29/06/2024 lúc 13:19 (GMT+7)
Breaking News

Ru 26 Saman - một đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Trong tình hình luật pháp ngày càng nghiêm khắc với việc xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có nồng độ cồn trong máu và hơi thở, nhu cầu tìm kiếm giải pháp giúp giảm thiểu tác động của rượu đối với khả năng lái xe là vô cùng cấp bách.

Đáp ứng xu hướng này, vào ngày 20 tháng 6 năm 2024, Viện Y học bản địa Việt Nam (có trụ sở chính tại Thái Nguyên) đã tổ chức lễ nghiệm thu đề tài khoa học và nghiên cứu cấp viện, công bố sản phẩm "Ru 26 Saman" - một đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

RU-26 SAMAN không chỉ đơn thuần là một sản phẩm giải rượu thông thường mà nó còn được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người sử dụng khôi phục sự tỉnh táo nhanh chóng sau khi uống rượu (khoảng 5 giờ đồng hồ sau uống  rượu có thể lái xe). Theo giới thiệu từ Bác sĩ Hoàng Sầm - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, RU-26 SAMAN bao gồm một hỗn hợp các thành phần tự nhiên như tiền vitamin B12, vitamin B1, chiết xuất từ nước ép quả lựu, vỏ cây khúng khéng, nhân sâm và các nước ép thảo dược khác. Các thành phần này giúp hoạt hoá hệ men trong bào quan lớn, bào quan nhỏ, họ men Cytocrom p450 và ty thể khiến các tế bào gan giáng hoá rượu thành năng lượng, CO2 và nước hiệu quả.

Bác sĩ Hoàng Sầm - Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam – phát biểu tại Lễ nghiệm thu - Ảnh: Đỗ Lan Hương

RU-26 SAMAN là sự tiếp nối của sản phẩm nổi tiếng trước đây là RU 22, từng được phát triển ở Liên Xô vào những năm 1970. RU 22 được sử dụng cho mục đích quân sự và tình báo, nổi tiếng với khả năng làm giảm nồng độ cồn trong cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của người sử dụng. Những nghiên cứu sâu sắc về RU 22 của người Nga đã cung cấp cơ sở khoa học quan trọng cho việc phát triển tiếp theo của RU-26 SAMAN, với mục tiêu đem lại lợi ích cho cộng đồng dân cư trong các hoàn cảnh hàng ngày.

Việc áp dụng khung phạt nặng đối với lái xe có hơi men là một biện pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức đối với những người thích thú với đồ uống có cồn nhưng vẫn cần phải tham gia giao thông sau đó. RU-26 SAMAN ra đời như một giải pháp cho vấn đề này, mang lại lựa chọn an toàn cho người sử dụng để có thể thưởng thức đồ uống có cồn mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Công bố này hứa hẹn mở ra một lựa chọn mới cho những người thường xuyên phải giao tiếp xã hội và có nhu cầu giải trí với đồ uống có cồn, đồng thời mong muốn giảm thiểu các rủi ro gây nguy hiểm khi lái xe trong tình trạng say rượu. Sản phẩm RU-26 SAMAN là một giải pháp hữu hiệu cho mỗi cá nhân và là một đóng góp tích cực trong việc nâng cao an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Một số nhà khoa học phản biện Đề tài tại Lễ nghiệm thu. Ảnh: ĐLH

Tiến sĩ, bác sĩ ngành tâm thần kinh Ngô Quang Trúc, đã phát biểu về đề tài RU-26 SAMAN. Ông nhấn mạnh rằng RU-26 SAMAN mang tính thời sự và tính cấp thiết cao, giúp hạn chế tai nạn giao thông do rượu, bia một cách hiệu quả. Ông cũng khẳng định rằng việc bào chế RU-26 SAMAN từ những loại dược liệu có sẵn ở Việt Nam giúp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dược phẩm trong nước.

Việt Nam là nước xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Tình trạng sử dụng rượu/bia quá độ đến mức nguy hại cũng đang rất phổ biến ở người trưởng thành tại Việt Nam, là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh tật, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế, là yếu tố nguy cơ xếp thứ 2 trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Nhiều nhà khoa học, bác sĩ, phóng viên báo chí tham dự Lễ nghiệm thu Đề tài. Ảnh: ĐLH

Bên cạnh đó, sử dụng rượu/bia cũng là nguyên nhân gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Hầu hết, các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ việc sử dụng rượu/bia.

Có thể nói, việc sử dụng rượu/bia quá mức đã và đang gây nên gánh nặng đối với Y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội; Là nguyên nhân sâu xa làm tăng bất bình đẳng giới, bất bình đẳng kinh tế xã hội và thách thức các nỗ lực phát triển của xã hội.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch Hội đồng Viện Y học bản địa Việt Nam đã có định hướng và triển khai nhiệm vụ Nghiên cứu sản phẩm RU-26 SAMAN giáng hoá rượu tăng cường” - MÃ SỐ:  E24-001-YHBĐVN.

Với sự ra đời của RU-26 SAMAN và sự đóng góp của các chuyên gia như bác sĩ Hoàng Sầm* và cộng sự, hy vọng rằng người dân sẽ có thêm lựa chọn để vừa vui vẻ, vừa đảm bảo an toàn khi lái xe, từ đó giúp cộng đồng giao thông Việt Nam ngày càng phát triển bền vững và an toàn hơn.

Bác sĩ Hoàng Sầm

Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam

...