VNHN- Trong nhiều năm qua, đặc biệt kể từ khi QL 217, đoạn qua huyện Quan Sơn được nâng cấp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông khi đi qua tuyến đường này, cũng như việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó nhiều vụ tai nạn giao thông cũng đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó tập trung chủ yếu tại đoạn Km 125+300 đến Km 126+00 thuộc địa phận xã Trung Hạ, (người dân địa phương quen gọi là Km18 và Km 19). Việc xử lý điểm đen TNGT này là vô cùng cần thiết và cần phải được đẩy nhanh tiến độ.
Sau khi việc nâng cấp QL 217, đoạn qua huyện Quan Sơn được thông xe, người dân nơi đây và người tham gia giao thông trên tuyến đường này vô cùng vui mừng, bởi việc đi lại của họ đã trở nên rất thuận lợi. Việc giao thương, trao đổi hàng hóa cũng dễ dàng hơn trước. Tuy nhiên một phần cũng do đường đẹp và nhiều đoạn dốc quanh co, nên nhiều phương tiện tham gia giao thông đã không làm chủ được tốc độ, dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong số các vụ tai nạn giao thông nói trên, tập trung nhiều tại đoạn Km 125+300 đến Km 126+00 (người dân địa phương quen gọi là Km18 và Km 19). Qua tìm hiểu Pv được biết, hàng năm tại điểm đen này đều có tới 3 đến 4 vụ TNGT xảy ra. Chủ yếu là các xe tải lớn, chở hàng nặng, bị đâm vào taluy dương và đâm vào nhà dân dọc hai bên đường hoặc lao xuống đầu cầu Bá. Năm 2018, điểm đen trên đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của Trưởng bản Chiềng Xầy Vi Văn Tập, khi ông cùng những người thân của mình đang ngồi ăn cơm trong nhà. Và theo số liệu thống kê của Công an huyện Quan Sơn, chỉ tính riêng từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2019, tại điểm đen này đã xảy ra liên tiếp 03 vụ TNGT, làm chết 03 người và khiến 03 người bị thương và từ đầu năm 2020 đến nay cũng đã xảy ra 04 vụ.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra mới đây nhất ngày 13/9/2020 ngay đầu cầu Bá
Trao đổi với phóng viên, người dân bản Bá và bản Chiềng Xầy, vốn đang sinh sống hai bên đoạn đường đều tỏ ra lo sợ, bởi họ đã tận mắt chứng kiến quá nhiều những vụ tai nạn giao thông xảy ra nơi đây và nó có thể ập đến bất kỳ lúc nào. Chị Lương Thị Sâm, có nhà ở ngay sát đầu cầu Bá, buồn bã tâm sự: Tôi đã sống ở đây được 10 năm nay, nhưng chưa có đêm nào ngủ được ngon giấc, vì sợ xe ô tô từ trên dốc lao xuống đâm vào nhà. Trong cái nắng buổi trưa có phần gay gắt, vừa đưa tay lên trán quệt những gọt mồ hôi đang chảy dần xuống đôi gò má đen sạm, chị tâm sự tiếp: Kể từ khi tuyến đường được làm mới, đã có 3 vụ xe tải lao xuống đầu cầu Bá, ngay sát nhà tôi, vụ mới đây nhất là vào ngày 13/9/2020 vừa qua.
Người dân sinh sống dọc hai bên đường luôn lo sợ vì TNGT
Trước thực trạng trên, ngày 12/9/2019, Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản số 3402/SGTVT-QLGT, gửi Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT về việc xử lý điểm đen TNGT đoạn Km 125+300 đến Km 126+00/QL 217, tỉnh Thanh Hóa. Ngày lập tức, ngày 02/10/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định số 3339/QĐ-TCĐBVN về việc cho phép chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình sửa chữa: Xử lý điểm đen TNGT nói trên. Và giao cho Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, nguồn vốn được lấy từ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Theo Quyết định phê duyệt báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu số 111/QĐ-TCĐBVN, ngày 16/1/2020. Công trình Xử lý điểm đen TNGT này sẽ được thi công với tiến độ 03 tháng (từ 10/6/2020 đến 10/9/2020), tổng mức đầu tư là 4.597.273.000đ. Tuy nhiên sau 03 tháng thực hiện việc thi công, công trình mới chỉ thực hiện được phần hàng rào lốp phía đầu cầu Bá theo chiều từ ngã ba Đồng Tâm đi của khẩu Na Mèo và một khối lượng nhỏ đất đá bên phía taluy dương. Theo báo cáo của Sở GTVT Thanh Hóa gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thì đến ngày 04/9/2020 mới chỉ thực hiện được 11% giá trị hợp đồng.
Quyết định phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật công trình nói trên
Trả lời thắc mắc của Pv về việc công trình đang tiến hành thi công lại đột ngột dừng lại. Ông Phạm Quốc Thành - Giám đốc Ban QLDA Giao thông III, Sở GTVT Thanh Hóa (đơn vị thay mặt chủ đầu tư QLDA) cho biết: Sở dĩ có lý do trên là vì hiện nay đơn vị vẫn chưa xin được thủ tục cấp phép nổ mìn phá đá, mặc dù đã trình thủ tục đến cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh hơn hai tháng nay. Ông hy vọng nội trong tuần này, thủ tục trên sẽ được hoàn tất. Ông cũng cho biết thêm, công trình đang chậm tiến độ là do một phần vướng cả mặt bằng, đặc biệt là hệ thống đường ống nước của huyện Quan Sơn.
Làm việc với ông Lương Tiến Thành, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, địa phương chịu trách nhiệm GPMB công trình trên, ông Thành cho Pv biết: Huyện chưa hề nhận được bất kỳ ý kiến hoặc đề xuất nào của Sở GTVT liên quan đến vướng mắc về chậm giải phóng mặt bằng. Riêng đối với đường ống nước, huyện đã thống nhất phương án với Ban QLDA giao thông III là sau khi công trình hoàn thành sẽ hoàn trả lại sau. Ông Trần Văn Bồi, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quan Sơn cũng cho biết: Hiện không có vướng mắc gì về mặt bằng, toàn bộ cây cối, tài sản và đất đai liên quan cần giải phóng mặt bằng, người dân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và thực hiện xong hết từ tháng tháng 6 năm 2020. Riêng về phần kinh phí chi trả cho việc bồi thường GPMB, mới đây tỉnh đã cấp về, và một hai hôm nữa sẽ chi trả cho người dân.
Dư luận, đặc biệt là người tham gia giao thông khi đi qua khu vực này và người dân sinh sống tại khu vực lân cận đang không khỏi thắc mắc: Tại sao một công trình mang tính xử lý bức thiết về điểm đen TNGT và cần phải xử lý ngay theo tinh thần của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 03 tháng thi công lại mới chỉ đạt 11% giá trị hợp đồng? Và liệu các đơn vị liên quan đến vấn đề này đã làm hết tinh thần, trách nhiệm của mình vì sự an toàn giao thông đối với xã hội hay chưa?
Theo thông tin Pv có được, ngày 04/9/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký ban hành văn bản số 6372/TCĐBVN-ATGT về việc xử lý kỹ thuật và ra hạn công trình xử lý điểm đen TNGT đoạn Km 125+300 đến Km 126+00, tỉnh Thanh Hóa. Văn bản có đoạn nêu rõ: Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận ra hạn tiến độ thi công công trình đến ngày 30/11/2020.
Công trình đang thi công phải dừng lại vì sau hơn 2 tháng vẫn chưa xin được cấp phép nổ mìn phá đá
Hiện vẫn chưa rõ từ nay cho đến ngày 30/11/2020, công trình trên có được hoàn tất theo đúng tiến độ hay không? Chỉ biết rằng cứ mỗi một ngày mới đến là người dân bản Bá và bản Chiềng Xầy của xã Trung Hạ đang sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông khi đi qua khu vực này lại có thêm một nỗi lo. Và không ai dám chắc từ nay cho đến ngày công trình được hoàn tất sẽ không có những vụ TNGT tiếp theo xảy ra?
Thiết nghĩ các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm trong vấn đề này, cần phải tích cực hơn nữa, khẩn trương hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa trong việc hoàn thiện các thủ tục có liên quan đang còn vướng mắc. Qua đó cùng với nhà thầu là Công ty Cổ phần ĐTXD công trình đường sắt, đường bộ Bắc miền Trung đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện công trình. Góp phần xóa điểm đen về TNGT tại khu vực này, đem lại sự bình yên cho người dân nơi đây và sự an toàn cho người tham gia giao thông./.