01/10/2024 lúc 00:16 (GMT+7)
Breaking News

Thanh niên tại Trạm Lộ Bắc Ninh chung tay xây dựng môi trường sống

VNHN - Tuổi trẻ xã Trạm Lộ (Thuận Thành) với khẩu hiệu “Ở đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên” trong thời gian qua tích cực tham gia các phong trào xung kích, tình nguyện với những việc làm cụ thể thiết thực. Nhiều cách làm hay và sáng tạo đã phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

VNHN - Tuổi trẻ xã Trạm Lộ (Thuận Thành) với khẩu hiệu “Ở đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên” trong thời gian qua tích cực tham gia các phong trào xung kích, tình nguyện với những việc làm cụ thể thiết thực. Nhiều cách làm hay và sáng tạo đã phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

Công trình thanh niên - Thùng bê tông đựng vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng thôn Đức Nhân (Trạm Lộ) là công trình do Đoàn xã phối hợp cùng Huyện Đoàn Thuận Thành thực hiện trong tháng thanh niên năm 2019, với tổng số 90 thùng bê tông trị giá gần 40 triệu đồng.

Tuổi trẻ Trạm Lộ (Thuận Thành) tham gia trồng cây xanh trên tuyến đường liên xã.

Tuổi trẻ Trạm Lộ đẩy mạnh phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới thông qua các buổi ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với các nội dung, hoạt động thiết thực thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Kết quả, năm 2019: Trồng và chăm sóc 350 cây xanh; khánh thành và bàn giao 1,5km đường điện chiếu sáng trị giá 15 triệu đồng; tổ chức vệ sinh, quét dọn đường làng ngõ xóm; vớt bèo, khơi thông dòng chảy kênh mương nội đồng phục vụ sản suất.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được tuổi trẻ Trạm Lộ chú trọng với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tham gia dọn dẹp, làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân nhân ngày 27-7; phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh, huyện tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách là thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với 200 suất quà trị giá trên 20 triệu đồng; tham gia đưa hài cốt liệt sỹ được chôn cất tại thôn Đức Nhân quy tập về Nghĩa Trang liệt sỹ của xã.

Cần những buổi lễ phát động tuyên truyền như thế này nhằm nâng cao ý thức người dân hơn.

Bên cạnh đó, Đoàn xã tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN áp dụng những tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; hướng dẫn ĐVTN lập hồ sơ vay vốn từ Đề án hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp giai đoạn 2018-2019. Tiêu biểu như mô hình VAC của anh Nguyễn Viết Doanh thôn Nghi An (Trạm Lộ) được Tỉnh Đoàn hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp với số tiền 400 triệu đồng. Nhờ số tiền này, anh Doanh mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng năng suất, góp phần phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Đồng chí Vương Ngọc Kiên, Bí thư Đoàn xã Trạm Lộ khẳng định: “Có được những thành quả trên là nhờ tinh thần nhiệt huyết, sự cống hiến hết mình của tuổi trẻ Trạm Lộ. Thời gian tới, để tiếp nối những kết quả đạt được, Đoàn xã tích cực duy trì, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trước mắt thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa Đông” và “Xuân tình nguyện” với các hoạt động thăm, tặng quà cho học sinh nghèo trên địa bàn”.

Mỗi người đóng góp một phần công sức của mình vào việc thu gom rác sẽ giúp môi trường trong sạch hơn.

Anh Kiên cho biết: “Trước đây khi chưa có các thùng bê tông, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm trầm trọng. Sau khi chúng tôi hoàn thiện công trình và tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tác hại của rác thải, ý thức người dân được nâng lên rõ rệt, hiện tượng rác thải vứt bừa bãi khắp cánh đồng đã không còn”.

Qua các hoạt động trên góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước để giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên về vấn đề lập thân, lập nghiệp, hằng năm Đoàn xã tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các lớp tập huấn, thăm quan các mô hình phát triển kinh tế do Tỉnh Đoàn tổ chức.