18/10/2024 lúc 10:22 (GMT+7)
Breaking News

Sống với trà – Một lựa chọn can đảm

Trần Phi Vũ, nghệ danh Trà Vũ (Vietnamese Tea Artist), trong thời gian gần đây nổi lên trong làng trà Việt là một nghệ nhân trà, và một người kể chuyện trà đầy tâm huyết. Là người sáng lập dự án trà cộng đồng Societea, chàng trai chưa đầy 30 tuổi này đã dành nhiều năm say mê tìm hiểu về trà, từ việc thử nghiệm với các loại trà khác nhau đến việc sống trọn vẹn với trà trong cuộc sống hằng ngày.

Sự đam mê và cống hiến của anh đã góp phần xây dựng một nét văn hóa trà Việt độc đáo, khác biệt so với Nhật Bản, Trung Quốc, hay Đài Loan.

Nơi dung dưỡng tâm hồn

Văn hóa trà mà Trà Vũ theo đuổi không phải là kiểu thưởng thức trà truyền thống của người lớn tuổi hay những phong cách uống trà phổ biến như trà đá bình dân hay trà chanh của giới trẻ. Anh khao khát mang đến một phong cách trà hiện đại, sáng tạo và mang tính cá nhân cao, đặc biệt hướng tới giới trẻ. Đây là sự kết hợp mới mẻ giữa các gia vị hiện đại với trà truyền thống, là hành trình tìm kiếm sự kết nối thông qua trà – một không gian, thời gian và con người phù hợp để dung dưỡng tâm hồn.

Trần Phi Vũ, nghệ danh Trà Vũ (Vietnamese Tea Artist)

Trà Vũ đã dũng cảm khi quyết định mở một không gian uống trà miễn phí, thể hiện tình yêu sâu sắc và cam kết thực hiện giấc mơ xây dựng cộng đồng yêu trà của mình. Dự án Societea của anh, hay còn được gọi là "Tổng hội chè chén", đã trở thành nơi hội tụ của các bạn trẻ lứa 9X, không chỉ để thưởng thức trà mà còn lan tỏa năng lượng tích cực và tình yêu với nghệ thuật trà.

Và mới đây, khi hội đủ duyên đến với không gian nghệ thuật D&C Gallery & Luxury Decor 16 Lê Thái Tổ, HN, Trà Vũ lại trở thành nét mới, thành yếu tố tạo nên không gian Trà Tranh (Trà và Tranh) thu hút giới tinh hoa đến với “trái tim Hà Nội” để thưởng trà, ngắm tranh của các họa sĩ nổi tiếng và được đắm chìm trong thế giới của tâm hồn, của tưởng tượng bay bổng. Nhà sưu tập tranh Trần Minh Cường – ông chủ D&C Gallery & Luxury có con mắt xanh nhìn ra Trà Vũ và mời về, hay tinh hoa hội tụ, người tài bắt sóng nhau chỉ trong một ánh chớp? Điều này chỉ có thể là trực giác quyết định mà thôi. Khách Việt Nam, khách nước ngoài đến với không gian D&C Gallery & Luxury Decor đều lưu luyến không muốn rời. Nơi đây xứng là một điểm đến độc đáo bậc nhất của Hà Nội, vì có Tranh, có Trà, có Cường và có Vũ…

Dịch chuyển với trà

Đằng sau sự thành công ấy là những thử thách không nhỏ. Vũ đã phải đối mặt với sự ngăn cản từ gia đình, khi niềm đam mê của anh chưa được họ hiểu hết. Như phần đông quan điểm mọi người trong xã hội, người thân của Vũ cũng cho rằng trà chỉ là thứ dành cho người cao tuổi, và thú vui pha trà, thưởng trà không thể là con đường sự nghiệp ổn định cho một chàng trai trẻ còn đang là sinh viên. Tuy nhiên, với lòng dũng cảm và sự kiên trì, anh đã vượt qua định kiến xã hội, từ một "kẻ lang thang chè cháo" trở thành một "quán trà" di động, mang trà đến mọi nơi anh đặt chân đến. Và như một thỏi nam châm có lực hút vô tận, Vũ đi đến đâu, hương trà theo tới đó, thêm nhiều người ngây ngất với một lối sống mới lạ, một phong cách thưởng thức trà rất sâu lắng, nghệ thuật…

Anh đã góp phần tạo nên một nghề mới được trân trọng tại Việt Nam – trà nhân. Hình ảnh Vũ bên bàn trà, pha trà với những động tác điệu nghệ khiến khách chẳng thể rời mắt, và kể câu chuyện trà tràn đầy cảm xúc, đam mê đã chinh phục mọi người, kể cả những người khó tính, hay định kiến nhất. Vũ kể, nhờ trà và con đường đầy thách thức để tạo nghề và giữ nghề, mà Vũ đã đạt ĐẠO. Đến mức, chỉ cần ngồi yên không làm gì, cũng đã có tới 50% hạnh phúc.

Khách Việt Nam, khách nước ngoài đến với không gian D&C Gallery & Luxury Decor đều lưu luyến không muốn rời

Sự sáng tạo, lòng can đảm, và tình yêu mãnh liệt với trà đã giúp Trà Vũ xây dựng được thương hiệu cá nhân và góp phần vào sự phát triển văn hóa trà Việt. Anh đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ, đặc biệt là những ai đang tìm kiếm con đường riêng để khám phá bản thân và theo đuổi đam mê.

Sao Kim 

...