25/04/2024 lúc 00:09 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền thờ Lê Hoàn

Sáng 27/4 (tức ngày 8/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Đền thờ Lê Hoàn (xã Xuân Lập, Thọ Xuân), UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023, kỷ niệm 1018 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành (ngày 08 tháng 3 năm Ất Tỵ 1005 - ngày 08 tháng 3 năm Quý Mão 2023) và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền thờ Lê Hoàn.
Tại buổi lễ, thay mặt Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia - Lễ hội đền thờ Lê Hoàn cho tỉnh Thanh Hoá.

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn được thể hiện qua các nghi lễ truyền thống như rước kiệu, tái hiện lại các “Trại binh thời Lê Hoàn”, biểu diễn tích tịch điền, tổ chức nhiều trò chơi, trò diễn dân gian; các hoạt động thể dục - thể thao thể hiện tinh thần thượng võ. Đặc biệt, còn có nhiều tục lệ rất độc đáo gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người dân dưới triều Hoàng đế Lê Đại Hành hiện vẫn còn lưu giữ được đến ngày hôm nay, góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân Thanh Hóa nói chung, huyện Thọ Xuân nói riêng. Năm 2023, Lễ hội đền thờ Lê Hoàn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 483/QĐ-BVHTTDL ngày 06/3/2023.

Ban tổ chức Lễ hội tiến hành các nghi thức truyền thống.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: “Sự nghiệp phá Tống, bình Chiêm của Hoàng đế Lê Đại Hành là một sự nghiệp hiển hách trong lịch sử dân tộc; chiến công đó mãi mãi là niềm tự hào trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Không chỉ tài thao lược, đánh trận, trong suốt thời gian trị vì (từ năm 980 đến năm 1005), Hoàng đế Lê Đại Hành còn thể hiện tài năng ngoại giao xuất sắc và được xem là người đã đặt nền móng ngoại giao cho nước Việt với các quốc gia lân bang. Đồng thời, trong nước, Hoàng đế Lê Đại Hành đã thực hiện nhiều cải cách tiến bộ vượt bậc, như việc chăm lo phát triển nông nghiệp, thủy lợi, tuyển dụng nhân tài,... làm cho đất nước luôn bình yên, cuộc sống của Nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Năm Ất Tỵ (năm 1005), Hoàng đế Lê Đại Hành băng hà, thọ 64 tuổi. Để tỏ lòng tri ân công đức cao dày của ông đối với dân tộc, Nhân dân đã lập đền thờ ở nơi sinh ra ông, để thường xuyên thờ phụng. Với giá trị lịch sử đó, năm 2018, đền thờ Lê Hoàn đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2023, kỷ niệm 1018 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hoàng đế Lê Đại Hành là dịp để tôn vinh công lao và những đóng góp to lớn của Hoàng đế với đất nước và dân tộc. Và cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục lòng tự hào, truyền thống yêu nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền độc lập của dân tộc và xây dựng đất nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc Hoàng đế Lê Đại Hành – Chiến công ghi mãi ngàn năm.

Tiếp theo là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Hoàng đế Lê Đại Hành – Chiến công ghi mãi ngàn năm”, được dàn dựng công phu, giàu tính biểu tượng và tính nghệ thuật, với 3 chương: Chương 1: Đất địa linh sinh người hào kiệt; chương 2: Phá Tống, bình Chiêm - vang danh Đại Cồ Việt và chương 3: Tiếp bước tiền nhân dựng xây quê hương, đất nước mạnh giàu.

Nội dung chương trình được dàn dựng công phu, giàu tính biểu tượng và tính nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật đã tái hiện sự nghiệp phá Tống, bình Chiêm hiển hách của Hoàng đế Lê Đại Hành; tài ngoại giao, xây dựng, kiến tạo đất nước Đại Cồ Việt và khẳng định sự đổi mới, phát triển của vùng đất Thọ Xuân và tỉnh Thanh Hóa ngày nay.

Trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thu hút đông đảo Nhân dân và du khách tham dự.

Việc tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn không chỉ để tri ân các bậc tiền nhân đã có công trong lịch sử dân tộc, mà còn thể hiện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển giàu mạnh, trở thành tỉnh tiên tiến, kiểu mẫu; trong đó phấn đấu xây dựng huyện Thọ Xuân trở thành huyện phát triển vững mạnh, giàu đẹp, văn minh và hiện đại./.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn:

Hải Nam