08/09/2024 lúc 07:21 (GMT+7)
Breaking News

PGS,TS,GVCC. Đỗ Tiến Duy: Từ nỗ lực đi đến thành công

PGS.TS. Đỗ Tiến Duy – Phó Trưởng Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học và là Giảng viên cao cấp thuộc Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y, trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh là nhà giáo giản dị, chân tình, làm việc bằng tất cả trách nhiệm. Năm 2019, thầy vinh dự được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành Thú Y.
PGS.TS.GVCC. Đỗ Tiến Duy – Phó Trưởng Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM.

Yêu thích ngành Thú Y

PGS.TS.GVCC. Đỗ Tiến Duy sinh năm 1981 tại Đồng Nai. Quê anh ở ngoài Bắc, xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Sau khi tốt nghiệp THPT và thi đỗ Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2004 tốt nghiệp đại học loại khá giỏi ngành: Thú y, chuyên ngành Bác sĩ Thú y, anh tiếp tục làm Kỹ thuật viên thực tập xét nghiệm, Bệnh viện Thú y, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2005, thầy Duy làm Giảng viên Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y. Tại đây, thầy Duy vừa làm nghiên cứu và giảng viên mẫn cán, Thầy được cử đi học cao học tại Thái Lan, năm 2011 thầy nhận bằng Thạc sĩ ngành Thú Y, chuyên ngành: Sinh Bệnh học Thú y Trường Chulalong korn, Thái Lan. Sau đó, Thầy được cử đi làm NCS tại Hàn Quốc, năm 2015 nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành: Bệnh học Thú y, tại Trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc.

Đem những kiến thức học tập và kinh nghiệm NCKH ở nước ngoài về nước, TS. Đỗ Tiến Duy tiếp tục công tác giảng dạy, NCKH tại Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y. Quá trình công tác với những đóng góp trong giảng dạy, NCKH, viết sách báo cho ngành Thú y theo hướng nghiên cứu chủ yếu là sinh bệnh học bệnh truyền nhiễm hệ thống, bệnh mới nổi trên heo, mối liên hệ di truyền đa dạng của mầm bệnh với khả năng gây bệnh và tính sinh miễn dịch trên heo, chẩn đoán bệnh học thú y và nghiên cứu hiệu quả phòng bệnh bằng vaccine.Để rồi năm 2019, thầy Duy đã vinh dự được Hội đồng chức danh GS Nhà nước Công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Hiện nay, PGS.TS. Đỗ Tiến Duy làm Phó Trưởng Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học và là Giảng viên cao cấp thuộc Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyên tâm với chuyên ngành đã chọn.

PGS.TS.GVCC. Đỗ Tiến Duy và đồng nghiệp của Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y chuyên tâm các hướng nghiên cứu: Phát triển các kỹ thuật chẩn đoán mới theo hướng ứng dụng tiến bộ công nghệ sinh học để phát hiện và đánh giá nhanh, chính xác các bệnh trên động vật và sản phẩm có nguồn gốc động vật; Nghiên cứu sinh bệnh học truyền nhiễm và sự đa dạng di truyền về các virus, vi khuẩn gây bệnh trong thú y; Nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của các loại vaccine trong phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi; Nghiên cứu dịch tễ về bệnh và phân bố dịch và các đặc tính truyền lây của dịch bệnh; Nghiên cứu về khả năng đề kháng kháng sinh trên vi khuẩn và ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Vì vậy, đồng nghiệp, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã và đang làm việc với thầyđều trân quý!. Dù ở cương vị Giảng viên, Giảng viên cao cấp, Thầy Duy luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình.

PGS.TS.GVCC. Đỗ Tiến Duy đã hướng dẫn hàng trăm sinh viên tốt nghiệp Đại học và hơn 10 HVCH bảo vệ thành công luận văn ThS. Thầy làm chủ nhiệm và hoàn thành nhiều đề tài NCKH các cấp (quốc tế và trong nước). Bên cạnh đó, Thầy đã công bố khoảng 100 bài báo khoa học, trong đó nhiều bài báo khoa học tiếng Anh, nhiều bài đăng trên tạp chí quốc tế có uy tín (ISI/Scopus) cùng với nhiều bài báo khoa học tại các Hội nghị chuyên ngành ở quy mô Quốc tế, Quốc gia tổ chức. Tham gia làm diễn giả cho nhiều Hội nghị, hội thảo chuyên ngành và tập huấn chuyên sâu cho rất nhiều lớp huấn luyện. Thầy còn tham gia đã xuất bản 03 sách tham khảo: “Các bệnh truyền nhiễm quan trọng và mới nổi trên heo”; “Thực hành chẩn đoán bệnh học truyền nhiễ trên heo”, và “Dịch tả heo Châu phi: Sống sót và tái đàn thành công” được sinh viên, học viên và người hành nghề thú y, chăn nuôi nhiệt tình đón nhận.

PGS.TS. Đỗ Tiến Duy - Giảng viên cao cấp mẫn cán, nhà khoa học tràn đầy nhiệt huyết với sinh viên, học viên.

Trên mỗi cương vị công tác, PGS.TS.GVCC. Đỗ Tiến Duy luôn mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên trong học tập và phát triển nghề nghiệp, có cơ hội được tham quan học tập ở nước ngoài để nâng cao tầm nhìn và phát huy năng lực của sinh viên. Thầy cũng mong muốn các thế hệ sinh viên phát huy tinh thần của tuổi trẻ nhiệt huyết và có động lực học tập trong sáng để đóng góp cho Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng, Khoa Chăn nuôi Thú y và cho khoa học chuyên ngành thầy yêu thích và đang gắn bó như duyên nợ cuộc đời. Rất nhiều khóa Sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay và Thầy luôn kết nối để sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm tốt.

Những năm tháng gắn bó với Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, được sự quan tâm của các thế hệ Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo Khoa Chăn nuôi Thú y luôn tạo điều kiện tốt nhất để thầy Duy làm việc và nghiên cứu khoa học, đóng góp sức mình vào sự phát triển của Bộ môn Bệnh truyền nhiễm và Thú y cộng đồng. Sinh viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiêm tốn, bản thân từ thầy Duy, thầy nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, sinh viên, học viên.

Với Nụ cười tươi, vui vẻ trong từng câu chuyện, hình ảnh PGS.TS.GVCC. Đỗ Tiến Duy để lại trong tôi và bao học trò kỷ niệm khó quên. Một trí thức hiền hòa, thầy giáo đôn hậu hết lòng vì sự phát triển của ngành và khoa học, luôn vì cộng đồng. Tin rằng, thầy Duy sẽ thành công hơn nữa ở chặng đường phía trước.

Hoàng Hùng