26/04/2024 lúc 23:17 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Hội doanh nghiệp huyện Như Xuân hướng đến đổi mới hội nhập và phát triển

Ngày 13/10/2022, Hội Doanh nghiệp huyện Như Xuân tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Dự đại hội có Ông Đới Sỹ Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN tỉnh; Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Phòng TM&CN Việt Nam (chi nhánh Thanh Hoá). Đại biểu huyện có đồng chí Lê Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện, cùng các phòng, ban; Bí thư, Chủ tịch các xã, Thị trấn; đại diện Hội DN huyện Nghĩa Đàn, Hội DN các huyện về dự Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện có 171 doanh nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có 27 doanh nghiệp, chiếm 15.78%; lĩnh vực xây dựng có 19 doanh nghiệp, chiếm 26,9%; Vận tải 11 doanh nghiệp, chiếm 6,4%; Nông nghiệp 46 doanh nghiệp, chiếm 11,1%; Y tế 01 doanh nghiệp, chiếm 0,6%; Thương mại 31 doanh nghiệp, chiếm 18,1%; Khoáng sản 8 doanh nghiệp, chiếm 4,7%; Chế biến lâm sản 14 doanh nghiệp, chiếm 8,2%; các lĩnh vực khác 14 doanh nghiệp, chiếm 8,2%%.

Với 60 hội viên tham gia Hội, trong đó chủ yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hội doanh nghiệp huyện Như Xuân bên cạnh việc phát triển về kinh tế, xây dựng thương hiệu bền vững, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội huyện, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, hỗ trợ an sinh xã hội. Hội Doanh nghiệp huyện xây dựng 2 nhà tình nghĩa, 5 sổ tiết kiệm, ủng hộ cứu trợ thiên tai, bão lụt, dịch bệnh với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong đại dịch Covid-19, Hội đã kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện với số tiền 86 triệu đồng; ngoài ra các doanh nghiệp còn hỗ trợ trực tiếp ở các địa phương nơi đơn vị hoạt động với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp được chú trọng bằng việc đối thoại với lãnh đạo huyện nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc, tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ, trao đổi thông tin lẫn nhau, tạo cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp trong và ngoài huyện với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp gặp ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh Covid-19, Hội đã kịp thời có những văn bản đề xuất, kiến nghị với Tỉnh và Huyện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất. Tiếp thủ tiếp thu những ý kiến của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Ông Đới Sỹ Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ông Đới Sỹ Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nhấn mạnh: Các doanh nghiệp, doanh nhân cần đổi mới tư duy gắn kết với nhau, cùng bàn để đưa ra những cách nhìn và hướng đi chung. Tuy thời gian hoạt động của hội chưa dài, song Hội doanh nghiệp Như Xuân đã làm được nhiều việc và được chính quyền huyện ghi nhận. Hội doanh nghiệp tỉnh luôn đồng hành cùng Hội doanh nghiệp huyện, hỗ trợ các vấn đề pháp lý cho Hội. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh mong rằng trong thời gian tới lãnh đạo huyện quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện để mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Đồng chí Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Hội doanh nghiệp trong nhiệm kỳ qua đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của huyện. Trong nhiệm kỳ tới, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng của huyện để thực hiện tốt các kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các phong trào của huyện góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của huyện. Để hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội đề ra trong thời gian tới, Hội doanh nghệp huyện Như Xuân thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là: Làm tốt vai trò người đại diện là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, tăng cường công tác cơ sở, lắng nghe tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp phát hiện những nhân tố mới để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Như Xuân ngày càng lớn mạnh hơn về mọi mặt.

Hai là: Với đặc thù của Như Xuân là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ nhưng Như Xuân có rất nhiều tiềm năng lợi thế so sánh phát triển kinh tế như tuyến đường Hồ Chí Minh, đường ngang nối với Nghi Sơn, đất đai màu mỡ, có điều kiện để thực hiện công việc sản xuất lớn, có nguồn lao động dồi dào, người dân cần cù, chịu khó tiếp cận khoa học. Đây chính là môi trường thuận lợi để doanh nghiệp huyện nhà phát huy mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ba là: Tăng cường công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện; tuyên truyền vận động các cơ sở kinh tế cá thể, hộ kinh doanh tham gia thành lập doanh nghiệp đồng thời vận động các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tham gia vào hội để hình thành công đồng doanh nghiệp Như Xuân ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, quy mô, tính ổn định, bền vững từng bước vươn ra thị trường thương mại.

Bốn là: Hội cần nổ lực phấn đấu để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân, nêu cao đạo đức kinh doanh phát huy quyền làm chủ và thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp thêo các quy định của pháp luật, có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho quê hương, có trách nhiệm với người lao động, có văn hoá kinh doanh chủ động tiến hành tiết kiệm, chống lãng phí tiêu cực, kiên quyết đấu tranh với hành vi trốn thuế, gian lận thương mại, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, đồng thời hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế doanh nghiệp, doanh nhân; cần quan tâm hơn nữa đến người lao động để góp phần nâng cao cuộc sống cho người lao động. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo giúp người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong cộng đồng; đồng hành cùng với huyện trong công tác giảm nghèo bền vững để xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo huyện Như Xuân tặng Giấy khen cho 14 Doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

Thông qua Đại hội, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân tặng Giấy khen cho 14 doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện năm 2022.

Ông Mai Trung Thành được bầu giữ chức Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Như Xuân.

Sau một ngày làm việc nghiêm túc, khẩn truơng, Đại hội Hội doanh nghiệp huyện Như Xuân đã bầu được 24 đồng chí vào Ban chấp hành khóa II, Nhiệm kì 2022 - 2027; Ông Mai Trung Thành được bầu giữ chức Chủ tịch Hội nhiệm kì II.

Ông Đới Sỹ Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tặng Hội doanh nghiệp huyện Như Xuân chiếc thuyền buồm với ý nghĩa "Thuận buồm xuôi gió".

Đại hội đã đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022 - 2027; phấn đấu đạt 60% doanh nghiệp trên địa bàn huyện là hội viên; 100% hội viên được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; phấn đấu 100% doanh nghiệp hội viên đăng ký tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân, phong trào thi đua do Hội phát động./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh