28/04/2024 lúc 00:36 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá: Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan kỷ niệm và trao tiền tài trợ cho các đơn vị

Sáng 26/2/2023, Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) tổ chức kỷ niệm 15 năm hoạt động và trao tiền tài trợ cho các đơn vị. Dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo huyện Hoằng Hóa cùng đông đảo các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.
Các đại biểu tại buổi lễ.

Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan được thành lập ngày 28/8/2008 theo Quyết định số 1883/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa. Tên gọi của Quỹ Khuyến học mang tên cố nhà giáo, nhà cách mạng Lê Xuân Lan (1916-1983), Chủ tịch Ủy ban lâm thời Nhân dân cách mạng tổng Ngọc Chuế và sau được bầu làm Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến Hành chính huyện Hoằng Hóa thời kỳ đầu cách mạng tháng Tám.

Gia đình TS. Lê Xuân Thảo - TS. Lê Bích Thắng (hậu duệ của cố nhà giáo, nhà cách mạng Lê Xuân Lan), TS. Lê Thị Tuyết, Nguyễn Độ Ân là những người đặt nền móng, tài trợ nguồn vốn cho Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan. Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan ra đời nhằm mục đích, ý nghĩa khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ học sinh giỏi, đặc biệt là những học sinh nghèo vượt khó, từ đó góp phần ươm mầm tài năng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng quê hương, đất nước.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, hưởng ứng nhiệt tình của nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị, tính đến tháng 2/2023, Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan đã thu hút 131 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ với tổng nguồn quỹ là hơn 20 tỷ đồng. Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan đã trao thưởng và cấp học bổng cho 8.398 lượt học sinh giỏi các cấp, học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ, tài trợ các đơn vị, trường học, các quỹ khuyến học trong và ngoài huyện với tổng số tiền là 17,3 tỷ đồng; in và phát hành hàng nghìn cuốn sách “Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan - Chắp cánh tương lai”.

Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam biểu dương những kết quả đạt được trên hành trình 15 năm xây dựng và phát triển của Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan. Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan ghi nhận nỗ lực của các thế hệ cháu con Hoằng Hóa đã luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học, đưa việc học trở thành một “nghề” đáng tự hào.

Trong bối cảnh hiện nay, những tác động của cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi sự nghiệp giáo dục, khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phải ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Do đó, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa nói chung, Hoằng Hóa nói riêng phải tiếp tục phát huy truyền thống khoa bảng, nỗ lực xây dựng gia đình, dòng họ học tập. Coi “nghề học” như một nghề truyền thống và ngày càng được nâng cao về kỹ năng tư duy, kỹ năng học, kỹ năng đọc, kỹ năng giảng dạy, nghiên cứu.

Để hỗ trợ cho “nghề học” phát triển theo chiều sâu, cần có nguồn lực lớn hơn, đa dạng hơn, việc trang bị cơ sở vật chất cho các trường học tốt hơn để học sinh và giáo viên được học tập, giảng dạy trong môi trường chuyên nghiệp, sớm được tiếp cận và làm chủ khoa học - công nghệ. Để làm được điều đó, các cấp, các ngành trong tỉnh, huyện cần phải thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thúc đẩy công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng mô hình học tập, xã hội học tập.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đề nghị huyện Hoằng Hóa cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về lịch sử - văn hóa, truyền thống hiếu học của địa phương thông qua các thống kê về tư liệu, số liệu cụ thể. Huyện Hoằng Hóa tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cơ sở vật chất dạy và học, cơ chế khen thưởng cho thầy và trò đạt thành tích cao trong dạy và học. Với dấu mốc 15 xây dựng và phát triển, Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan kiện toàn tổ chức, tập trung huy động nguồn lực, sử dụng nguồn quỹ hiệu quả. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cũng cần được quan tâm, tạo điều kiện; do đó, các cấp, các ngành, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần chung tay góp sức, đóng góp nguồn lực nhiều hơn nữa cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam trao bằng khen cho gia đình TS. Lê Xuân Thảo - TS Lê Bích Thắng.

Tại buổi lễ, Quỹ Khuyến học Việt Nam đã trao tặng 150 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan nhằm tiếp thêm nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài, kịp thời động viên các em học sinh giỏi, các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của huyện Hoằng Hóa.

Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao thưởng, tặng học bổng cho 20 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó học khá, giỏi.

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 26 cá nhân đã có thành tích trong công tác ủng hộ Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan.

TS Lê Xuân Thảo, TS Lê Bích Thắng trao tài trợ 1,5 tỷ đồng và nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn cũng hỗ trợ cho Quỹ Khuyến học Lê Xuân Lan.

Các học sinh đạt thành tích cao được nhận quà khuyến học của Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan.

Tại buổi lễ, đại diện Quỹ Khuyến học trao tiền tài trợ cho hội khuyến học các xã, thị trấn, trường học cho 50 đơn vị./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh