28/04/2024 lúc 14:05 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường hỗ trợ pháp lý bảo đảm quyền lợi cho người Việt ở nước ngoài

Chiều 26/10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Tham dự hội thảo có trên 100 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức trong nước và đại diện lãnh đạo các hội đoàn người Việt Nam đến từ 11 nước/vùng lãnh thổ, bao gồm Pháp, Đức, Ba Lan, Czech, Anh, Nga, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc và Úc tại 15 điểm cầu ở nước ngoài.

Toàn cảnh Hội nghị ngày 26 /10

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Mạnh Đông cho biết, thực hiện chủ trương nhất quán “người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, nhiều chủ trương, chính sách và văn bản pháp luật về người Việt Nam ở nước ngoài đã được Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Mạnh Đông cho biết, theo phản ánh của bà con kiều bào, hiện vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai văn bản pháp luật do các quy định liên quan nằm rải rác trong văn bản pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc phổ biến, triển khai thực hiện đôi khi chưa đồng bộ và thống nhất; còn có cách hiểu và áp dụng các quy định khác nhau. Do đó, nhiều bà con có nhu cầu được hướng dẫn, hỗ trợ thông tin về các chính sách, pháp luật và giải đáp thắc mắc.

Gần đây, ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị đã công bố Kết luận số 12-KL/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Kết luận số 12 đặt ra nhiệm vụ “triển khai các biện pháp tổng thể chăm lo, hỗ trợ đồng bào, nhất là ở những địa bàn khó khăn để đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi vào xã hội sở tại”.

Ông Nguyễn Mạnh Đông nhấn mạnh: "Triển khai Kết luận số 12 năm 2021 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, công tác xây dựng pháp luật, rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo hành lang pháp lý tốt hơn cho người Việt Nam ở nước ngoài tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như xuất nhập cảnh, cư trú, đầu tư, kinh doanh, nhà ở, đất đai"

Tham gia góp ý tại Hội thảo, bà Ngô Bích Ngọc, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hà Lan cho biết nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho kiều bào ở châu Âu ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở thế hệ thứ hai, các doanh nghiệp hay sinh viên ra trường ở lại làm việc. Theo bà Ngọc, hiện có 3 hình thức là hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến và thông qua luật sư. Trong đó hỗ trợ trực tiếp là tối ưu nhất, tuy nhiên vẫn cần làm rõ vai trò của đại sứ quán và UBNNVNVNONN, ngoài ra về hỗ trợ trực tuyến cũng phổ biến hơn sau đại dịch. Một trong những thách thức trong những quá trình hỗ trợ pháp lý bao gồm cả rào cản ngôn ngữ khi các đoàn luật sư tham gia quá trình tư vấn....

Hiện có khoảng trên 5,3 triệu người Việt Nam đang định cư ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: nld.com.vn

Tại hội thảo, Luật sư Huỳnh Phương Nam, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, nhiều người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại nước ngoài rất mong muốn và cần nhận được sự hỗ trợ pháp lý để giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống ở nước ngoài cũng như các mối quan hệ pháp luật ở Việt Nam.

Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình cho biết trong những năm qua, Quốc hội đã thông qua rất nhiều văn bản luật có nội dung liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như Luật Quốc tịch, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đất đai… Cùng với đó, các chính sách về xuất nhập cảnh, trọng dụng nhân tài đã cơ bản hình thành tương đối đầy đủ trong hệ thống văn bản pháp luật, liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi cư trú, hoạt động trong nước.

Ngọc Linh