29/09/2024 lúc 12:24 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Bình: Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Ninh Bình đã có những biện pháp tích cực nhằm đẩy lùi tác hại của thuốc lá, trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, cung cấp kiến thức về tác hại của thuốc lá, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) nhằm hạn chế số lượng người hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình là cơ quan thường trực và là đầu mối trong công tác PCTHCTL của tỉnh. Để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ: 25-31/5 và Ngày Quốc tế không thuốc lá 31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hoạt động truyền thông lưu động tại các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Hoạt động truyền thông lưu động diễn ra từ ngày 25-29/5, việc diễu hành qua các trục đường chính của các huyện, thành phố đã thu hút đông đảo người dân quan tâm. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, các bệnh liên quan đến khói thuốc, thuốc lá điện tử và thuốc lá mới nổi.

Việc tuyên truyền được triển khai sâu rộng, thông qua hội nghị, hội thảo, bằng các panô, áp phích, tờ rơi, biển báo cấm hút thuốc đặt tại nơi công cộng, các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế... Đồng thời, tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lưu động... giúp mọi người có nhận thức đúng đắn, đầy đủ và nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tới người thân, gia đình và cộng đồng.

Hoạt động truyền thông lưu động tại huyện Kim Sơn

Từ ngày 26/5, Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh bắt đầu tổ chức tuyên truyền tại huyện Kim Sơn, những ngày sau đó sẽ tuyên truyền tại các huyện, thành phố còn lại.

Tại các địa phương, huy động lực lượng là đại diện đoàn viên, thanh niên, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn, trang bị mũ, áo, cờ, khẩu hiệu và ô tô diễu hành tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường chính, đồng thời tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền tại các địa điểm tập trung đông người, khu công cộng...

Ðể công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả, năm 2020 và 2021, Trung tâm đã tổ chức hàng chục buổi truyền thông trực tiếp thông qua hội thi, trao đổi, thảo luận... cho các đối tượng, trong đó tập trung cho đối tượng hội viên nông dân, người dân tại thôn, xóm, phố, học sinh, sinh viên… Sản xuất hàng trăm panô, hàng nghìn tờ rơi, tài liệu truyền thông, băng đĩa... có nội dung tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá, tài liệu hướng dẫn xây dựng cơ quan, đơn vị, khu dân cư không khói thuốc, cấp phát, chuyển đến các thôn, xóm, phố trên địa bàn tỉnh... 

Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho các đối tượng.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ quan công sở, các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở y tế, giáo dục... được thực hiện khá tốt và từng bước đi vào nề nếp. Hiện, 100% các cơ quan, đơn vị có treo biển cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc; 80% cơ quan có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ; không có hiện tượng quảng cáo và bày bán thuốc lá trong phạm vi cơ quan, công sở...

Với những nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, cuộc chiến PCTHTL đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, gần 100% các khách sạn, nhà hàng lớn đều có các quy định cấm hút thuốc lá trong khu vực, có chỗ riêng cho người hút thuốc. Gần 100% cơ quan, đơn vị có biển cấm hút thuốc được treo tại nơi dễ nhớ, dễ nhìn. Tỷ lệ cán bộ, y bác sỹ bỏ thuốc lá chiếm trên 90%; số người bệnh, người nhà bệnh nhân hút thuốc tại khuôn viên các bệnh viện giảm đáng kể. Đặc biệt, tại các khoa khám bệnh, hồi sức, cấp cứu, phòng bệnh nội trú... của các bệnh viện tuyến tỉnh không còn tình trạng người hút thuốc lá. Tại các trường học, hầu như không có học sinh hút thuốc, đội ngũ cán bộ, giáo viên hút thuốc cũng giảm dần... 

Để duy trì bền vững những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mở rộng ra nhiều đối tượng trong xã hội, tạo thành ý thức trách nhiệm trong xã hội. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và cộng đồng trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và quyết tâm thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thanh Nhàn