28/04/2024 lúc 17:22 (GMT+7)
Breaking News

Novaland giảm nợ hơn 9.000 tỷ đồng trong 6 tháng

Ngày 22/06/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL, “Novaland”) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Công ty hiện đang nỗ lực thực hiện tái cấu trúc toàn diện với những kế hoạch cụ thể. Được biết, dư nợ hợp nhất của Novaland tại ngày 31/03/2023 đã giảm 9 nghìn tỷ đồng so với thời điểm 30/09/2022.

Kết thúc năm tài chính 2022 với nhiều thử thách, Novaland ghi nhận Tổng doanh thu hợp nhất gần 11.151 tỷ đồng, giảm 25,5% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt hơn 30% mục tiêu đề ra và gần 2.182 tỷ đồng Lợi nhuận sau thuế hợp nhất, giảm 36,8% so với cùng kỳ năm 2021 và chỉ đạt hơn 33% mục tiêu đề ra. Tổng Doanh thu hợp nhất bao gồm doanh thu từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ. Tại thời điểm cuối 2022, tổng tài sản của Novaland đạt gần 258.000 tỷ đồng, tăng gần 28% so với đầu năm, chủ yếu tăng ở tồn kho và phải thu ngắn hạn.

Đối với kế hoạch năm 2023, Novaland trình Đại hội mục tiêu Doanh thu 9.531 tỷ đồng và Lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng. Đại diện Novaland cho biết, chỉ tiêu này có phần thận trọng khi thị trường diễn biến không thuận lợi. Trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức, từ cuối năm 2022, Novaland đã phối hợp với các đối tác chuyên nghiệp, uy tín, các chuyên gia trong nước và các đơn vị tư vấn hàng đầu như YKVN, Deloitte, E&Y Parthenon, KPMG…để nỗ lực thực hiện tái cấu trúc toàn diện với những kế hoạch cụ thể, giãn hoãn, bán tài sản giảm nợ, chuyển nợ thành cổ phần, thành tài sản, kiểm soát nguồn tiền… Được biết, dư nợ hợp nhất của Novaland tại ngày 31/03/2023 chỉ còn 62,7 nghìn tỷ đồng (giảm 9 nghìn tỷ đồng so với thời điểm 30/09/2022).

Đáng chú ý, tính đến ngày 31/12/2022, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt hơn 251.000 tỷ đồng đến từ các Dự án đã bàn giao, đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và các Dự án Novaland đang là Chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển. Sắp tới, giai đoạn 2024-2025, Công ty dự kiến triển khai thêm hai dự án BĐS Đô thị tại TP.HCM và một dự án Đô thị vệ tinh lân cận TP.HCM.

Công ty cũng đề ra những kế hoạch cụ thể về hoạt động phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng; chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục. Ngoài ra, Novaland đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Trong quý II, các Dự án trung tâm TP.HCM như The Grand Manhattan (Q.1), Victoria Village (TP. Thủ Đức) cùng các đại đô thị NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City cũng được tái khởi động dưới sự hỗ trợ của các Đối tác tài chính lớn như ngân hàng TPBank, ngân hàng MBBank… và các nhà thầu, đơn vị xây dựng giàu kinh nghiệm. Đại diện Novaland cho biết, đối với các Dự án, Phân khu khác, các ngân hàng cũng đang khảo sát, xem xét để tài trợ cấp vốn triển khai cuốn chiếu trong thời gian tới. Thời gian qua, Chính phủ và Các cơ quan Ban ngành đã liên tục chỉ đạo các địa phương cùng các bên hữu quan nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc pháp lý đối với các dự án của Novaland, tạo động lực để doanh nghiệp lẫn thị trường sớm phục hồi; đồng thời đảm bảo gia tăng giá trị đầu tư, góp phần tạo ra ngay các giá trị sử dụng thật cho cả cộng đồng và kinh tế địa phương.

Sở hữu hệ tiện ích đa dạng, NovaWorld Phan Thiet từng bước trở thành khu đô thị tiên phong về kinh tế - du lịch. Đây là một trong những dự án đang được Chính phủ quan tâm tháo gỡ

Tại Đại hội, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn chia sẻ: “Trong cơn khủng hoảng, trong bối cảnh không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông. Với Novaland, Khách hàng luôn là số 1, điều mà chúng tôi cố gắng và trân trọng trong suốt hơn 30 năm qua”. Ông cũng thay mặt HĐQT xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể Khách hàng, các Nhà đầu tư, các Đối tác, các Nhà thầu, Nhà cung cấp, Nhân viên bị nghỉ việc và tất cả các bên hữu quan; mong nhận được sự cảm thông, đồng thời cho biết sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và xin thêm thời gian thực hiện tới cùng các cam kết về tài chính, về sản phẩm đối với Khách hàng, Nhà đầu tư, các Đối tác.

Năm 2023, chiến lược phát triển bền vững sẽ là nền tảng cho việc tái cấu trúc và là định hướng cho Novaland trong những năm tiếp theo. Trong đó, ba trụ cột về Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) với chiến lược và hành động được tư vấn bởi DEG sẽ là trọng tâm cho mọi hoạt động của Công ty nhằm tối đa giá trị vốn hóa công ty, đảm bảo bền vững và hài hòa lợi ích cho các Khách hàng, Cổ đông, Nhà đầu tư, cộng đồng…

Bên cạnh quyết tâm của Ban điều hành và nỗ lực của Tập thể, sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và cộng đồng đối với thị trường Bất động sản thời gian qua sẽ là động lực giúp Novaland sớm hồi phục, vượt qua khó khăn và thách thức; từ đó, tiếp tục hoàn thành những đô thị chuẩn mực, góp phần thay đổi diện mạo và phát triển kinh tế địa phương, an sinh xã hội. 

Thanh Bút