17/05/2024 lúc 09:43 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Tổ chức lễ công bố chỉ số DDCI năm 2022

Ngày 24/4/2023, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2022.
Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự lễ công bố có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành, UBND các huyện thị, các tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp tỉnh và lãnh đạo Liên đoàn Thương mại công nghiệp Việt Nam.

Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa gồm 8 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và vai trò của người đứng đầu; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý và Tiếp cận đất đai. Cả 8 chỉ số thành phần nói trên được dùng để tính điểm, xếp hạng cho khối UBND cấp huyện. Trong khi chỉ dùng 7 chỉ số thành phần, trừ chỉ số Tiếp cận đất đai, để tính điểm, xếp hạng cho nhóm các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

DDCI tỉnh Thanh Hóa năm 2022 có một số điểm mới như: Phạm vi, quy mô các doanh nghiệp tham gia khảo sát, đánh giá DDCI năm 2022 được mở rộng với sự tham gia của 1.276 doanh nghiệp, cao hơn 13,5% so với năm 2021; số phiếu khảo sát thu về năm 2022 là 2.746  phiếu cao hơn gấp 2,6 lần so với năm 2021; tăng cường số phiếu khảo sát online (đạt trên 60%), đã sửa đổi, bổ sung một số câu hỏi, phương án trả lời để thông tin thu về chính xác và có tính phân loại cao hơn.

Đồng thời, các khảo sát viên đã thường xuyên, tích cực trực tiếp xuống địa bàn để hướng dẫn các doanh nghiệp trả lời phiếu khảo sát. Qua đó, đã nâng cao tính đại diện, khách quan, chính xác và rút ngắn thời gian khảo sát ý kiến của các doanh nghiệp đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2022.

UBND huyện Thọ Xuân năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu khối các huyện DDCI năm 2022.

DDCI 2022 tỉnh Thanh Hóa xếp hạng 27 UBND cấp huyện và 22/25 đơn vị sở, ban, ngành. Có 3 đơn vị không đủ số lượt đánh giá tối thiểu để tính điểm xếp hạng là Sở Ngoại vụ, Sở Nội vụ và Ban Dân tộc tỉnh.

Trong quá trình lựa chọn DN tham gia khảo sát, VCCI Thanh Hóa cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với 3 Hiệp hội DN lớn của tỉnh là: Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nhân nữ tỉnh Thanh Hóa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ công tác lựa chọn DN bảo đảm cơ cấu và tính trung thực, khách quan.

Bảng xếp hạng khối các sở, ngành Cục Hải quan dẫn đầu DDCI năm 2022.

Kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2022, khối các đơn vị sở, ngành có 7 đơn vị xếp hạng tốt gồm: Cục Hải quan tỉnh, Sở Công Thương, Sở thông tin truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Thanh tra tỉnh. Trong đó, đứng đầu bảng xếp hạng là Cục Hải quan với số điểm 85,10 điểm. Có 8 đơn vị được xếp thứ hạng khá và 6 đơn vị xếp ở thứ hạng Trung Bình. Đơn vị  cuối bảng xếp hạng khối sở, ban, ngành là Sở Tài nguyên và Môi trường với điểm số 45,16 điểm.

Bí Thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng (ngoài cùng bên trái) và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (ngoài cùng bên phải) trao biểu trưng cho UBND các huyện trong top đầu bảng xếp hạng DDCI Thanh Hóa năm 2023.

Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, có 6 đơn vị xếp ở nhóm tốt gồm UBND các huyện: Thọ Xuân, Như Thanh, UBND Thành phố Sầm Sơn, Hoằng Hoá, Nga Sơn, Quảng Xương. Trong đó, UBND huyện Thọ Xuân đứng đầu bảng xếp hạng với 90,03 điểm. Có 11 đơn vị xếp thứ hạng khá và 9 đơn vị xếp ở thứ hạng Trung bình, xếp cuối cùng bảng xếp hạng khối các huyện là UBND thị xã Nghi Sơn với 48,60 điểm (nhóm chưa tốt).

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đánh giá, số liệu công bố DDCI năm 2022 của tỉnh cơ bản đã phản ánh trung thực, khách quan và đã phân tích được bức tranh về năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Đồng thời nói lên trách nhiệm, nhận thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Sự hưởng ứng, ủng hộ và tham gia khảo sát của các doanh nghiệp đang dần tăng lên; sự phối hợp giữa VCCI Thanh Hóa với cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành ngày càng thông suốt, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện Đề án DDCI tỉnh Thanh Hoá.

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hóa: DDCI được đánh khách quan, bảo mật danh tính đúng quy định.

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hoá, cho biết: Kết quả đánh giá các đơn vị được khảo sát hoàn toàn là cảm nhận khách quan của Doanh nghiệp thông qua các phiếu điều tra xã hội học và sẽ được mã hoá bằng phần mềm, không có bất kỳ sự can thiệp của con người cũng như bảo mật hoàn toàn danh tính của cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia. Giá trị quan trọng nhất của DDCI không phải là bảng xếp hạng thứ bậc của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố mà chính là những bài học kinh nghiệm, những dư địa cải cách được phát hiện và những khoảng cách cần được thu hẹp giữa nỗ lực của chính quyền và kỳ vọng của DN./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh