26/06/2024 lúc 19:06 (GMT+7)
Breaking News

Thành lập “Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, lan tỏa tinh thần “Cho đi là còn mãi”, ngày 17/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ trao quyết định thành lập “Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Quảng Ninh” và phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người” vì mục đích cứu chữa người người bệnh và phục vụ nền y học trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa tinh thần “Cho đi là còn mãi”

Với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, ngành Y tế Quảng Ninh từ sớm đã chủ động tham gia vào mạng lưới hiến, ghép tạng quốc gia. Từ năm 2018, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng lộ trình chuẩn bị cả về cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật, hướng đến mục tiêu hiến ghép mô tạng, bộ phận cơ thể người tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Việc thành lập Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Quảng Ninh là dấu mốc quan trọng trong công tác tư vấn vận động hiến tạng tại các cơ sở y tế, góp phần xây dựng và mở rộng mạng lưới hiến tạng trên toàn quốc, giúp cho nhiều bệnh nhân suy mô tạng giai đoạn cuối có cơ hội được cứu sống.

http://www.benhvienbaichay.vn/uploads/news/66470b3b0357f/440358169-1041757417629773-7052003497050856076-n.jpg

Việc thành lập Chi hội Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sẽ thúc đẩy mạng lưới hiến tặng mô, tạng trong cả nước; phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào đăng ký hiến mô, tạng, mang lại sự sống cho những bệnh nhân đang ngày đêm mong mỏi.

Bước đầu, Chi hội có 47 hội viên chính thức là lãnh đạo, cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn toàn tỉnh và sẽ tiếp tục được phát triển các hội viên đến từ các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Trong đó Ban chấp hành gồm 27 thành viên. Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế là Chi hội trưởng; đồng chí Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh là Chi hội phó thường trực; đồng chí Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và đồng chí Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy là Chi hội phó.

Chi hội tại Quảng Ninh được thành lập có quy chế hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn với mong muốn phát triển hệ thống mạng lưới tư vấn, vận động hiến, lấy, ghép tạng từ người cho chết não có tính thống nhất trong toàn quốc. Chi hội cũng đã có Tổ tư vấn, vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người hoạt động thường xuyên tại Phòng tư vấn, vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người, có địa chỉ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nghĩa cử cao đẹp hy vọng nối dài sự sống

Ngay sau Lễ đón nhận, Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Quảng Ninh đã phát động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người năm 2024 với thông điệp “Cho đi là còn mãi”. Tại buổi lễ, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều đại biểu đã tự nguyện tham gia đăng ký hiến mô tạng sau chết/chết não dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.

Chương trình là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, chuyển tải sâu rộng ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người tới tầng lớp nhân dân. Đó là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, một biểu tượng sáng chói của lòng nhân ái, là hành động hữu ích, nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như đã hết hi vọng.

Chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về hiến mô, tạng, thắp lên ngọn lửa nhân ái và nhân rộng thêm những hành động cao quý, góp phần mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh.

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Bá Việt - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Chi hội phó Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Quảng Ninh thông tin về tình hình tham gia vào mạng lưới hiến, ghép tạng quốc gia tại Quảng Ninh: “Hiện Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước có bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện phẫu thuật lấy đa tạng từ người chết não, tự nguyện hiến mô, tạng để đưa đến các Trung tâm ghép tạng tại Hà Nội, Thừa Thiên Huế cứu sống người bệnh.”

Cùng với ngành y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh hoạt động hiến tặng, mô tạng, như: Thành lập Tổ tư vấn viên vận động hiến mô, tạng sau chết/chết não với đội ngũ tư vấn viên được tập huấn, đào tạo bài bản về chuyên môn và kỹ năng mềm để thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ người hiến/bệnh nhân chết não tiềm năng, đảm bảo quy định của pháp luật, hướng tới triển khai Đề án ghép tạng tại đơn vị, nỗ lực mang lại cơ hội sống cho người bệnh chờ ghép mô, tạng trên địa bàn. Đồng thời xây dựng Đề án ghép Thận tại đơn vị cũng như phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho gần 100% cán bộ, nhân viên trong toàn viện...

https://www.benhviendakhoatinhquangninh.vn/images/users/images/0M7A0364(1).JPG

Bs.CKII Nguyễn Bá Việt – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiên phong điền đơn đăng ký hiến mô, tạng; đồng thời kêu gọi các thầy thuốc trẻ và toàn thể đoàn viên, thanh niên Bệnh viện sẽ là lực lượng tiên phong, xung kích trong phong trào để lan tỏa hành động nhân văn, ý nghĩa này tới tất cả cán bộ, nhân viên y tế trong toàn viện, cũng như gia đình, người thân và bạn bè.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã phát động phong trào đăng ký hiến mô, tạng năm 2023. Ngay sau Lễ phát động đã có gần 100 thầy thuốc trẻ và các đoàn viên thanh niên tham gia đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thắp lên niềm hy vọng sống cho những người không may bị suy mô, tạng, lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi” tới toàn cộng đồng và xã hội.

Lễ phát động đăng ký hiến mô, tạng là hoạt động ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc góp phần thúc đẩy hoạt động hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, mở ra cơ hội được cứu chữa, kéo dài sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân bị suy mô, tạng, xây dựng thêm hình ảnh đẹp về người thầy thuốc trẻ luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe nhân dân.

Trần Hiếu - Thanh Nhàn