng khắp. Nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí cao trong Nhân dân, xây dựng Nông thôn mới, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thực sự sôi động và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ các tổ chức, cá nhân trong huyện cũng như con em xa quê. Trong quá trình triển khai vận động xây dựng NTM, công sức của đông đảo người dân trên địa bàn huyện cùng với Nhà nước đã làm nên nhiều con đường giao thông liên thôn, liên xã phong quang, sạch đẹp, nhiều công trình phúc lợi to đẹp, khang trang.

Nhiều người dân xã Thiệu Quang sẵn sàng chặt cây, nhường đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông.

Đơn cử như tại xã Thiệu Quang là xã về đích NTM muộn của huyện Thiệu Hoá, nhưng lại được giao xây dựng NTM nâng cao vào năm 2024. Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều gia đình trên địa bàn xã đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Năm 2022, xã làm tuyến đường điểm từ UBND xã đến cầu vượt Xuân Quang gần 400m. Sau này người dân hiến đất đến đâu làm đến đó, nên phòng trào ngày càng diễn ra sôi nổi rầm rộ ở tất cả các thôn, ngõ xóm.

Đáng chú ý, trước đây đường làng có bề rộng từ 2,5m, có những ngõ chỉ rộng 1,2m đến nay đã mở rộng ra được 4m. Tính đến nay xã đã vận động Nhân dân hiến được 3.437,7 m2 đất (trong đó có 688m2 đất nông nghiệp, còn lại là đất ở), điển hình như nhà bà Trần Thị Thái ở thôn Chí Cường 1 đã hiến 40m2 đất ở, ông Nguyễn Ngọc Nai thôn Nhân Cao 1 đã hiến 38m2 đất ở để mở rộng đường giao thông. Đặc biệt các hộ gia đình đã tự nguyện đóng góp xây dựng lại cảnh quan, làm tường rào, đổ bê tông, rảnh thoát nước, đồng thời di rời cây cột điện vào lề đường. Đối với các hộ hiến đất làm đường có hoàn cảnh khó khăn thì sau khi gia đình hiến đất ở, xã huy động mỗi 1 cán bộ ủng hộ 1 ngày công, kêu gọi thêm các con em xa quê, người dân trong ngõ đó đóng góp ủng hộ xây lại tường rào và xây lại cổng. Tính đến nay xã Thiệu Quang đã thảm nhựa Aphan được 2 tuyến đường gần 4km và đưa vào sử dụng được 1,2km; các trục đường trong thôn, ngõ đã được bê tông hóa. Hiện nay, xã đã hoàn thành được công nhận 3/6 thôn kiễu mẫu (thôn Chí Cường 3, Nhân Cao 1 và thôn Nhân Cao 2).

Một người dân thôn Chí Cường 3, xã Thiệu Quang chia sẻ: “Đối với người nông dân, tấc đất là tấc vàng nhưng tôi xác định làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ việc đi lại của gia đình mình, người dân trong thôn, trong xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, ngay khi được xã tuyên truyền về dự án, tôi đã nhất trí cao về chủ trương và đồng tình hiến đất, phá tường rào, cổng, cắt cây để làm đường và tự nguyện xây dựng lại tường rào, cổng ngõ nhà tôi”.

Đến nay xã Thiệu Quang đã thảm nhựa Aphan được 2 tuyến đường gần 4km và đưa vào sử dụng được 1,2km

Đồng chí Đỗ Viết Tứ - Chủ tịch UBND xã Thiệu Quang cho biết: “Ban đầu, công tác tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn do đất đai là tài sản giá trị lớn, việc hiến tặng một phần đất cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Tuy nhiên, sau nhiều lần gặp gỡ vận động, giải thích đã tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của người dân. Chúng tôi rất vui mừng khi được Nhân dân đồng thuận. Nếu không có sự chung tay của người dân thì việc xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường cực kỳ khó khăn. Sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp các tuyến đường giao thông của địa phương tiếp tục được mở rộng và nối dài”.

Những con đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp nhờ sự đóng góp tích cực của người dân.

Những con đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp với sự đóng góp tích cực của người dân không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp việc đi lại thuận tiện mà còn mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Thiệu Hoá đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025./.

Huyện Thiệu Hóa triển khai xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu từ năm 2020 với 24 xã, thị trấn. Đến tháng 7/2024, huyện đã xây dựng thành công 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (xã Thiệu Trung và Thiệu Nguyên), 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 56 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu và 30 sản phẩm OCOP.

Hải Nam - Hoàng Trang