27/04/2024 lúc 00:19 (GMT+7)
Breaking News

Ông Nguyễn Hữu Thắng: Nhiều yếu tố lạc quan với thị trường BĐS trong thời gian tới

Trên cương vị là một người lãnh đạo của công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông Nguyễn Hữu Thắng nhận định trong thời gian tới, cùng với đà phục hồi chung của nền kinh tế, có nhiều yếu tố mà chúng ta có thể tiếp tục lạc quan với thị trường bất động sản.

Dịch Covid-19 dù tạo ra nhiều thách thức, khó khăn nhưng đồng thời cũng là chất xúc tác, là cơ hội cho sự hình thành một tư duy mới trong chiến lược hoạt động và cách vận hành của từng doanh nghiệp bất động sản.

Ông Nguyễn Hữu Thắng Tổng Giám đốc SGO Miền Bắc - Phó Tổng Giám đốc Hải Phát Land

Về vấn đề trên phóng viên đã có buổi làm việc với Ông Nguyễn Hữu Thắng Tổng Giám đốc SGO Miền Bắc - Phó Tổng Giám đốc Hải Phát Land:

Thưa ông, trong bối cảnh đất nước đang trên đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid- 19 có nhiều khó khăn cũng như cơ hội và bất động sản cũng không ngoại lệ. Xin ông cho biết thêm Hải Phát Land đã có những kế hoạch, giải pháp nào để tận dụng cơ hội khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi ?

Trong thời kì diễn biến Covid 19 những năm vừa qua, đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, các doanh nghiệp như các anh chị cũng đã cảm nhận được là rơi vào trạng thái đình trệ hoặc ngưng sản xuất, thậm chí phá sản, nhưng may mắn với Hải Phát Land chúng tôi đã có những chiến lược chỉ đạo quyết liệt và kịp thời, do vậy đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng thành công, không những kết quả kinh đoanh không bị giảm mà các con số ấn tượng vẫn luôn được lập kỷ lục.

Và tiếp nối cho thành công đó, khi nền kinh tế phục hồi chúng tôi có những kinh nghiệm quý giá được rút ra, đã bắt đầu triển khai việc mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cấp đội ngũ nhân sự toàn hệ thống và hợp tác cùng phát triển với các đối tác thân thiết của chúng tôi.

Theo ông, khó khăn nhất của doanh nghiệp bất động sản hiện nay là gì ? Và đâu là nút thắt để giải quyết vấn đề nêu trên ?

Hai năm vừa qua, khi diễn biến Covid-19 xẩy ra, nội tại các doanh nghiệp bất động sản đã phải đối mặt với các khó khăn như khó khăn về tài chính, nhiều doanh nghiệp đã phải rút khỏi thị trường, nhiều ông lớn không ít lần phải lao đao vì khủng hoảng, rất ít doanh nghiệp báo lãi trong hai năm qua.

Với những doanh nghiệp vẫn còn “sống sót” thì ảnh hưởng dịch bệnh cũng làm cho tiềm lực kinh tế của họ yếu đi rất nhiều. Bước sang năm thứ 3, dù kinh tế có dấu hiệu phục hồi, tâm lý người dân thoải mái hơn với các hoạt động giao thương nhưng song song với đó không thể phủ nhận khả năng kinh tế kém đi sẽ cản trở nhiều hoạt động, dự án của mọi doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

Bên cạnh những tổn thương về mặt kinh tế, thì nhân lực của nhiều doanh nghiệp cũng sụt giảm nghiêm trọng do các hoạt động giãn cách xã hội kéo dài.

Cùng với những khó khăn trong nội tại các doanh nghiệp là những yếu tố tác động từ bên ngoài như thủ tục pháp lý đang có những thay đổi rõ rệt, và những chỉ đạo quyết liệt từ chính phủ, những chính sách tài khoá tiền tệ, chính sách của Ngân Hàng Nhà Nước trong việc giải ngân vốn cho bất động sản.

Nhiều yếu tố lạc quan với thị trường BĐS trong thời gian tới

Chính sách thuế cho lĩnh vực bất động sản cũng tác động rất lớn đến hoạt động mua bán trên thị trường, khiến cho các nhà đầu tư trước đây mua bán phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính nay sẽ cần cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình.

Để giải quyết những vấn đề trên thì cần có sự hỗ trợ từ các chính sách vĩ mô của chính phủ, cũng như nội tại các doanh nghiệp cần có sự chủ động trong việc hoạch định, tái cơ cấu lại doanh nghiệp để phù hợp với thời kỳ bình thường mới hiện nay.

Trên cương vị là một người lãnh đạo của công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông có nhận định như thế nào về thị trường bất động sản trong thời gian tới ?

Thời gian tới đây, cùng với đà phục hồi chung của nền kinh tế, có nhiều yếu tố mà chúng ta có thể tiếp tục lạc quan với thị trường Bất động sản.

Về mặt chính sách, tôi cho rằng các cơ quan chức năng đang có những điều chỉnh cụ thể tiếp theo sát sao với việc siết chặt tính dụng bất động sản sẽ có tác động quan trọng đến những diễn biến của phân khúc căn hộ, nhà liền thổ và Bất động sản nghỉ dưỡng.

Các chính sách nhằm điều chỉnh dòng vốn chảy nhiều hơn vào các ngành sản xuất và hướng đến những người có nhu cầu ở thực nhằm giúp họ có được chốn an cư là hết sức quan trọng và cần thiết. Những chính sách như vậy sẽ từng bước khiến cho thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế nói chung phát triển ổn định và bền vững hơn.

"Việc mở lại đường bay quốc tế vào cuối quý 1 vừa qua sẽ tác động mạnh đến việc thu hút du lịch, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ thu hút được dòng vốn đầu tư thực vào thị trường.

Song song với đó là chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công vào quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông, thông nhiều tuyến cao tốc trọng điểm nhằm thúc đẩy kinh tế, điển hình như phía bắc có tuyến Vân đồn Móng Cái, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển.

Các nhà đầu tư có tầm nhìn sẽ nhìn ra được tiềm năng phát triển kinh tế ở những vùng được hưởng lợi từ quy hoạch hạ tầng giao thông trên, từ đó dòng vốn chảy vào các khu vực kinh tế trên cũng sẽ tăng, thúc đẩy giá trị bất động sản và các ngành phụ trợ phát triển theo.

Công ty có những đề xuất gì với Chính phủ, Bộ ngành, đơn vị liên quan để đưa ra chính sách phù hợp nhất hỗ trợ cho doanh nghiệp ?

Bất động sản là ngành có đóng góp hết sức quan trọng vào GDP quốc gia, cũng như ngành tạo ra việc làm cho lực lượng lao động lớn trong xã hội, các động thái của chính phủ trong thời gian gần đây như xiết chặt tín dụng, hay một số chính sách tài chính khác có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường và các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là nhiều vụ án kinh tế lớn trong thời gian vừa qua.

Cá nhân tôi mong muốn chính phủ thời gian tới sẽ có những chỉ đạo kịp thời trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản, cả về dòng vốn tín dụng, chính sách thuế và các quy định thủ tục hành chính.

Xin cám ơn chia sẻ của ông!

Châu Hiệp