26/04/2024 lúc 22:30 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2023

Sáng 09/01/2023, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 1, năm 2023. Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các thành viên trong Hội đồng, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã và các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình.
 Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đợt đánh giá xếp hạng sản phẩm lần 1 năm 2023 có 46 sản phẩm. Trong đó, có 9 sản phẩm OCOP năm 2019 tham gia đánh giá, xếp hạng lại; 11 sản phẩm được hoàn thiện theo ý kiến của thành viên hội đồng tại hội nghị đợt 3 năm 2022 và 26 sản phẩm mới.

Đối với 9 sản phẩm OCOP tham gia đánh giá, xếp hạng lại, sau 3 năm được “gắn sao” OCOP, các sản phẩm đã nâng cao chất lượng, mở rộng vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tất cả 9 sản phẩm đã có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, tạo việc làm cho lao động địa phương và tạo được uy tín trên thị trường; trong đó có một số sản phẩm đã tham gia xuất khẩu.

Đối với 11 sản phẩm hoàn thiện, các chủ thể đã chủ động đổi mới công nghệ, tư duy để nâng cao các tiêu chí, chất lượng theo hướng dẫn của Tổ giúp việc. 26 sản phẩm mới tham gia đợt đánh giá lần này đều có quy mô sản xuất từ trung bình trở lên, có xu hướng phát triển tốt, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Bùi Công Anh thông qua danh sách các sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở kết quả chấm điểm của Tổ giúp việc, các thành viên Hội đồng đã nghiên cứu, đánh giá và chấm điểm cho các sản phẩm tham gia chương trình. Hội đồng thống nhất thông qua 37/46 sản phẩm. Trong đó, có 7 sản phẩm xếp hạng lại và 30 sản phẩm mới (2 sản phẩm 4 sao và 35 sản phẩm 3 sao).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, Tổ giúp việc, các địa phương và các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, chấm điểm đợt 1 năm 2023.

Đồng chí đề nghị các chủ thể có sản phẩm được đánh giá, xếp hạng lần này tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, chú trọng việc quảng bá, mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và lễ hội đầu năm. Văn phòng điều phối Chương trình XDNTM tỉnh hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình UBND tỉnh công nhận các sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Đối với 2 sản phẩm chấm lại là Kẹo lạc Đức Giang và Rượu Chi nê do thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, tên gọi và một số sản phẩm do chưa bảo đảm các tiêu chí nên Hội đồng chưa xếp hạng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ thể tiếp tục hoàn thiện sản phẩm theo đánh giá, hướng dẫn để được xếp hạng và nâng sao tại những đợt tiếp theo.

Để nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành viên Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP theo đúng tiêu chí, không có sự châm chước, qua loa. Các thành viên Tổ giúp việc cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để hỗ trợ, tư vấn cho các chủ thể hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuận tiện nhất. Cùng với đó, các địa phương cần tiếp tục đồng hành cùng chủ thể sản xuất nhằm tạo động lực, lan tỏa ý nghĩa, tinh thần của chương trình OCOP trong cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng sản phẩm OCOP trên tất cả các lĩnh vực góp phần nâng tầm các sản phẩm lợi thế của tỉnh./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh