03/05/2024 lúc 06:13 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI

VNHNO - Với phương châm thân thiện với nhà đầu tư và vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách trong hỗ trợ doanh nghiệp (DN), thu hút đầu tư vào thực tiễn tại địa phương đã giúp Thái Nguyên trở thành một trong những địa phương thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh miền núi phía Bắc.

VNHNO - Với phương châm thân thiện với nhà đầu tư và vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách trong hỗ trợ doanh nghiệp (DN), thu hút đầu tư vào thực tiễn tại địa phương đã giúp Thái Nguyên trở thành một trong những địa phương thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ảnh minh họa

Đồng chí Nhữ Văn Tâm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Thái Nguyên là trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc, cửa ngõ giao lưu kinh tế vùng đồng bằng Bắc bộ, nằm trong vùng quy hoạch thủ đô Hà Nội. Nơi đây là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, có lợi thế thu hút đầu tư về du lịch, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông lâm nghiệp. Trong những năm gần đây, tỉnh đã tích cực xây dựng và thực hiện chính sách thu hút đầu tư theo hướng minh bạch, tin cậy. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư từ phía các DN, tỉnh đã quy hoạch 6 khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 1.400 ha cùng 35 cụm công nghiệp với diện tích gần 1.300 ha. Trong đó, có sự góp mặt của các DN đến từ nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… tiêu biểu là Tập đoàn Samsung đến từ Hàn Quốc.

Đơn vị này có tổng vốn đầu tư vào tỉnh hơn 6,38 tỷ USD, đã tạo việc làm cho gần 70 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh. Hằng năm, tập đoàn Samsung đóng góp vào giá trị xuất khẩu của địa phương trên 20 tỷ USD.

Ngoài 38 nhà đầu tư với 50 dự án được trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 47 nghìn tỷ đồng tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thì từ đầu tháng 7 đến nay, đã có thêm 8 nhà đầu tư mới đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư tại tỉnh, với số vốn dự kiến thêm gần 8.000 tỷ đồng. 

Trong số này, UBND tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với 3 nhà đầu tư, cho 6 dự án, với số vốn đăng ký hơn 4.200 tỷ đồng. Ngoài ra, một số nhà đầu tư đã được ký biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, đã tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thực tế và đề xuất với tỉnh nghiên cứu thêm một số lĩnh vực khác.

Đồng chí Hoàng Thái Cương - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện tỉnh Thái Nguyên đang được các chuyên gia kinh tế đánh giá thu hút hiệu quả nguồn vốn FDI từ Hàn Quốc và một số nước khác.

Đặc biệt, trong chiến lược thu hút đầu tư ở giai đoạn mới này, tỉnh xác định cần thu hút đầu tư nhiều hơn từ các nhà đầu tư đến từ Mỹ và châu Âu để đa dạng hóa nguồn vốn FDI vào tỉnh.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên khuyến khích các nhà đầu tư thật sự có năng lực về tài chính cũng như năng lực về chuyên môn, đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực mà tỉnh đang tập trung đầu tư, thu hút như trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ....

Các cấp chính quyền từ tỉnh tới địa phương cần phối hợp, song hành cùng nhà đầu tư nhằm đảm bảo một môi trường an ninh bền vững giúp các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, gắn bó lâu dài với tỉnh hơn nữa./.